Thursday 3 March 2011

Da be xanh co phai do thieu sat?

Số lượt xem: 120
Gửi lúc 09:02' 31/10/2009

Da bé xanh có phải do thiếu sắt?

Trẻ em những năm đầu sức đề kháng đang còn yếu, có thể mắc rất nhiều loại bệnh. Các ông bố bà mẹ lo lắng không biết làm thế nào để con mình luôn khỏe mạnh? Để có thể bớt đi nỗi lo lắng ấy, các ông bố bà mẹ hãy tham khảo các ý kiến của bác sĩ để có một chế độ chăm sóc hợp lý nhất.

Tôi thấy da con tôi hơi xanh, không biết cháu có bị thiếu sắt không? Tôi nên cho cháu uống thuốc bổ gì?

Bé trai nhà tôi 11 tháng tuổi, nặng 9.6 kg, dài 77 cm. Lúc sinh cháu được 2.87 kg. Một ngày cháu ăn 3 chén cháo xay nhuyễn khoảng 180-200 ml (gồm thịt, rau, dầu, nửa viên phô mai sò) và uống được 300 ml sữa công thức, mỗi bữa 150 ml. Cháu không bú mẹ. Cháu rất lười uống sữa, cháu không nuốt mà chỉ ngậm trong miệng, tôi phải ép thật lâu cháu mới nuốt.
 
Một bữa ăn cháo của cháu kéo dài 30 phút, nhưng bữa sữa thì kéo dài đến 1 tiếng. Nhiều người khuyên tôi nên đổi sữa cho bé vì có lẽ loại sữa này lạt nên bé không uống.
 
Bé đi tiêu 2 ngày một lần, thường thì phần đầu của phân cứng nhưng phần sau thì mềm, dẻo. Thỉnh thoảng bé có rặn khi đi cầu. Tôi đã thử trộn sữa vào cháo của cháu thì cháu không chịu ăn, sữa chua và váng sữa cháu cũng không chịu ăn. Nhưng cháu rất thích ăn chuối cau và uống nước cam.
 
Vậy theo BS tôi có nên đổi sữa cho bé không? Bé có bị xem là biếng ăn không? Tôi thấy da cháu hơi xanh không biết cháu có bị thiếu sắt không? Tôi nên cho cháu uống thuốc bổ gì? Cháu chỉ trườn thôi chứ không chịu bò và vẫn chưa đứng chựng được. Mong BS tư vấn giúp. Xin chân thành cám ơn. (Nguyễn Thị Hồng Hải - TPHCM)
 

Trả lời:

Với chiều cao và cân nặng như vậy cháu phát triển bình thường, riêng chiều cao còn vượt cả tiêu chuẩn, chế độ ăn như vậy cũng là đủ. Nếu cháu thích ăn chuối chị thử trộn sữa vào xem cháu có ăn không, với tuổi của cháu chỉ cần 3 bữa bột và 500ml là đủ. Khi đã được 1 tuổi chị có thể chuyển uống sữa tươi xem cháu có thích không? Chị cũng nên đổi loại sữa khác cho phù hợp với khẩu vị của cháu.
 
Tình trạng đại tiện của cháu như vậy là cũng hơi táo bón, chị nên cho cháu ăn thêm trái cây, ăn thêm rau vào cháo hoặc khi nấu cháo mỗi ngày thêm ½ củ khoai lang, nên tập cho cháu ăn sữa chua, chị có thể trộn sữa chua và chuối cho cháu ăn cũng rất tốt.  Nếu cháu da xanh thì nên đi khám BS và xét nghiệm máu để định lượng Hb và sắt , nếu thiếu thì cần uống thêm chế phẩm sắt và vitamin C.
 
Bác sỹ Lê Thị Hải
Trung tâm khám dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia

Theo Afamily


Bản gốc: Sức khỏe số - Da bé xanh có phải do thiếu sắt?

No comments:

Post a Comment