Saturday 5 March 2011

Tre em va 6 thoi xau can phai tranh

Số lượt xem: 166
Gửi lúc 16:10' 29/07/2009

Trẻ em và 6 thói xấu cần phải tránh

Trẻ em rất dễ thương, đáng yêu và lanh lợi. Chúng làm cho chúng ta tan hết mọi giận giữ bằng những lời lẽ đáng yêu. Chúng chỉ cần đưa mắt ta sẵn sàng lấy cho chúng những thứ chúng muốn. Tuy nhiên, giáo dục con trẻ rất cần thiết ngay từ khi chúng còn nhỏ để tránh những thói xấu vô tình chúng mắc phải có thể ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành tính cách của trẻ sau này.
Trẻ em rất dễ thương, đáng yêu và lanh lợi. Chúng làm cho chúng ta tan hết mọi giận giữ bằng những lời lẽ đáng yêu. Chúng chỉ cần đưa mắt ta sẵn sàng lấy cho chúng những thứ chúng muốn. Tuy nhiên, giáo dục con trẻ rất cần thiết ngay từ khi chúng còn nhỏ để tránh những thói xấu vô tình chúng mắc phải có thể ảnh hưởng không tốt đến việc hình thành tính cách của trẻ sau này.

Cáu giận




Khi trẻ tỏ ra cáu giận thực ra chúng chỉ muốn tỏ rõ sự độc lập trong tính cách và thể hiện suy nghĩ. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh cần phải chủ động trong việc tránh để trẻ cáu giận thường xuyên. Điều này có nghĩa rằng bạn phải biết khi nào trẻ mệt, đói hoặc chuẩn bị đồ chơi hoặc đồ ăn vặt để chúng quên đi. Nếu như tất cả những cố gắng đó đều không làm trẻ bớt cáu giận bạn phải bình tĩnh để trẻ không tái diễn việc cáu giận đó nữa.


Khi trẻ thấy bạn không phản đối với thái độ cáu giận ấy, chúng sẽ hiểu rằng chúng không thể có những thứ mình muốn bằng cách đó và sẽ không tái diễn.


Khóc lóc


Trẻ nào cũng khóc nhưng bạn không nên để trẻ có thói quen khóc để đòi thứ gì đó thay vì đưa ra một yêu cầu. Trong trường hợp này kỉ luật phải được đặt lên hàng đầu. Khi bạn bận làm một việc gì đó hãy chuẩn bị cho chúng đồ chơi hoặc hướng chúng tập trung vào một việc gì đó. Luôn giữ thái độ bình tĩnh và duy trì kỉ luật mà bạn đã đề ra.


Đánh người khác


Nếu như con bạn là trẻ thích vận động và chơi một cách hung dữ, thậm chí có thể đánh những trẻ khác. Đầu tiên bạn nên tìm hiểu xem chúng làm thế với ý đồ gì và tìm hiểu mức độ của hành động đó. Người lớn nên hạn chế và định hướng cho trẻ không nên có những hành động thô bạo.




Chửi thề


Trẻ nghe tất cả những lời nói của người lớn và tự tìm hiểu xem từ đó có nghĩa như thế nào. Bởi vậy, khi có thể là chúng sử dụng những câu chửi thề để xem phản ứng của bạn ra sao. Đây chính là thời điểm để bạn dạy trẻ không nên dùng những từ đó. Bạn không cần phải giải thích nghĩa của những từ này một cách chi tiết, chỉ cần cho chúng hiểu những từ đó có nghĩa không tốt.


Nói dối


Trẻ nhỏ thường thích chơi trò giả vờ và chúng thường nảy ra những ý khác nhau về sự thật là gì. Tuy nhiên khi kể một câu chuyện cổ tích như là về một con chó có thể bay trên trời, hầu hết trẻ chưa đi học đều biết đó không phải là sự thật. Trẻ lớn hơn sẽ thử nói dối để xem liệu chúng có thể nói dối được không và để thử xem bố mẹ có ủng hộ khi nói sự thật hay không. Hãy luôn dạy chúng cách sống trung thực bởi sự trung thực mới nhận được sự tôn trọng và lòng tin từ những người sống quanh chúng.


Trộm đồ của người khác


Khái niệm của từ trộm đồ rất khác nhau giữa trẻ nhỏ và trẻ lớn hơn. Trẻ nhỏ không ý thức được rằng việc chúng lấy đồ của người khác là không tốt. Bởi vậy bố mẹ cần phải nói rằng đó không phải là vật sở hữu của chúng và khi muốn lấy một thứ đồ gì cần phải hỏi ý kiến của người có thứ đó, như vậy chúng sẽ hiểu được rất nhanh.


Với trẻ lớn hơn khi lấy đồ của người khác thì bố mẹ nên giải thích cho chúng về hậu quả không tốt của việc đó. Nếu việc đó tiếp tục xảy ra, các bậc phụ huynh cần phải áp dụng những hình phạt thích đáng để việc đó không xảy ra nữa.


Trẻ thay đổi tính cách liên tục trong quá trình trưởng thành. Đôi lúc, chúng không thể thể hiện điều gì khiến chúng khó chịu nên có thể gây ra nhiều vấn đề trong cách sư xử. Là cha mẹ bạn cần phải tìm hiểu tại sao trẻ hành động như vậy, tìm ra gốc rễ của vấn đề và định hướng cho trẻ cách truyền đạt ý muốn cũng như cư xử một cách đúng đắn.


Theo Gomes/VTV

Bản gốc: Sức khỏe số - Trẻ em và 6 thói xấu cần phải tránh

No comments:

Post a Comment