Thursday 3 March 2011

Qua trinh phat trien nu cuoi cua tre so sinh

Số lượt xem: 104
Gửi lúc 09:53' 02/11/2009

Quá trình phát triển nụ cười của trẻ sơ sinh

Những nét cười đầu tiên của bé thật sự chỉ là một phản xạ, nhưng giai đoạn sau 12 tháng tuổi, nụ cười của bé như một cách bày tỏ niềm vui, giao tiếp với bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết các giai đoạn phát triển nụ cười của bé.

 Những nét cười đầu tiên của bé thật sự chỉ là một phản xạ, nhưng giai đoạn sau 12 tháng tuổi, nụ cười của bé như một cách bày tỏ niềm vui, giao tiếp với bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu biết các giai đoạn phát triển nụ cười của bé.

6-8 tuần tuổi: Nụ cười phản hồi.

Nụ cười của bé như một cách bày tỏ niềm vui, giao tiếp với bạn. Nguồn: Images.


Bé sẽ bắt đầu cười với những thứ bé thấy vui thích như sự âu yếm, giọng nói ngọt ngào và những khuôn mặt tươi cười. Nhưng bạn đừng trông đợi quá nhiều, nụ cười của bé giai đoạn này chỉ là một phản ứng trước những trải nghiệm cảm giác, không phải là sự đáp lại xã giao. Theo bác sĩ nhi khoa Charlotte Cowan, Boston: "Bạn có thể nghĩ rằng nụ cười này như một sự đáp lại tình yêu thương của cha mẹ dành cho bé, không hề như bạn nghĩ đó chỉ là phản xạ vô thức vì giai đoạn này bé chưa hề có nhận thức được bạn là ai."

Tuy nhiên, bạn vẫn hãy cứ khuyến khích bé cười, "Bạn sẽ nhận biết những tiếng động và ấn tượng nào sẽ khiến bé phản hồi. Hãy tạo khuôn mặt thật dịu dàng khi trò chuyện với bé, hãy bắt chước những cách biểu lộ của bé, và bé có thể cũng sẽ bắt đầu bắt chước lại những cách thể hiện tình cảm của bạn", bác sĩ Charlotte khuyên.

2-3 tháng tuổi: Nụ cười giao tiếp.

Trước giai đoạn này, nụ cười của bé vẫn chỉ là những phản ứng chủ quan trước những biểu cảm đầy thu hút. Nhưng đến lúc này, bé sẽ mỉm cười khi thấy bạn và sẽ phản ứng khi bạn làm những âm thanh ngộ nghĩnh, chẳng hạn như tiếng bò kêu, tiếng heo ủn ỉn ụt ịt, và tiếng còi bíp bíp. Bé cũng nhận biết được rằng mình có thể nhận được một phản ứng từ mẹ bằng cách mỉm cười – chứ không chỉ bởi mỗi việc khóc.

Những tiếng líu ríu, lẩm nhẩm, bi bô khác lạ là tất cả những nỗ lực của bé để tự thể hiện mình. Bạn không nên lo lắng, cha mẹ là nguồn cản hứng vô tận của bé, "Bé sẽ hét và cười khi chơi được với bạn", bác sĩ nhi khoa Mary Renna, New York cho biết. Bé sẽ trả lời bạn bằng cách cử động toàn bộ cơ thể– huơ tay chân liên hồi để nhấn mạnh.

Hãy nhớ rằng không phải lúc nào con bạn cũng cười, bé cũng phải bày tỏ những cảm xúc khác như la hét, khóc lóc. Nhưng nếu bé không cười trước 12 tuần tuổi, hãy báo cho bác sĩ nhi để kiểm tra xem bé có bị chậm phát triển nào hay không.

Khoảng 6 tháng tuổi: Nụ cười vô tư.

Mỗi bé có tốc độ phát triển của riêng và chỉ một số em bé cười nhiều hơn các bé khác. Vào khoảng sáu tháng tuổi bé sẽ rất có thể là một "chuyên gia cười". "Trẻ sáu tháng tuổi luôn cười toe bất kể bạn làm việc gì" Tiến sĩ Cowan nói.

Hãy để mỗi ngày căn nhà bạn luôn rộn rã tiếng cười vui của bé yêu. Nguồn: Images.


Bé có thể cười thích thú với mọi người xung quanh khi bé nhận thấy điều đó nhận được những phản hồi tốt. Nụ cười của bé còn có ý nghĩa hơn, nó đánh dấu từng bước phát triển của bé. Chẳng hạn bé vui mừng khi nhìn thấy mẹ là biểu hiện của sự phát triển của trí nhớ  "Sự vui thích của bé khi nhìn thấy mẹ, thể hiện bé đã nhận thức được mẹ đã từng rời khỏi bé", bác sĩ Renna cho biết.

Khoảng 9 tháng tuổi: Nụ cười có chọn lựa.

Đây là độ tuổi bé bắt đầu nhận biết rằng mẹ đặc biệt và khác biệt hơn so với những người khác, nhưng bé cũng bắt đầu hình thành sự lo sợ người lạ. Em bé thân thiện trước đây rất có thể ngừng mỉm cười khi nhìn thấy người lạ. Bạn có thể sẽ thất vọng khi bé không "cư xử" thân thiện như trước đây, nhưng đó lại là dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển lành mạnh và đúng hướng vì bé đã phân biệt được các khuôn mặt khác nhau.

Một điểm cũng cần lưu ý: Bởi vì cảm giác của con bạn về các đối tượng thường trực bên cạnh luôn mạnh mẽ, bé biết vài thứ tồn tại ngay cả khi bé không thể nhìn thấy nó , nên bạn có thể khuyến khích bé cười bằng cách chơi trốn tìm, "Đâu mất rồi? Đây nè!" là trò chơi mang lại cho em bé 9 tháng nụ cười không ngớt.

Khoảng 12 tháng tuổi: một cảm giác hài hước.

Giai đoạn bé bắt đầu phát triển kỹ năng ngôn ngữ, cũng đồng thời khả  năng hài hước của bé cũng nảy sinh. Tiến sĩ  Cowan cho biết: " Bé sẽ cười ngặt nghẽo khi bạn làm những tiếng ồn ngộ nghĩnh,". Khi bé cười vì điều vui vẻ gì đò, bé cũng muốn bạn phản ứng như vậy, do đó, hãy cười theo bé.

Mua cho bé những đồ chơi ngộ nghĩnh, hoặc làm một khuôn mặt hề, chọc cười - bé sẽ thấy nó thật khoái trá. "Bất ngờ là một yếu tố quan trọng để khiến bé 12 tháng tuổi vui cười," Tiến sĩ Garcy nói. "Đặt bé trên đầu gối của bạn, hát một bài hát, và sau đó nhẹ nhàng hạ bé xuống một chút." Hãy tận dụng mặt tích cực của giai đoạn thú vị này để bé luôn vui cười", để mỗi ngày căn nhà bạn luôn rộn rã tiếng cười của bé yêu.

Webtretho(lược
dịch)/http://www.parents.com/baby/development/laughing/how-baby-smiles-develo
p/?page=1

Bản gốc: Sức khỏe số - Quá trình phát triển nụ cười của trẻ sơ sinh

No comments:

Post a Comment