Thursday 24 February 2011

Tre nghien tivi de roi loan thieu tap trung

Số lượt xem: 165
Gửi lúc 09:23' 26/11/2009

Trẻ nghiện tivi dễ rối loạn thiếu tập trung

Theo nghiên cứu Viện Nhi Hoa Kỳ công bố hôm 23/11, khi còn nhỏ trẻ xem tivi nhiều có thể bị chậm phát triển trí não, chậm nói và mắc chứng rối loạn thiếu tập trung (ADHD) về sau này.
Theo nghiên cứu Viện Nhi Hoa Kỳ công bố hôm 23/11, khi còn nhỏ trẻ xem tivi nhiều có thể bị chậm phát triển trí não, chậm nói và mắc chứng rối loạn thiếu tập trung (ADHD) về sau này.

Não bộ của trẻ sơ sinh phát triển rất nhanh. Ngay cả khi bé chơi nghịch với những ngón tay, cơ chế não bộ điều khiển để bé có thể nắm, vặn, vươn tay. Khi trẻ chỉ ngồi yên trước màn hình, các tuyến trong não không được hình thành. Trong khi đó, thời kỳ dưới 3 tuổi là thời kỳ phát triển quan trọng nhất cho não.

Hiện nay có rất nhiều gia đình cho con cái xem các đoạn quảng cáo, ca nhạc và nhiều thể loại nội dung truyền hình suốt ngày khác để dỗ dành trẻ ăn, chơi... Thậm chí có nhiều nhà đặt ngay tivi trong phòng ngủ của trẻ, nhưng họ không biết điều đó rất ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Chuyên gia tâm lý nổi tiếng người Pháp Serge Tisseron đã có cuộc trao đổi với báo Le Monde (Pháp) giúp các bậc cha mẹ về tác hại của tivi đối với việc nuôi dạy trẻ nhỏ trong cuộc trao đổi dưới đây.

Ảnh minh họa

* Cho trẻ dưới 3 tuổi tiếp xúc với truyền hình thì sẽ có hậu quả sinh lý gì?

- Nhiều nghiên cứu ở Mỹ đã chỉ ra rằng truyền hình đối với trẻ dưới 3 tuổi có thể làm chậm lại sự phát triển của bé.

Cần phải phân biệt sự khác biệt trước và sau 3 tuổi. Trước 3 tuổi, những sự giao tiếp duy nhất có lợi cho bé là với một người khác hay với các đồ chơi. Truyền hình không mang lại gì cho trẻ, vì nó không có tính tương tác.

Ngược lại, sau 3 tuổi, bạn nên giới hạn thời gian con xem truyền hình ở mức một tiếng hay một tiếng rưỡi một ngày, để trẻ chọn những chương trình mà chúng thật sự thích xem, cũng như khuyến khích trẻ nói về những gì chúng đã xem để tạo ra những sự tuơng tác.

* Xem TV quá nhiều không tốt cho trẻ dưới 3 tuổi. Nhưng nếu đây chỉ là một hoạt động phụ trợ thì liệu có vấn đề gì không?

- Có hai loại nghiên cứu về hậu quả của truyền hình, loại thứ nhất cho thấy đứa trẻ xem tivi chậm biết nói hơn. Loại thứ hai cho thấy trẻ sơ sinh ở trong phòng có bật truyền hình ít chơi đùa hơn. Trong khi đó, giai đoạn chơi đùa tự phát là tốt nhất cho sự phát triển của bé trong tương lai. 

* Từ 3 tuổi trở lên thì thời gian cho bé tiếp xúc với truyền hình có khác nhau ở những độ tuổi khác nhau hay không?

- Đối với con trẻ 3 - 5 tuổi, xem truyền hình quá 1 tiếng - 1 tiếng rưỡi không có lợi. Khả năng tập trung của bé ở thời điểm này chỉ có thể duy trì được ở mức đó.

Từ 6 tuổi trở đi, 2 tiếng một ngày đã là đủ. Bạn cũng đừng quên gộp cả thời gian xem truyền hình và thời gian chơi trò trơi điện tử. Nếu con bạn có 2 tiếng trước màn hình một ngày, bé có thể xem truyền hình trong 2 giờ đồng hồ hoặc chơi game trong 2 giờ, những cần phải tránh để bé có tổng cộng 4 tiếng cho cả hai trò.

Vì thế, bạn nên có một thỏa thuận với trẻ để định ra thời gian trẻ được phép ngồi trước màn hình và cho bé dàn xếp theo ý mình. Đây là cách giúp trẻ học sử dụng tự do trong khuôn khổ.

Ngoài ra, xem truyền hình làm trẻ dễ bị kích động và mất khả năng tập trung ở quãng thời gian kế tiếp. Vì vậy, bạn không nên cho con xem truyền hình vào buổi sáng trước khi con đi học, hay lúc khuya ngay trước khi con đi ngủ.
 
Theo Tuổi trẻ/Le Monde

Bản gốc: Sức khỏe số - Trẻ nghiện tivi dễ rối loạn thiếu tập trung

No comments:

Post a Comment