Thursday 3 March 2011

Nhung sai lam khi cham soc be so sinh

Số lượt xem: 338
Gửi lúc 09:15' 31/10/2009

Những sai lầm khi chăm sóc bé sơ sinh

Đang ở trong bụng mẹ ấm áp và an toàn, nên khi ra với thế giới bên ngoài ồn ào và phức tạp, khả năng thích ứng của em bé mới chào đời rất kém. Để em bé sơ sinh nhanh chóng hòa nhập được với hoàn cảnh mới và lớn lên mạnh khỏe, sự chăm sóc đúng cách của người lớn là vô cùng quan trọng.

  


Đang ở trong bụng mẹ ấm áp và an toàn, nên khi ra với thế giới bên ngoài ồn ào và phức tạp, khả năng thích ứng của em bé mới chào đời rất kém. Để em bé sơ sinh nhanh chóng hòa nhập được với hoàn cảnh mới và lớn lên mạnh khỏe, sự chăm sóc đúng cách của người lớn là vô cùng quan trọng. Các bậc cha mẹ cần thay đổi một số cách làm truyền thống đã được khoa học chứng minh là sai lầm dưới đây:

1. Quấn bé quá chặt

Ngay khi em bé vừa được sinh ra, nhiều bà mẹ thường dùng vải, chăn quấn chặt tay chân và quanh người bé vì sợ bé giật mình hay khi lớn lên chân bị vòng kiềng… Thực ra cách làm này rất phi khoa học. Những lớp vải quấn chặt sẽ khiến em bé không được tự do hoạt động, hít thở khó hơn, đồng thời còn cản trở quá trình trao đổi chất của da và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của hệ thống thần kinh.

2. Cắt tóc máu nhiều lần

Nhiều người lớn cho rằng việc thường xuyên cắt tóc máu sẽ kích thích tóc bé mọc nhanh và đen hơn. Việc mọc nhanh hơn thì có thể, nhưng chưa chắc đã đen vì việc này phụ thuộc vào di truyền từ cha mẹ. Hơn nữa, da đầu em bé rất mỏng, việc cắt tóc nếu không cẩn thận sẽ gây xước da, dẫn đến nhiễm trùng.

3. Thoa phấn rôm sau khi tắm

Sau khi tắm xong cho bé, nhiều cha mẹ có thói quen thoa phấn rôm vào những nếp gấp trên cơ thể như cổ, nách, bẹn… Cách làm này không phải lúc nào cũng tốt cho bé. Nếu những vùng da này chưa được lau khô hẳn, phấn dễ bị bết và dính lại ở đó, khiến da không "thở" được. Ngoài ra, nếu thoa phấn rôm cho bé trong mùa hè, mồ hôi ra hòa với phấn rôm sẽ bít lỗ chân lông, gây nên hiện tượng dị ứng hoặc dân gian vẫn gọi là "hăm".

4. Căn giờ cho bú 3 tiếng 1 lần

Về lý thuyết, sữa mẹ sẽ tiêu hóa sau khi vào dạ dày bé chừng 3 tiếng, nên việc cho bé bú 3 tiếng 1 lần là hợp lý. Nhưng không nên căn giờ một cách máy móc, vì mỗi đứa trẻ có nhu cầu khác nhau, thậm chí 1 đứa trẻ ở từng thời điểm khác nhau cũng có nhu cầu khác nhau. Vì thế việc cho bú theo nhu cầu không những có thể thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng của bé mà còn giúp người mẹ thường xuyên cảm nhận được sự kích thích khi bé bú, nhờ đó sữa tiết ra nhiều hơn và đặc hơn. Tuy vậy cũng không nên cho bé bú "vặt" vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhất là về đêm của bé.

5. Làm sạch lớp "gây"

Khi em bé mới sinh ra, trên toàn thân được bao phủ bởi một lớp màu trắng, dân gian hay gọi là chất "gây". Theo quan niệm của người lớn tuổi, cần tẩy bỏ lớp "gây" cho bé. Tuy nhiên, ngoài những nơi "gây" phủ dày hoặc ở bẹn, cổ, nách cần làm sạch để tránh gây hại cho da thì những nơi khác đều không nên gột bỏ. Nguyên nhân là do sau khi bé ra khỏi môi trường bụng mẹ, lớp "gây" đi theo sẽ giúp bảo vệ da chống lại những tác động của không khí bên ngoài. Nhất là trong mùa đông, môi trường bên ngoài không ấm như bụng mẹ, khi sinh ra bé dễ bị nhiễm lạnh hơn; lúc đó lớp "gây" bao phủ bên ngoài giúp nhiệt lượng trong cơ thể bé không bị tán phát, nhờ đó bé duy trì được thân nhiệt của mình.

6. Dùng mật ong cho bé

Theo cách làm "cổ truyền", người lớn thường dùng mật ong vệ sinh khoang miệng cho bé để chống nấm (hay còn gọi là "tưa"). Tuy nhiên rất nhiều trẻ bị dị ứng với phấn hoa nên cũng dị ứng với mật ong, hậu quả là bị sưng phần lưỡi, thậm chí cả mặt sau khi được đánh "tưa". Vì vậy, khi chưa xác định được bé có dị ứng với mật ong hay không thì nên thận trọng trong việc vệ sinh khoang miệng.

Nguồn: (webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Những sai lầm khi chăm sóc bé sơ sinh

1 comment: