Tuesday 8 March 2011

10 cau hoi ve vo sinh nam gioi

Số lượt xem: 315
Gửi lúc 13:36' 21/05/2009

10 câu hỏi về vô sinh nam giới

Y học hiện đại mang lại cho chúng ta những kết quả kỳ diệu ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, không phải lúc nào hy vọng cũng thành hiện thực. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu về căn bệnh này.

1. Có bao nhiêu cặp bị vô sinh?


Theo ước tính có khoảng từ 4 - 5% các cặp vợ chồng không có con trong suốt cuộc đời. Tại Pháp, tỷ lệ này không tăng từ 2 thế kỷ trở lại đây.


Tuy nhiên, người ta có cảm tưởng rằng tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng vì số lượng các cặp vợ chồng tới khám bác sỹ về vấn đề vô sinh ngày càng thường xuyên và sớm. Có khoảng 20 - 25% các cặp vợ chồng người Pháp đến khám bác sỹ về vấn đề này.


2. Bao lâu thì cần đi khám bác sỹ?


Theo các chuyên gia, tình trạng vô sinh được hiểu là: một cặp vợ chồng quan hệ thường xuyên, không sử dụng biện pháp tránh thai nào, chưa có con trong vòng 2 năm được gọi là vô sinh.


Thời hạn này nghe có vẻ là quá dài nhưng các chuyên gia giải thích răng tỷ lệ thụ thai ngẫu nhiên chỉ đạt từ 15 - 25% trong chu kỳ rụng trứng của người phụ nữ có quan hệ tình dục thường xuyên. Vì thế chỉ 60% các cặp vợ chồng muốn có con có thể đạt được mục đích trong 6 tháng, 80% trong 1 năm và 90% trong 18 tháng.


Tuy nhiên, thời gian nên đến khám bác sỹ còn phụ thuộc vào tuổi của chị em, sức khỏe của cả 2 vợ chồng.


3. Nguyên nhân do người chồng chiếm bao nhiêu phần trăm?


Cách đây vài thập kỷ, người ta vẫn cho rằng chuyện không có con hoàn toàn do người vợ. Tuy nhiên y học hiện đại chứng minh nguyên nhân đến từ phía các ông chồng không phải ít, trong những năm gần đây đang tăng lên rõ rệt. Ngày nay, theo ước tính nguyên nhân do các ông chồng chiếm 50%.


4. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới?


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới. Trong một số trường hợp, bệnh vô sinh do bệnh ở bộ phận sinh dục nam hoặc do giãn tĩnh mạch tinh hoàn.


Số khác là do tinh trùng bị biến chất (ảnh hưởng của các bệnh viêm nhiễm từ trước đó như quai bị; thay đổi hoocmon hoặc do biến đổi bất thường của gen).


Tuy nhiên, có tới 30 - 40% các trường hợp vô sinh không phát hiện được nguyên nhân.


5. Làm thế nào để phát hiện?


Cho đến nay, xét nghiệm tinh trùng là phương pháp được sử dụng thường xuyên để phát hiện bệnh vô sinh ở nam giới. Thiếu lượng tinh trùng, tinh trùng biến dạng, tinh trùng hoạt động yếu là những dấu hiệu của bệnh vô sinh ở nam giới.


 Trong một số trường hợp, bác sỹ cũng có thể dùng biện pháp sinh thiết tinh hoàn để pháp hiện bệnh vô sinh ở nam.


6. Phương pháp phân tích tinh trùng là gì?


Phương pháp phân tích tinh trùng có nghĩa là phân tích một lượng tinh trùng được lấy khi người đàn ông xuất tinh sau 3 ngày "nhịn". Quá trình này sẽ được lặp lại 1 tháng sau đó để khẳng định lại kết quả vì việc sản xuất tinh trùng có thể biến động trong một thời gian ngắn.


Tinh dịch bình thường chứa 20 - 200 triệu tinh trùng/ml, trong đó 80% hoạt động và khối lượng tinh dịch vào khoảng 2 - 5ml.


7. Giải pháp điều trị vô sinh ở nam giới?


Biện pháp điều trị vô sinh ở nam giới phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Phẫu thuật có thể được áp dụng cho những đấng mày râu muốn có con sau khi đã cắt ống dẫn tinh hoặc bị giãn tĩnh mạch. Đối với những người có tinh trùng dị thường, khả năng có con rất ít, cần phải nhờ đến sự trợ giúp y học mới có thể có con.




 8. Số lượng nam giới vô sinh đang có chiều hướng giảm?


Trên thực tế, số lượng nam giới vô sinh đang tăng. Có rất nhiều nguyên nhân để giải thích hiện tượng này: ô nhiễm môi trường, stress,...


9. Sinh hoạt tình dục liên quan với bệnh vô sinh?


Trong đa số các trường hợp, cuộc sống chăn gối vợ chồng không liên quan tới bệnh vô sinh. Tuy nhiên, để tăng khả năng có con, các cặp vợ chồng nên tính ngày rụng trứng (giữa chu kỳ).  Quan hệ vào những ngày này sẽ làm tăng khả năng thụ thai.


10. Khả năng sinh con của đàn ông có giớp hạn?


Rất khó để trả lời chính xác câu hỏi này. Đàn ông không có giai đoạn nào như thời kỳ tiền mãn kinh ở nữ giới và khả năng sản xuất tinh trùng của họ không bao giờ ngừng trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định khả năng sinh con của nam giới giảm theo tuổi. Mặc dù vậy, đàn ông vẫn có thể có con dù đã ở tuổi 80.


Hoàn Ngọc
Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - 10 câu hỏi về vô sinh nam giới

No comments:

Post a Comment