Wednesday 9 March 2011

Khi co the bong gay di luc cao tuoi

Số lượt xem: 179
Gửi lúc 13:01' 18/05/2009

Khi cơ thể bỗng gầy đi lúc cao tuổi

Hầu như ai cũng biết béo phì không có lợi cho sức khỏe. Nhưng khi một người cao tuổi (NCT) nào đó ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc vẫn bình thường mà trong thời gian ngắn lại thấy gầy rộc hẳn đi thì phải coi chừng. Rất có thể người đó đã bị những căn bệnh dưới đây: Xem tiếp

Hầu như ai cũng biết béo phì không có lợi cho sức khỏe. Nhưng khi một người cao tuổi (NCT) nào đó ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc vẫn bình thường mà trong thời gian ngắn lại thấy gầy rộc hẳn đi thì phải coi chừng. Rất có thể người đó đã bị những căn bệnh dưới đây:

 

Ung thư

 

NCT có tỷ lệ ung thư khá cao. Nguyên nhân là do sau khi bước vào tuổi già, sức đề kháng của cơ thể kém đi. Do tế bào ung thư phát triển rất nhanh nên làm tiêu hao nhiều chất dinh dưỡng, khiến cho sự phân giải trong quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng nhanh. Hơn nữa, những người bị ung thư thì thường là hấp thụ dinh dưỡng không được tốt, vì vậy mà gầy rộc hẳn đi, đây là triệu chứng ban đầu của căn bệnh ung thư, nên những NCT phải hết sức chú ý.


 


Bệnh tuyến giáp trạng

 

Căn bệnh này thường xuất hiện ở những phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên và thanh niên, có những triệu chứng như ăn nhiều, gầy sút cân, cảm giác nóng bừng, ra nhiều mồ hôi, tim đập nhanh, hay cáu gắt… Nhìn bề ngoài thấy tuyến giáp sưng to, 2 mắt trông như lồi ra, nếu có những triệu chứng này thì rất dễ chẩn đoán bệnh.

 

NCT mắc bệnh này không nhiều lắm, triệu chứng cũng không nổi bật, cũng không cảm thấy bứt rứt khó chịu và cũng ít khi bị sưng tuyến giáp hoặc mắt lồi ra, chủ yếu là gầy đi, ăn uống không ngon miệng, trầm cảm. Do triệu chứng không rõ ràng, nên dễ chẩn đoán sai bệnh ở NCT. Vì vậy, những NCT cảm thấy vừa gầy đi lại ăn uống không ngon miệng và tinh thần không được thoải mái, thì phải đề phòng bệnh tuyến giáp trạng.

 

Bệnh đái tháo đường

 

Là căn bệnh thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi trung niên và NCT, có những triệu chứng chủ yếu như uống nhiều nước, đi tiểu nhiều, ăn nhiều và cơ thể gầy đi. Nhưng có không ít NCT lại mắc bệnh đái tháo đường, nhưng những triệu chứng này lại không nổi bật lắm mà chỉ đột nhiên thấy cơ thể gầy rộc đi. Ngoài ra, còn một số người trong khi mắc bệnh đái tháo đường cũng bị rối loạn chức năng thần kinh thực vật, gây trở ngại cho hoạt động của dạ dày, đầy bụng… và thường bị chẩn đoán nhầm là bị viêm dạ dày mạn tính. Chính vì vậy, đối với những NCT cơ thể bị gầy đi nhưng lại không rõ nguyên nhân, nên đi kiểm tra lượng đường trong máu và trong nước tiểu để phát hiện bệnh kịp thời.

 

Bệnh tim

 

Khi đau tim, bị huyết áp cao dẫn đến bệnh tim, thấp khớp vào tim… thì sẽ xuất hiện những biểu hiện chức năng không bình thường của tim, mà nhất là khi chức năng bên trái của tim không được bình thường thì sẽ làm cho đường tiêu hóa và gan bị ứ máu, sự co bóp của đường tiêu hóa yếu, việc bài tiết chất chua trợ tiêu hóa cũng giảm đi, khiến cho ăn uống không thấy ngon miệng, hấp thụ kém, khiến cho cơ thể gầy đi. Ngoài ra, những căn bệnh mạn tính tiêu hao sức khỏe như bệnh lao, bệnh nhiễm ký sinh trùng… và các loại bệnh thấp khớp và những bệnh tự miễn dịch… cũng là những nguyên nhân làm cơ thể bị gầy đi.

 

Vì vậy, đối với những NCT bỗng dưng bị gầy đi không rõ nguyên nhân, không nên cho rằng điều đó có lợi cho sức khỏe mà không chú ý. Thật ra có thể là do cơ thể đang bị một căn bệnh nào đó. Hiện nay, việc giảm béo là rất phổ biến, nên các bác sĩ cần nhắc nhở những NCT không nên nghĩ rằng về già gầy đi là có lợi cho sức khỏe, mà mất cảnh giác.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo SK&ĐS

Bản gốc: Sức khỏe số - Khi cơ thể bỗng gầy đi lúc cao tuổi

No comments:

Post a Comment