Thursday 3 March 2011

Nhung benh thuong gap o tre so sinh

Số lượt xem: 87
Gửi lúc 09:21' 31/10/2009

Những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Có nhiều vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, đòi hỏi phải có biện pháp điều trị, như chàm eczema, nhiễm trùng đường tiết niệu và hen suyễn. Thêm vào đó là những tình trạng bệnh khác, thường tự khỏi mà không cần qua điều trị như: n ghẽn tuyến lệ, bong da đầu, rụng tóc, chứng xanh tím đầu chi, thoát vị rốn . Mặc dù những bệnh này khá thông thường, phổ biến, nhưng đôi khi chúng cần sự chăm sóc và điều trị. Do đó các bậc cha mẹ nên đến ngay bác sĩ nhi khoa khi trẻ xuất hiện các triệu chứng bệnh trên.

Có nhiều vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, đòi hỏi phải có biện pháp điều trị, như chàm eczema, nhiễm trùng đường tiết niệu và hen suyễn. Thêm vào đó là những tình trạng bệnh khác, thường tự khỏi mà không cần qua điều trị như: nghẽn tuyến lệ, bong da đầu, rụng tóc, chứng xanh tím đầu chi, thoát vị rốn. Mặc dù những bệnh này khá thông thường, phổ biến, nhưng đôi khi chúng cần sự chăm sóc và điều trị. Do đó các bậc cha mẹ nên đến ngay bác sĩ nhi khoa khi trẻ xuất hiện các triệu chứng bệnh trên.

Nguồn: images

Bệnh nghẽn tuyến lệ

Nước mắt chảy từ góc trong khóe mắt thông qua ống dẫn ở mũi. Ở vài trẻ sơ sinh ống dẫn này bị tắt vì thế nước mắt không thể chảy qua mũi được mà thay vào đó lại thường xuyên chảy qua vùng mắt. Ngoài ra bệnh còn có thể kèm những triệu chứng khác như đỏ quanh mắt và chảy mủ vàng ở mắt nhiễm bệnh.

Trong hầu hết các trường hợp, tuyến lệ của trẻ tự động thông lại khi bé được 1 năm tuổi. Với bệnh này ta có thể chữa bằng cách mát-xa nơi vùng mũi tuyến lệ bị tắt. Nếu tuyến lệ vẫn không tự động thông lại hay tuyến lệ của bé bị nhiễm trùng, hãy tìm đê bác sĩ điều trị để dùng que thông nó ra.

Bệnh bông da đầu

Bệnh bong da đầu thường xuyên gây lo lắng, khó chịu cho cha mẹ hơn là những đứa trẻ mắc bệnh. Lớp vảy vàng, dày hay da khô và bong đi. Bệnh bong da đầu trông thì không bình thường nhưng chúng cũng không tệ như chúng ta thấy. Hầu hết những đứa trẻ đều không bộc lộ triệu chứng gì, bệnh không làm phiền chúng và cuối cùng thường tự động mất đi.

Nếu bạn thấy phiền cho bé thì cũng có thể chữa trị chúng. Biện pháp chữa trị phổ biến nhất là dùng dầu dành cho trẻ em xoa nhẹ lên vùng da bị nhiễm bệnh rồi dùng bàn chải mềm làm long ra và loại bỏ lớp vảy. Những trường hợp dai dẳng hơn có thể dùng dầu gội y khoa như Selsun Blue hay Nizoral AD, sử dụng vài lần 1 tuần. Hãy khám bác sĩ bạn nếu chúng gây ngứa hay trẻ  có triệu chứng ngứa phát bang trên toàn bộ cơ thể.

Rụng tóc

Có rất nhiều kiểu rụng tóc khác nhau hay bệnh hói đầu làm ảnh hưởng đến con bạn. Một trong những biểu hiện bệnh phổ biến nhất là chứng rụng tóc, do mặt sau đầu trẻ thường cọ xát lên bề mặt mà chúng nằm. Tóc ở vùng này sẽ bắt đầu mọc lại khi con bạn bắt đầu biết ngồi và lăn.

Một kiểu rụng tóc thông thường khác ở trẻ sơ sinh là telogen affluvium,là quá trình rụng tóc sinh học, những sợi tóc non. Những sợi tóc này cuối cùng sẽ được thay thế bằng những sợi tóc trưởng thành sau vài tháng.

Chứng xanh tím đầu chi

Các bậc cha mẹ thường mong muốn da trẻ được hồng hào, bởi đó là dấu hiệu trẻ đang hấp thu đầy đủ oxy. Tuy nhiên, nhiều trẻ có thể có dấu hiệu tay và chân xanh tím cùng 1 lúc. Đây là dấu hiệu của hệ tuần hoàn chưa trưởng thành và nó khác với triệu chứng xanh tím hệ trung ương do bệnh tim hay vấn đề hô hấp. Nó sẽ không còn thông thường nếu như ngực, môi hay lưỡi của trẻ cũng trở nên xanh tím.

Bệnh thoát vị rốn (rốn lồi)

Khi 1 đứa trẻ mắc bệnh thoát vị rốn, nơi núm rốn của trẻ sẽ bị nhô ra.  Điều này càng trở nên tệ hơn khi trẻ căng ra hay khóc, sau đó nó sẽ trở lại như cũ nếu như bạn ấn vào nó hay khi trẻ nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy có vẻ ngoài ấn tượng, đặc biệt là khi chúng lớn, bệnh thoát vị rốn hầu như tự động mất đi, mặc dù đôi khi phải đợi cho đến khi trẻ 4 hay 5 tuổi.|

Những cách điều trị dân gian như gõ nhẹ đồng xu để ấn rốn vào trong đều không hữu ích và nên tránh dùng. Nếu lỗ rốn quá to và không tự cải thiện sau 1 thời gian, việc phẫu thuật hiệu chỉnh nên được làm trước 5 tuổi. Bạn cũng nên đến bác sĩ  nếu như rốn bị ló ra và làm trẻ đau.


Chú ý

Những bệnh thông thường này có thể bị nhầm lẫn với những bệnh nghiệm trọng hay chính nó có thể trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ thay vì là bệnh bong da đầu, lớp vảy dày trên đầu trẻ có thể là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nấm. Hãy đưa bé đến khám bác sĩ trước khi xác định đây là những bệnh thông thường.


Nguồn: (webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Những bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

No comments:

Post a Comment