Monday 14 February 2011

Dung thuoc bo y hoc co truyen: Bach benh tieu tan?

Số lượt xem: 458
Gửi lúc 20:38' 22/01/2010

Dùng thuốc bổ y học cổ truyền: Bách bệnh tiêu tán?

Mỗi khi trong cơ thể bị mệt mỏi hoặc đau ốm, người ta thường tìm đến các thầy lang để cắt dăm ba chén thuốc bổ sắc uống hoặc giả thời nay khi mức sống trở nên khấm khá, dù không có bệnh tật gì nhiều người vẫn sính dùng thuốc bổ của y học cổ truyền (YHCT) những mong sẽ được "bách niên giai lão". Nghĩ cho cùng thì đó cũng là nguyện vọng chính đáng. Nhưng, điều đáng nói ở đây là, không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là thuốc bổ của YHCT cho nên hễ cứ nghe thấy tiếng "bổ" là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy thuốc bắt mạch, cũng chẳng cần biết tình trạng sinh lý, bệnh lý của cơ thể mình như thế nào để rồi chuốc lấy những hậu quả khôn lường hoặc tốn tiền một cách vô ích. Nhiều khi, cũng vì thế mà YHCT phải chịu tiếng oan.

Phải hiểu khái niệm "bổ" của thuốc YHCT như thế nào cho đúng?

Y thư cổ nói: "Hư thì bổ, thực thì tả", "hư" ở đây là để chỉ tình trạng suy nhược của chính khí hay có thể hiểu một cách đơn giản là sự giảm sút sức đề kháng của cơ thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, là sự thiếu hụt (bất túc) một hay nhiều mặt trong nhân thể. Điều cần nhấn mạnh là, trong YHCT không có khái niệm "hư" một cách chung chung mà tùy theo các mặt âm, dương, khí, huyết hoặc phân biệt theo ngũ tạng lục phủ mà định ra nhiều thể loại khác nhau như âm hư, dương hư, khí hư, huyết hư hay can hư, tỳ hư, phế hư, thận hư..., từ đó mà định ra nguyên tắc trị liệu và lựa chọn các vị thuốc, bài thuốc bổ khác nhau để bù đắp phần hư thiếu, điều hòa sự thiên thắng hay thiên suy, lập lại sự cân bằng trong cơ thể. Như vậy, thuốc bổ YHCT là những bài thuốc, vị thuốc được dùng để chữa các chứng bệnh mang tính chất suy nhược hoặc giả để bồi bổ cho những người có thể chất hư yếu. Trên thực tế lâm sàng, thuốc bổ thường được chia làm 4 loại chính: bổ khí, bổ huyết, bổ âm và bổ dương, rồi từ đó xem xét và vận dụng vào từng tạng phủ cụ thể mà xây dựng các phép bổ chi tiết hơn như bổ tỳ khí, bổ can huyết, bổ thận dương, bổ phế âm...

Như vậy, việc dùng thuốc bổ trong YHCT trước hết phải có căn cứ lý luận khoa học biện chứng, quyết không thể sử dụng một cách chung chung, tùy tiện. Thiếu gì thì bồi bổ cái đó và ngay cả khi bồi bổ đã đúng chỗ cũng không được quá thiên lệch mà làm tổn hại đến cân bằng động giữa âm và dương trong nhân thể.  Âm hư thì phải bổ phần âm chứ không phải phần dương nhất là khi âm hư hỏa vượng. Nhưng, tuy là âm hư nếu cứ bổ âm quá mức thì lại làm hại đến khí dương khiến cho âm hàn ngưng trệ mà xuất hiện tình trạng âm thịnh dương suy. Đó là chưa kể đến việc khi dùng thuốc bổ còn phải căn cứ vào lứa tuổi cao thấp, thể trạng gầy béo, thời tiết nóng lạnh... để xây dựng bài thuốc cho phù hợp và đạt hiệu quả cao. Trình Quốc Bành, y gia trứ danh đời Thanh (Trung Quốc) đã viết: "Bổ có ý nghĩa lớn. Song có người đáng bổ lại không bổ, có người không đáng bổ lại bổ; lại không chịu định rõ khí huyết, không phân biệt hàn nhiệt, âm dương, đóng mở, nhanh chậm, không định rõ ngũ tạng, căn bản thì chỉ có hại".

Cũng có người lại đặt câu hỏi: Vậy theo dược lý học hiện đại, các thuốc bổ YHCT có những đặc tính gì chung nhất? Sau hàng chục năm dày công tìm tòi nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được những tác dụng dược lý chủ yếu của chúng như sau:

Ảnh hưởng đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể

Các thuốc bổ YHCT có khả năng tăng cường và điều tiết chức năng miễn dịch đặc hiệu và không đặc hiệu. Điều này là cơ sở để giải thích tác dụng "phù chính khứ tà" của chúng theo quan điểm của YHCT. Ảnh hưởng đối với miễn dịch không đặc hiệu thể hiện trên hai phương diện: tăng cường số lượng bạch cầu ngoại vi và cải thiện công năng của hệ thống võng mạc nội mô cũng như chức năng của đại thực bào. Ảnh hưởng đối với miễn dịch đặc hiệu là tăng cường chức năng của các tế bào có thẩm quyền miễn dịch như lympho T và nâng cao tác dụng của hệ thống đáp ứng miễn dịch dịch thể như làm tăng nồng độ gamma globulin, Ig và AMP vòng trong huyết thanh.

Tác dụng kiện não ích trí

Rất nhiều thuốc bổ YHCT có tác dụng cải thiện tình trạng vi tuần hoàn, làm tăng lưu huyết não, tăng lượng ôxy cung cấp từ đó thúc đẩy quá trình phát triển cũng như hạn chế sự lão hóa của não, cải thiện trí nhớ và sức chú ý.

Ảnh hưởng đối với chuyển hóa vật chất

Nhiều loại có tác dụng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và acid nhân, làm tăng nồng độ albumin và globulin trong máu. Đối với chuyển hóa đường, nếu đường máu tăng cao thì sẽ làm hạ xuống, nếu đường máu giảm thấp thì lại làm tăng lên. Điều này là cơ sở để giải thích tác dụng "kiện tỳ ích khí" của thuốc bổ YHCT.

Ảnh hưởng đối với hệ thống nội tiết

Nhìn chung, các loại thuốc bổ YHCT đều có tác dụng tăng cường hoạt động của cả 3 hệ thống nội tiết: dưới đồi-tuyến yên-tuyến thượng thận, dưới đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục và dưới đồi-tuyến yên-tuyến giáp trạng.

Ảnh hưởng đối với hệ thống tuần hoàn, tiêu hóa và tạo huyết

Nhiều loại có tác dụng tăng cường sức co bóp cơ tim, cải thiện tình trạng vi tuần hoàn, chống loạn nhịp và thiểu năng động mạch vành tim. Đối với hệ thống tiêu hóa, thuốc bổ tỳ có tác dụng điều chỉnh sức co bóp, tăng cường chức năng tiết dịch và hấp thu, điều tiết thần kinh thực vật từ đó cải thiện tình trạng giảm tiết nước bọt, làm giảm hưng phấn thần kinh giao cảm, nâng cao trương lực dây thần kinh X, thúc đẩy hoạt động bài tiết dịch tiêu hóa ở các bệnh nhân có hội chứng âm hư.

Như vậy, có thể thấy, dù xem xét dưới góc độ nào thì thuốc bổ YHCT cũng đóng vai trò hết sức quan trọng và rất cần thiết cho việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của con người. Nhưng, như trên đã phân tích, vấn đề là ở chỗ khi sử dụng phải hiểu và tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc dùng thuốc của YHCT. Suy cho cùng, dù là thuốc bổ hay thuốc bệnh, nếu sử dụng chúng không đúng bệnh, đúng người, đúng phương pháp thì không thể đạt được hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn gây ra những hậu quả rất đáng tiếc.


Bản gốc: Sức khỏe số - Dùng thuốc bổ y học cổ truyền: Bách bệnh tiêu tán?

No comments:

Post a Comment