Saturday 5 March 2011

Rac roi tinh duc nam gioi

Số lượt xem: 470
Gửi lúc 14:30' 03/08/2009

Rắc rối tình dục nam giới

Tâm trạng lo lắng, tính khí bất ổn cũng ảnh hưởng đến khả năng cương dương.
Tâm trạng lo lắng, tính khí bất ổn cũng ảnh hưởng đến khả năng cương dương.

Trên cơ thể nam giới, có lẽ dương vật là cơ quan được chủ nhân của nó quan tâm nhiều! Đứt tay hay dập chân chỉ là chuyện nhỏ! Vài vết sẹo đâu đó trên cơ thể đôi khi còn gia tăng vẻ phong trần. Nhưng chỉ cần "thằng nhỏ" trục trặc là lớn chuyện rồi. Chính vì thế bệnh nhân, đôi khi cả bác sĩ, quá tập trung vào cơ quan này mà bỏ qua mối liên quan của nó với những cơ quan khác trong cơ thể.




Rối loạn có thể do "tác dụng phụ"


Khảo sát cho thấy 15% - 20% nam giới tự nhận thấy có vấn đề về tình dục nhưng chỉ có một tỉ lệ nhỏ thật sự "dám" đi khám, và trong số đó không ít bệnh nhân ngại không dám khai bệnh thật. Do vậy, bác sĩ khám bệnh, tư vấn cần có thái độ quan tâm và đồng cảm, tạo sự tin cậy nơi bệnh nhân. Bác sĩ phải chủ động phát hiện vấn đề của bệnh nhân, chủ động gợi mở cho bệnh nhân trút bầu tâm sự. Trong điều kiện văn hóa xã hội hiện nay, bác sĩ cần đóng vai trò chủ động trong mối quan hệ thầy thuốc – bệnh nhân, mối quan hệ có khả năng quyết định thành công hay thất bại của việc điều trị.


Rượu và thuốc lá có thể gây bất lực

Rượu được cho là có thể tăng khả năng hoạt động tình dục. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy mặc dù rượu làm tăng nhu cầu tình dục nhưng rượu thường ức chế khả năng cương dương, càng uống nhiều thì càng giảm khả năng hoạt động tình dục. Khảo sát trong nhóm nghiện rượu cho thấy 50% - 80% bị bất lực. Rượu ảnh hưởng vừa tức thời vừa lâu dài do gây xáo trộn trục hạ đồi – tuyến yên.

Thuốc lá cũng gây tác động tương tự, vừa tức thời vừa lâu dài. Với những người hút thuốc bị rối loạn cương dương, một trong những biện pháp điều trị hiệu quả và đơn giản là bỏ thuốc.

Yếu tố thực thể là một trong hai yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Mọi bệnh lý đều có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Cần lưu ý đôi khi biện pháp điều trị lại ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tình dục của bệnh nhân. Hầu hết bệnh nhân khi đến khám đều có những vấn đề sức khỏe kèm theo. Tác dụng phụ của một số biện pháp điều trị cũng có khả năng ảnh hưởng đến thần kinh, gây rối loạn cương dương (ví dụ như thắt ống dẫn tinh tạo nang gây đau sau giao hợp, tác dụng của một số thuốc điều trị tim mạch...).


"Yếu" do tâm lý


Tâm lý là yếu tố ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Tâm trạng lo lắng, tính khí bất ổn cũng ảnh hưởng đến khả năng cương dương. So với nữ, nam giới dễ bị ảnh hưởng hơn làm giảm hưng phấn trong quan hệ tình dục. Điều đáng lưu ý là nếu tình trạng này không được giải quyết thì bệnh nhân càng thêm lo lắng, và càng lo lắng thì càng giảm khả năng thành công trong quan hệ tình dục. Góp một phần quan trọng trong điều hòa mối lo lắng và tính khí chính là tư tưởng bệnh nhân. Yếu tố này lại chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố văn hóa, xã hội, tôn giáo, giáo dục, gia đình... và cả những kinh nghiệm của những lần quan hệ tình dục trước đây. Điều người bác sĩ cần làm là nắm bắt được điểm gây trục trặc cho bệnh nhân để làm công tác tư tưởng phù hợp. Bệnh nhân cần được cung cấp thông tin nhằm giải đáp những thắc mắc, giải tỏa những lo âu, giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống tình dục tự tin hơn. Những yếu tố tâm lý khác có thể kể đến như địa vị xã hội của người nam hoặc những sự cố trong cuộc sống. Khảo sát cho thấy nam giới có địa vị xã hội cao, có thế lực thường hấp dẫn phụ nữ hơn. Yếu tố này ảnh hưởng nhiều hơn đến khả năng hoạt động tình dục của người nam. Ngược lại, những sự cố như thôi việc, tai nạn, phẫu thuật... thường ảnh hưởng xấu đến hoạt động tình dục dù không gây tổn thương thực thể lên cơ quan này. Với những bệnh nhân này, bác sĩ nên sớm phát hiện nguy cơ và sớm tư vấn cho bệnh nhân trước khi những trục trặc về tâm lý có thể xảy ra.




Ngoài ra, mọi bệnh nhân có bệnh lý thần kinh đều bị ảnh hưởng đến hoạt động tình dục hoặc trực tiếp lên thần kinh trung ương hoặc gián tiếp qua những biến đổi tâm lý–xã hội. Trầm cảm, lo âu và tâm thần phân liệt là những bệnh lý thần kinh có liên quan đến rối loạn tình dục.


Tuổi già không có nghĩa là bất lực


Thêm một quan niệm chung là tuổi già đi kèm với suy giảm chức năng tình dục. Điều này đúng, nhưng không nên xem là điều đương nhiên và không có nghĩa là không cần điều trị. Một khảo sát trong nhóm cụ ông, cụ bà từ 80 - 102 tuổi cho thấy 62% cụ ông và 30% cụ bà vẫn còn quan hệ tình dục. Tình dục là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng cuộc sống của nam giới. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, bác sĩ thường bỏ qua và bệnh nhân cũng thường ngại đề cập đến những vấn đề tình dục. Cần nhớ rằng những rối loạn này ở tuổi già hoàn toàn có thể chẩn đoán và điều trị được.


Theo NLĐ


Bản gốc: Sức khỏe số - Rắc rối tình dục nam giới

No comments:

Post a Comment