Saturday 26 February 2011

Ban khoan cua XY ve thuoc tranh thai

Số lượt xem: 131
Gửi lúc 11:55' 21/11/2009

Băn khoăn của XY về thuốc tránh thai

Các XY đều có tâm lý lo ngại rằng khả năng nam tính của mình sẽ bị ảnh hưởng khi uống thuốc tránh thai.
Các XY đều có tâm lý lo ngại rằng khả năng nam tính của mình sẽ bị ảnh hưởng khi uống thuốc tránh thai?

1. Tại sao lại chỉ có thuốc tránh thai cho XX mà lại không có thuốc tránh thai cho XY vậy? Như vậy thì XY muốn san sẻ gánh nặng "kế hoạch" cho các bạn gái cũng phải "bó tay" à? (Nguyễn Nam, 19 tuổi)

Trả lời:

Chào bạn!

Đó quả thực là một câu hỏi khá thú vị đấy ạ. Tuy nhiên bạn biết không, các nhà khoa học đã nghiên cứu được các thức hoạt động của hoóc môn và họ có thể dùng phương pháp tương tự như khi sản xuất thuốc tránh thai cho các XX để sản xuất thuốc tránh thai cho các XY đấy.



Tuy nhiên, theo như những gì họ khảo sát được trên thực tế, thì hầu hết các XY đều không muốn uống thuốc tránh thai vì cho rằng nó khá phiền toái về giờ giấc uống. Lại thêm, các XY đều có tâm lý lo ngại rằng khả năng nam tính của mình sẽ bị ảnh hưởng khi uống thuốc.
Cũng chính vì lý do này mà không hãng dược phẩm nào muốn "mạo hiểm" để bắt tay sản xuất loại thuốc tránh thai cho XY bạn ạ. Cho dù những kết quả nghiên cứu này đều khẳng định uống thuốc ngừa thai sẽ không ảnh hưởng tới ham muốn cũng như khả năng nam tính của XY. Nếu XY muốn chia sẻ với XX việc "kế hoạch hóa" thì có thể sử dụng condom mà.

2. Lúc trước mình đọc ở đâu đó, thấy nói rằng các XY có thể tránh thai được bằng việc tiêm các thuốc nội tiết. Không biết đó có phải là lời đồn thổi không và đã được áp dụng trên thực tế chưa? Mình tò mò quá! (Mạnh Quân, 17 tuổi)

Trả lời:


Bạn thân mến!

Đúng là tại Mỹ người ta đã nghiên cứu được loại thuốc nội tiết tố có tác dụng tránh thai rất hiệu quả cho XY. Được biết phương pháp này dựa trên nguyên tắc: Tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng và testosteron dưới sự tác động và giám sát của các gonadotrophin của tuyến yên LH và FSH tạm thời ức chế, hoặc làm mất tác dụng của LH vf FSH sẽ gây ức chế tinh hoàn chế tiết testosterone tinh trùng. Từ đó giúp các XY có thể tránh thai.


Ưu điểm của phương pháp này là khi ngừng thuốc thì tất cả các XY đều khôi phục lại bình thường về nội tiết T, LH, FSH cả về chất lượng và số lượng tinh trùng. Còn hạn chế của nó là việc testoterone tiêm vào cơ thể sẽ đạt mức cao trong máu và sau đó hạ xuống quá thấp gây nhiều tác dụng phụ như trứng cá, da nhờn bóng và tăng cân cho các XY.

Tuy nhiên, dẫu đã được thử nghiệm thành công trên thực tế bởi tổ chức Y tế thế giới và Việc sức khỏe Hoa Kỳ thì nó vẫn bị thất bại. Lý do duy nhất là các XY rất ít người chấp nhận được phương pháp này khi cứ phải tiêm hàng tuần và giá khá đắt đỏ. 

3. Em thấy thằng bạn thân em nói rằng, thuốc tránh thai của các XX có nhiều những công dụng lắm phải không ạ? Trong đó em đặc biệt lưu tâm đến công dụng sẽ khiến hết mụn. Nhưng em là boys, em có thể dùng được được không và phải dùng như nào mới hiệu quả ạ? (Hoàng Việt, 15 tuổi)

Trả lời:


Chào bạn!

Thuốc tránh thai hằng ngày của XX hiện nay chủ yếu là loại kết hợp 2 hoóc môn sinh dục nữ là oestrogen và progesterone. Các chất này sẽ ức chế tuyến yên, làm các nang noãn ở buồng trứng không phát triển được nên không thể thụ thai.


Vì thế, bạn là XY thì không được dùng thuốc tránh thai của XX để trị mụn được. Lý do thuốc tránh thai hằng ngày của XX chứa nhiều kích thích tố nữ đấy. Uống nó bạn sẽ có thể bị "nữ hóa" một số bộ phận cơ thể như hiện tượng nữ hóa tuyến ngực ở XY chả hạn.

Bạn có thể trị mụn bằng nhiều phương cách khác như chú ý là sạch mặt, rửa mặt đúng cách, dùng thuốc kẽm trị mụn....

Nguồn tin: kenh14.vn

Bản gốc: Sức khỏe số - Băn khoăn của XY về thuốc tránh thai

No comments:

Post a Comment