Thursday 3 March 2011

Than trong voi benh vang da so sinh

Số lượt xem: 157
Gửi lúc 09:31' 31/10/2009

Thận trọng với bệnh vàng da sơ sinh

Trong cách hiểu thông thường của mọi người, bệnh vàng da chính là việc da có màu vàng, như ng thực chất đó chỉ là biểu hiện bên ngoài của bệnh này. Do chất định lượng sắc tố, được gọi là Bilirubin trong huyết dịch tăng cao, bệnh vàng da rất có thể biến chứng gây nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, khi trẻ sơ sinh mắc bệnh vàng da, cha mẹ không thể quá chủ quan.




Trong cách hiểu thông thường của mọi người, bệnh vàng da chính là việc da có màu vàng, nhưng thực chất đó chỉ là biểu hiện bên ngoài của bệnh này. Do chất định lượng sắc tố, được gọi là Bilirubin trong huyết dịch tăng cao, bệnh vàng da rất có thể biến chứng gây nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, khi trẻ sơ sinh mắc bệnh vàng da, cha mẹ không thể quá chủ quan.


Hãy thận trọng khi thấy da bé có biểu hiện khác thường.
ảnh: image

Triệu chứng và nguyên nhân

Theo con số thống kê, có khoảng 60% trẻ sơ sinh mắc bệnh vàng da trong 1 tuần đầu sau khi lọt lòng mẹ và khoảng 80% trẻ sinh non mắc bệnh này. Để khẳng định việc con mình có mắc bệnh vàng da hay không, cha mẹ cần đem trẻ ra nơi đủ sáng, quan sát da và mắt trẻ cũng như các bộ phận khác. Nếu chỉ có vùng da mặt vàng thì chưa đáng ngại, nhưng nếu màu vàng đã lan xuống dưới phần bụng thì cần điều trị ngay. Khi đưa trẻ đi khám, các bác sỹ sẽ chẩn đoán mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào chỉ số vàng da, ví dụ chỉ số của bé là 12mg/dl tức là trong 100cc máu có 12mg bilirubin.

Bệnh vàng da chia làm 2 loại:

Vàng da sinh lý: Thường xuất hiện ở trẻ  2-4 ngày tuổi, thông thường chỉ số vàng da là 11-12mg. Nguyên nhân là do chức năng gan của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, không thể phân giải bilirubin hoặc bilirubin đã được bài tiết ra lại bị đường ruột của trẻ hấp thụ trở lại, gây ra hiện tượng vàng da; hoặc cũng có thể xảy ra đối với trẻ nằm trong buồng kín thiếu ánh sáng. Vàng da sinh lý có thể sẽ biến mất sau 1-2 tuần nhưng lâu hơn với trẻ sinh non.

Vàng da bệnh lý: Có thể do các nguyên nhân: Bệnh về máu như nhóm máu ABO không tương thích, nhóm máu Rh không tương thích, tán huyết bẩm sinh; Bệnh về gan như tắc nghẽn đường mật bẩm sinh, viêm gan bẩm sinh; Chức năng gan suy giảm; Tụ máu da đầu do ảnh hưởng của quá trình sinh.

Trong các trường hợp này, chỉ số vàng da thường lên tới 15mg, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng vàng nhân não, khiến não trẻ bị tổn thương, gây tổn thương mắt, giảm khả năng nghe hoặc điếc, rối loạn vận động, thiểu năng trí tuệ, thậm chí tử vong.

Điều trị

Đối với trường hợp nhẹ, có thể điều trị tại nhà bằng cách tắm nắng. Đặt trẻ gần cửa sổ, nơi có ánh nắng dịu của mặt trời (mỗi ngày 5-10 phút khoảng 8-8h30 sáng). Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày vì sữa mẹ giúp đào thải nhanh chất Bilirubin qua đường tiêu hóa. Cần theo dõi diễn tiến của chứng vàng da mỗi ngày trong vòng 7-10 ngày sau sinh.

Trẻ bị vàng da nặng cần được nhập viện ngay để được điều trị tích cực bằng các phương pháp sau:

Chiếu đèn: ánh sáng của đèn biến Bilirubin thành chất không độc và được thải nhanh ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa, đường tiểu.

Thay máu: Lấy bớt chất Bilirubin ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Riêng trường hợp để lâu ngày gây ra chứng vàng nhân não, việc điều trị sẽ rất khó khăn và tỷ lệ tử vong cao, do đó quan trọng nhất là cha mẹ phải phát hiện sớm bệnh vàng da khi mới phát sinh.

Nguồn: (webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Thận trọng với bệnh vàng da sơ sinh

No comments:

Post a Comment