Saturday 5 March 2011

Nhung nguoi tren 60 tuoi co nguy co bi dot quy the yen lang

Số lượt xem: 142
Gửi lúc 14:59' 29/07/2009

Những người trên 60 tuổi có nguy cơ bị đột quỵ thể yên lặng

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết rằng những người trên 60 tuổi, đặc biệt là   những người bị cao huyết áp, có thể   đã từng trải qua cơn đột quỵ thể yên lặng mà chính họ cũng không hề biết.

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết rằng những người trên 60 tuổi, đặc biệt là  những người bị cao huyết áp, có thể  đã từng trải qua cơn đột quỵ thể yên lặng mà chính họ cũng không hề biết.

 

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Perminder Sachdev, giáo sư về tâm thần học thần kinh thuộc Trường đại học New South Wales ở Sydney, cho biết: "Những cơn đột quỵ này không thật sự là yên lặng, vì nó có ảnh hưởng tới trí nhớ và các vấn đề tư duy, và nó có thể gây nên chứng mất trí".


 


Nghiên cứu này khảo sát trên 477 người lớn từ 60-64 tuổi trong vòng 4 năm. Sau khi tiến hành nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận  thấy rằng 7,8% những người trong nhóm nghiên cứu có bằng chứng cho thấy họ có bị đột quỵ mà không hề có triệu chứng nào đáng chú ý cả - những cơn đột quỵ như vậy còn được gọi là "nhồi máu thể thầm lặng", trong thể bệnh này dòng máu đến một vùng ở sâu bên trong não bị tắc. Hơn nữa, khoảng 1,6% những người tham gia nghiên cứu bị đột quỵ thể yên lặng vào giai đoạn cuối của nghiên cứu này.

 

Những người trên 60 tuổi bị  cao huyết áp thì có nguy cơ bị đột quỵ thể yên lặng cao hơn so với những người có huyết áp bình thường.

 

Mặc dù xét một cách tương đối thì đột quỵ thể yên lặng không có triệu chứng, tuy nhiên đây được coi là vấn đề sức khỏe lớn đối với những người lớn tuổi. Những người đã từng bị đột quỵ thể yên lặng thì có nguy cơ bị đột quỵ sau này và nhanh chóng bị mất trí hơn so với bình thường. Hơn nữa, huyết áp cao và các yếu tố nguy cơ khác như đái tháo đường, bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá và lớn tuổi cũng có nhiều ảnh hưởng.

 

Khi mà một người có một vài triệu chứng của đột quỵ, hãy gọi cấp cứu ngay. Một vài triệu chứng thường gặp của đột quỵ là:

 

    * Đột ngột cảm thấy yếu hay là tê tay, chân, hoặc mặt, đặc biệt là triệu chứng này chỉ xuất hiện ở một bên của cơ thể.

 

    * Đột ngột thấy mờ một hoặc cả hai mắt.

 

    * Đi lại khó khăn, mờ mắt, hoặc là mất cân bằng vận động.

 

    * Đột ngột cảm thấy khó nói hoặc nói lộn xộn.

 

    * Đột ngột thấy đau đầu dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

 

Theo Bacsi.com


Bản gốc: Sức khỏe số - Những người trên 60 tuổi có nguy cơ bị đột quỵ thể yên lặng

No comments:

Post a Comment