Wednesday 9 March 2011

So "chim" tre, tro dua tai hai

Số lượt xem: 405
Gửi lúc 17:34' 20/05/2009

Sờ "chim" trẻ, trò đùa tai hại

Nhiều người hay đùa bằng cách tụt quần hoặc sờ "chim" bé trai, ngay cả khi bị phản đối. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý và khiến bé dễ thành nạn nhân của kẻ xâm hại tình dục.
Nhiều người hay đùa bằng cách tụt quần hoặc sờ "chim" bé trai, ngay cả khi bị phản đối. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý và khiến bé dễ thành nạn nhân của kẻ xâm hại tình dục.


Bé Trung, 5 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, rất ngại một bác hàng xóm tên Hoài vì mỗi lần sang chơi, người phụ nữ này thường "âu yếm" bé bằng cách ôm chặt lấy Trung và thò tay vào bộ phận sinh dục, nói đùa là "kiểm tra xem còn hay mất". Bé vùng vẫy, không chịu nhưng bác Hoài vẫn không buông, bố mẹ Trung cũng cười mà không tỏ ý phản đối. Vì vậy, hễ thấy bác hàng xóm sang là bé lỉnh đi chỗ khác.





Không giống như mẹ bé Trung, chị Tuyết, mẹ bé Khánh, 4 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội, lại rất khó chịu khi thấy những người khác đùa con mình theo cách đó, nhưng nhiều lúc không biết phản đối ra sao. Có lần chị về quê chồng ăn giỗ, ông bác chồng hơn 70 tuổi bày tỏ sự quan tâm đến Khánh bằng cách ra lệnh kéo quần xuống để ông "xem có hoành tráng không". Cậu bé kiên quyết không chịu, khi bị ông lão túm lấy để "kiểm tra" bằng được thì la hét và khóc ầm ĩ.


Mọi người xung quanh đều cười giòn giã. Ông lão bảo Khánh: "Mày chẳng ngoan tí nào, cu Hiệp là nó vâng lời ngay". Để chứng minh, ông gọi cháu đích tôn: "Hiệp đâu, ra đây cho ông kiểm tra con giống mau!". Một cậu bé nông thôn trạc tuổi Khánh lại ngồi trước mặt ông, ngoan ngoãn kéo quần xuống...


Cách trêu chọc trẻ như  trên rất phổ biến. Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, văn hóa Việt Nam cho rằng đó chỉ là đùa cho vui, nhưng người phương Tây không chấp nhận vì cho đó là hành vi xâm hại tình dục. Đã có người sang thăm Mỹ thăm gia đình em ruột. Thấy thằng cháu xinh trai, kháu khỉnh, ông ta nghịch chim của nó. Cậu bé liền gọi điện báo cảnh sát đến bắt ông bác vì tội lạm dụng tình dục trẻ em.


"Ngay cả ở Việt Nam, hành vi đó nếu trái với ý muốn của trẻ thì cũng được coi là xâm hại", ông Đoàn nói. Ngoài chuyện khiến trẻ bực mình, mặc cảm và xấu hổ, việc nghịch chim hay bắt trẻ phô bày bộ phận sinh dục sẽ khiến các cậu bé quá chú ý tới chỗ đó, không tốt cho sự phát triển giới tính. Trẻ quen bị đùa theo cách này sẽ không biết tự vệ khi thực sự bị xâm hại tình dục. Có những cậu bé học cách nghịch này và áp dụng với bạn bè, trở thành kẻ xâm hại.


Do có sự  nhập nhèm về quan điểm như vậy nên rất nhiều kẻ xâm hại tình dục trẻ em khi ra tòa đã cãi rằng "tôi yêu cháu, quý cháu nên làm thế cho vui. Có ông hàng xóm tụt quần bé gái, sờ mó, chọc ngón tay vào chỗ kín làm bé đau, nhưng khi ra tòa lại bảo rằng ông thấy cháu kêu ngứa, tưởng có kiến bò vào đó đốt nên... bắt giùm.


Do đó, khi thấy có người đùa con mình theo cách trên, cha mẹ nên nói thẳng: "Bác đừng làm như vậy, cháu nó không thích đâu", chứ không nên vì nể nang mà bỏ qua. Cả bạn và trẻ đều khó xác định rõ trường hợp nào chỉ là đùa cho vui, trường hợp nào là xâm hại tình dục, vì vậy nên loại bỏ hẳn trò đùa này. Bạn cần dạy con không để ai chạm vào cơ quan sinh dục.


Theo chuyên gia Đinh Đoàn, thường trẻ em thành phố có ý thức nhiều hơn về quyền của mình nên kiên quyết phản đối thói "nghịch ngợm" của người lớn. Còn trẻ nông thôn vốn được giáo dục theo lối áp đặt, dễ nghe lời, nên thiếu ý thức phản kháng, giống như bé Hiếu trong câu chuyện vừa kể.


Về phía những người thích nghịch chim trẻ con, nên từ  bỏ thói quen này vì đó không phải cách đùa văn minh, thể hiện sự  thiếu tôn trọng đối với trẻ. "Đừng nghĩ rằng đó không phải là xâm hại. Nếu chuyện này xảy ra với chính bạn thì sao? Giả sử sếp bạn bảo tụt quần cho ông ấy xem, bạn có nghĩ đấy là trò vui không? Điều gì mình không muốn, đừng làm với trẻ", nhà tâm lý Đinh Đoàn nói.


Ngọc Hoàn
Nguồn tin: Đất Việt

Bản gốc: Sức khỏe số - Sờ "chim" trẻ, trò đùa tai hại

No comments:

Post a Comment