Monday 7 March 2011

Bi u cho kin, da so nam gioi khong biet

Số lượt xem: 214
Gửi lúc 09:30' 23/06/2009

Bị u chỗ kín, đa số nam giới không biết

Suốt hai năm, ông Toán, 60 tuổi (Thanh Xuân, Hà Nội) khổ sở vì liên tục đi tiểu buốt, tiểu dắt. Nghĩ là bệnh tuổi già, ông cố chịu và chỉ đến phòng khám khi vài tháng liền, đêm nào cũng thức trắng vì phải vào toilet liên tục.

Suốt hai năm, ông Toán, 60 tuổi (Thanh Xuân, Hà Nội) khổ sở vì liên tục đi tiểu buốt, tiểu dắt. Nghĩ là bệnh tuổi già, ông cố chịu và chỉ đến phòng khám khi vài tháng liền, đêm nào cũng thức trắng vì phải vào toilet liên tục.


Nghe bác sĩ kết luận mình bị u phì đại tuyến tiền liệt, vì không chữa kịp thời nên đã khá nặng, ông Toán mới giật mình.


Giáo sư Trần Quán Anh, giám đốc Phòng khám đa khoa tiết niệu và nam khoa Tâm Anh (Lý Nam Đế, Hà Nội) cho biết, phòng khám đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân như trường hợp ông Toán.




Giáo sư cho biết, đây là bệnh hay gặp thứ 2 sau sỏi tiết niệu trong các bệnh về tiết niệu và thận học hiện nay. Bệnh chỉ có ở nam giới và chủ yếu ở người cao tuổi. Ở Việt Nam, người trẻ nhất là 47 tuổi, già nhất là trên 90 tuổi mắc bệnh này. Tuổi càng cao, nguy cơ mắc bệnh càng nhiều, phổ biến nhất khoảng 60 tuổi trở lên.
 

Trung bình, ở tuổi 60, có khoảng 60 % nam giới mắc bệnh u phì đại tuyến tiền liệt, ở độ tuổi 70 tỉ lệ là gần 80% và trên 90 tuổi thì cứ 10 người có tới 9 người mắc.

Giáo sư Quán Anh cho biết, tuyến tiền liệt là bộ
 phận ôm quanh phía ngoài cổ bàng quang, có nhiệm vụ sản xuất ra tinh dịch để tinh trùng sống được. Người bị bệnh là khi tuyến tiền liệt to ra, chít lấy cổ bọc bàng quang.

Khi bị u này, bệnh nhân thường có các biểu hiện như đái khó, không thành tia, đi tiểu không hết dẫn đến bí tiểu. Một số người khác lại bị đái buốt, đái rắt, nhất là vào ban đêm.


Giáo sư Quán Anh cho biết, việc chẩn đoán bệnh này không khó, bác sĩ chỉ cần thăm khám phần trực tràng, siêu âm là có thể kết luận bệnh.


Những người dễ mắc bệnh thường là các quý ông có nội tiết tố nam mạnh với đời sống tình dục mạnh mẽ, có nhiều con. Nhóm thứ hai là do tuổi già, các tổ chức đã bị xơ hóa. Những người từng bị viêm nhiễm nhiều lần tuyến tiền liệt, thường do quan hệ tình dục bừa bãi là nhóm thứ ba dễ mắc bệnh này.


Theo giáo sư Quán Anh, ở Việt Nam, đa số người bị u phì đại tuyến tiền liệt đi chữa khi bệnh đã nặng, lúc họ không thể tiếp tục chịu đựng những phiền toái do bệnh gây ra (cảm giác bứt rứt, khó chịu, đi tiểu liên tục...). Thường là do họ không biết bệnh, hay cho rằng đến tuổi già thì bị rối loạn tiểu tiện và cố gắng chấp nhận tình trạng này.


Giáo sư khẳng định, bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Trước đây, trong thế kỷ 20, tiêu chuẩn vàng về điều trị bệnh là mổ cắt u bằng phương pháp nội soi. Tuy nhiên, hiện nay, bác sĩ khuyến khích bệnh nhân nên đi khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh và có thể điều trị bằng thuốc.


Nếu không chữa kịp thời, bệnh có thể dẫn tới những biến chứng như tắc đái hoàn toàn (phải mổ cấp cứu) hay nước tiểu tồn dư dẫn đến sỏi đường tiết niệu. Việc ứ trệ nước tiểu nhiều còn gây viêm thận ngược dòng dẫn đến suy thận.


Theo VnExpress


Bản gốc: Sức khỏe số - Bị u chỗ kín, đa số nam giới không biết

No comments:

Post a Comment