Wednesday 9 March 2011

Phat hien thu vi ve su van dong cua tre nho

Số lượt xem: 172
Gửi lúc 17:14' 13/05/2009

Phát hiện thú vị về sự vận động của trẻ nhỏ

Tăng thời lượng vận động thể lực ở trường đối với trẻ không có nghĩa là trẻ sẽ năng động hơn bởi thực tế cho thấy lại khác, theo phát hiện được công bố tại Hội thảo về béo phì UE tổ chức tại Amsterdam (Hà Lan). Xem tiếp
Tăng thời lượng vận động thể lực ở trường đối với trẻ không có nghĩa là trẻ sẽ năng động hơn bởi thực tế cho thấy lại khác, theo phát hiện được công bố tại Hội thảo về béo phì UE tổ chức tại Amsterdam (Hà Lan).





Kết quả nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ mà tham gia nhiều hơn 3 tiếng tập thể dục mỗi tuần tại trường các giờ sẽ tự "bù đắp" bằng cách ít vận động ở nhà. Ngược lại, những trẻ tập thể dục ở trường ít hơn 3 tiếng/tuần thì sẽ vận động ở nhà nhiều hơn.

"Chúng tôi đã phát hiện ra rằng không có quá nhiều sự khác biệt. Những trẻ ít vận động ở trường thì sẽ có các hoạt động "rất đáng chú ý" ở trường", TS. Terence Wilkin nói.

TS Wilkin, công tác tại trường Y Peninsula (Plymouth, Anh) đã theo dõi 206 trẻ trong độ tuổi 7 - 11 tuổi, học ở 3 trường tiểu học với thời gian dành cho môn thể dục khác nhau trong 1 tuần: 9,2 giờ, 2,4 giờ và 1,7 giờ.

Ông dùng dụng cụ đo gia tốc để ghi lại thời gian và cường độ của các hoạt động trong 7 ngày liên tiếp. Kết quả cho thấy những trẻ học thể dục nhiều thời gian nhất ở trường sẽ vận động nhiều hơn tới 40% khi ở trường so với trẻ ở các nhóm khác. Tuy nhiên, tổng thời lượng vận động cả tuần ở các nhóm là như nhau.

Những phát hiện này liên quan với cách chống béo phì bởi vì sẽ giúp trẻ có nhiều cơ hội vận động hơn thông qua nhiều hoạt động khác nhau khi ở trường, ở nhà, khu vui chơi...

Trẻ ít vận động có nguy cơ bị bệnh tim

Những trẻ ngồi nhiều sẽ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim cao gấp 6 lần so với những trẻ chăm vận động khi chúng lớn lên, theo một nghiên cứu của ĐH Bắc Carolina.

Hằng trăm đứa trẻ trong độ tuổi 7 - 10 đã được kiểm tra các chỉ số sức khỏe như: cân nặng, chỉ số cơ thể BMI, lượng mỡ trong cơ thể, áp huyết, mức cholesterol và mức độ vận động.

7 năm sau đó, những đứa trẻ này được kiểm tra sức khỏe xem liệu có các dấu hiệu nào về rối loạn chuyển hóa hay tim mạch không.

Khoảng 5% trong số này có ít nhất 3 dấu hiệu cho thấy mắc bệnh rối loạn chuyển hóa. Trong đó, nhóm trẻ ít vận động chiếm số lượng cao gấp 6 lần so với các trẻ hiếu động.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dynamic Medicine.


Hoàn Ngọc

Nguồn tin: Reuters & Healthdays

Bản gốc: Sức khỏe số - Phát hiện thú vị về sự vận động của trẻ nhỏ

No comments:

Post a Comment