Sunday 27 February 2011

Ran da va nhung noi niem cua teens

Số lượt xem: 438
Gửi lúc 17:12' 11/11/2009

Rạn da và những nỗi niềm của teens

Những vết rạn da xuất hiện một cách âm thầm và cứ "nhởn nhơ" không chịu biến mất khiến cho teens phải "đau đầu nhức óc" tìm cách đối phó.
Những vết rạn da xuất hiện một cách âm thầm và cứ "nhởn nhơ" không chịu biến mất khiến cho teens phải "đau đầu nhức óc" tìm cách đối phó.

Xấu hổ vì rạn da

Suốt cả mùa hè nóng nực, Thu lúc nào cũng "kín như bưng" chỉ mặc quần ngố và áo cộc tay chứ không dám tung tăng áo 2 dây, quần short như mọi năm. Mọi người ai cũng tò mò thắc mắc vì thậm chí Thu còn từ bỏ cả sở thích đi bơi của mình. Gặng hỏi mãi, Thu mới lí nhí tiết lộ bí mật: "Tự nhiên ở đùi và phía trên vai tớ có đầy những vết rạn song song với nhau. Nhìn ghê lắm. Một vài vết mờ mờ đi thành màu trắng còn mấy vết khác thì nâu nâu. Tớ bôi kem rồi mà cũng không ăn thua".

Cùng cảnh ngộ với Thu, nhưng Vân may mắn hơn vì những vết rạn chỉ xuất hiện ở phía trên bụng nên bạn ý vẫn tung tăng diện đồ. Tuy nhiên những vết rạn xấu xí này vẫn hàng ngày "giày vò" khổ chủ vì " nhìn bụng tớ cứ vằn vằn như bà già. Như thế này thì chẳng bao giờ dám diện bikini cả. Hix".

Da của teengirls "mỏng manh" hơn của teenboys nên rạn da cũng dễ xuất hiện và bị "lật tẩy" nhanh hơn. Vì thế nhiều teenboys thường chủ quan mình sẽ không bao giờ bị rạn da. Thực chất rạn da có thể xuất hiện ở tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi khi cơ thể bị tăng hoặc sút cân đột ngột. 



Thi trượt đại học, Nam suốt ngày ngồi lì bên máy vi tính. Các loại đồ ăn vặt cũng nhanh chóng được cho vào danh sách thực đơn hàng ngày của Nam vì "mẹ mình đi làm cả ngày đến tối mới về. Ngại nấu ăn lắm."  Chỉ trong vòng mấy tháng, cân nặng của Nam đã tăng "vùn vụt": từ một anh chàng mi nhon trở thành "chàng sumo" 72kg. Bạn bè ai cũng "sửng sốt" khi nhìn thấy Nam, nhất là khi nhìn thấy những vết rạn trắng "vằn vện" khắp người anh chàng. Lan- bạn Nam nói: " Nhìn nó có cảm giác béo nứt thịt ra ấy. Sợ lắm!".

Những cách chữa tai hại

Hóng hớt cách chữa từ bọn bạn, Vân ngày nào tắm cũng tắm nước nóng và ra sức "kì cọ" những vết rạn cho nó nhanh chóng biến mất. Kiên trì trong vòng một tháng mà tình hình cũng không hề được cải thiện, thậm chí vùng da bụng còn bị phồng rộp lên và bong. Đến khi tra hỏi mấy đứa bạn thì Vân mới biết cách chữa này cũng là do bọn nó đi "nghe lỏm" từ người khác.

Trót cảm nắng một cô bạn trên facebook, Nam cũng tìm dủ mọi cách để cải thiện "dung nhan" của mình. Đau đầu nhất là làm thế nào để cho những vết rạn đầy rẫy trên người biến mất. Những vết rạn da xuất hiện sau khi tăng cân nên Nam tưởng chỉ cần giảm cân là những vết này cũng sẽ mất đi. Vậy là anh chàng bước vào quá trình giảm cân "quyết liệt", nhịn bữa trưa, trưa và tối chỉ ăn cơm với rau. Mệt mỏi "chiến đấu" trong 2 tuần, cân nặng của Nam giảm được đôi chút nhưng những vết rạn thì vẫn còn nguyên. Thậm chí Nam còn có cảm giác chúng ăn sâu vào da hơn.




Rạn da - chữa sao cho đúng?

Rạn da thường xảy ra ở những vùng da mỏng và yếu như: da vùng bụng, ngực, đùi, bẹn, mông, đầu gối và bắp chân... Rạn da được xem là một trong những bệnh khó chữa của da. Nếu để quá lâu thì những vết rạn da sẽ rất khó chữa mà chỉ mờ đi theo thời gian. Vì vậy để chữa rạn da teens cần phải bắt đầu ngay từ khi có những dấu hiện của rạn da.

Khi da bị rạn, teens nên sử dụng các loại dầu chiết xuất từ hướng dương, dầu đậu nành, dầu ôliu. Xoa đều lên các vùng da bị rạn hàng ngày trước khi đi ngủ giúp khôi phục độ đàn hồi cho da và hoạt động của các tế bào biểu bì da. Teens còn  có thể dùng lòng trắng trứng xoa đều lên vùng da bị rạn sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Lòng trắng trứng công dụng trong việc khôi phục và tái tạo collagen, giúp làm mờ đi các vết rạn.

Massage bằng sữa bò tươi nên vùng da bị rạn vào mỗi buổi tối cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Tuy nhiên, tất cả những cách trên chỉ giúp cho vết rạn của bạn nhanh mờ đi chứ không thể biến mất trong "chốc lát" vì vậy teens cần kiên trì trong việc chữa trị rạn da.




Rạn da rất dễ "ghé thăm" các bạn ở lứa tuổi dậy thì vì thế cách tốt nhất là phòng hơn chống. Teens nhà mình cần có một chế độ ăn uống hợp lí với nhiều rau xanh, hoa quả, các loại hạt và quả hạch, uống nhiều nước. Tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể săn chắc cũng là một trong những cách để phòng chống rạn da. Điều quan trọng nhất là teens cần kiểm soát cân nặng của mình không để thay đổi cân nặng đột ngột, điều chỉnh tăng cân chậm và tăng đều nếu có thể.


Bản gốc: Sức khỏe số - Rạn da và những nỗi niềm của teens

No comments:

Post a Comment