Wednesday 9 March 2011

Con trai tieu ngoi

Số lượt xem: 390
Gửi lúc 16:05' 13/05/2009

Con trai tiểu ngồi

Cứ khoảng 300 nam giới có một nam bị tiểu ngồi. Nếu con bạn không may là một trong số đó, bạn nên làm gì? Xem tiếp
Cứ khoảng 300 nam giới có một nam bị tiểu ngồi. Nếu con bạn không may là một trong số đó, bạn nên làm gì?




Ngày nào cũng vậy, trước giờ ra chơi mười phút Hùng lại giơ tay xin phép: "Thưa cô, cô cho con ra ngoài?". Bạn bè trong lớp 1A rất ngạc nhiên trước lịch ra ngoài đều đặn của Hùng. Minh, bạn thân nhất thường hay chọc: "Chỉ có mười phút mà cậu cũng không nhịn nổi à?".


Chẳng ai biết Hùng xấu hổ và sợ bị phát hiện chuyện cậu phải tiểu ngồi như con gái.


Đừng bỏ qua việc con trai tiểu ngồi


Trừ trường hợp một số bé trai cố tình tiểu ngồi, phần lớn tình trạng này là hậu quả của một khuyết tật bẩm sinh: lỗ tiểu lạc chỗ.


Đây là khuyết tật thuộc nhóm sinh dục và tiếu niệu.


Nguyên nhân: Trong quá trình mang thai, người mẹ bị nhiễm trùng hay dùng sản phẩm có các loại hoá chất gây độc hại với thai nhi, chẳng hạn như dùng keo xịt tóc trong ba tháng đầu của thai kỳ. Các hoá chất trong sản phẩm này được biết đến như độc tố phthalates có thể phá vợ hệ thống hormone trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự phát triển sinh sản.


Bình thường lỗ tiểu của bé trai nằm ở đỉnh quy đầu, giúp cho dòng tiểu thẳng khi bé tiểu. Lỗ tiểu lạc chỗ là khi nó không mở ra ở quy đầu mà có thể ở bất kỳ chỗ nào trên thân dương vật, cả mặt trên lẫn mặt dưới, ở rãnh bìu hay cả ở tầng sinh môn.


Lỗ tiểu thấp gồm có ba cấp độ. Cấp độ 1: Lỗ tiểu mở ra ở quy đầu, chiếm tỷ lệ 50 – 75%. Cấp độ 2: Lỗ tiểu mở ra ở thân dương vật, tỷ lệ 20%. Cấp độ 3: Lỗ tiểu lạc chỗ đến tận tầng sinh môn giống như ở nữ chiếm tỷ lệ 30%. Khi lỗ tiểu nằm dưới tầng sinh môn, rãnh bìu, bé trai buộc phải ngồi tiểu. Nếu lỗ tiểu nằm ở mặt dưới bụng dương vật, trẻ có thể đứng tiểu nhưng rất khó khăn, thường vương vãi nước tiểu. Lỗ tiểu lệch cấp độ 3 thường kéo theo một số dị tật khác như dị tật đường tiết niệu, tinh hoàn chưa xuống bìu.


Cấp độ 1 chỉ mang tính thẩm mỹ, không ảnh hưởng nhiều đến chức năng tiểu tiện. Cấp độ 2 và 3 nếu không can thiệp kịp thời có thể ảnh hưởng lớn đến việc duy trì nòi giống. Trẻ bị bệnh khi trưởng thành không thể hoặc gặp khó khăn trong sinh hoạt tình dục.

Theo chuyên viên tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm Tư vấn Tình yêu Hôn nhân Gia đình, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đây là bệnh không dễ chấp nhận ở trẻ trai. Bé thường tự ti, xấu hổ với bạn, từ đó sống khép kín, dễ dẫn đến trầm cảm.




Nên cho bé chữa trị sớm


Phẫu thuật để đưa lỗ tiểu về đúng vị trí trên đầu dương vật là cách duy nhất để khắc phục tình trạng tiểu ngồi ở bé trai. Việc phẫu thuật nếu được tiến hành sớm sẽ có cơ hội hồi phục nhanh hơn. Do vậy khi trẻ từ khoảng hai đến ba tuổi, bạn nên đưa con đi phẫu thuật. Đây cũng là thời điểm trẻ chưa đi học, chưa ý thức sâu sắc về sự khác biệt của mình nên tránh được những tác động xấu đến tâm lý trẻ.


Trường hợp của bé Hùng nếu được gia đình phát hiện sớm, có lẽ bé đã không mặc cảm và trở thành nhân vật "đặc biệt" trong lớp như thế.


Những lưu ý dành cho mẹ


Khi con còn nhỏ, bạn nên chú ý xem đường nước tiểu của bé có bình thường không. Nếu trẻ tiểu nhanh, đường tiểu cong, dòng chảy mạnh, ít bị vương vãi bạn có thể yên tâm.


Nếu bé tiểu lâu, đường tiểu thấp, tia nước yếu, bạn cần theo dõi thêm vài lần nữa. Nếu tình trạng đó vẫn lặp lại bạn nên sớm đưa bé đi khám.


Một ca phẫu thuật loại này hiện chỉ kéo dài từ hai đến ba tiếng. Chi phí khoảng 1,5 - 2 triệu đồng. Sau phẫu thuật bạn phải chú ý giữ vệ sinh cho bé. Khu vực nhạy cảm này rất dễ xảy ra những biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu, rò niệu đạo.


Hoàn Ngọc
Nguồn tin: Tiếp thị gia đình

Bản gốc: Sức khỏe số - Con trai tiểu ngồi

No comments:

Post a Comment