Sunday 6 March 2011

Bi quyet song khoe cua hoang de Can Long

Số lượt xem: 412
Gửi lúc 12:10' 09/07/2009

Bí quyết sống khoẻ của hoàng đế Càn Long

Khi yết kiến Càn Long vào năm 1793, sứ thần của nữ hoàng Anh vô cùng sửng sốt khi thấy vị hoàng đế 83 tuổi khang kiện như chỉ mới 60.

Khi yết kiến Càn Long vào năm 1793, sứ thần của nữ hoàng Anh vô cùng sửng sốt khi thấy vị hoàng đế 83 tuổi khang kiện như chỉ mới 60.

 

Vị sứ thần nước Anh đã ghi vào nhật ký: "Hoàng đế Càn Long oai phong lẫm liệt, tinh thần sung mãn, khiêm nhường, hiếu khách, tính tình bình dị, gần gũi với mọi người. Có ai ngờ một vị hoàng đế đã vào tuổi 83 mà lại vô cùng minh mẫn, tráng kiện. Thoạt trông chúng ta chỉ đoán ngài ở tuổi 60".


 


Về sau, vua Càn Long sống đến 89 tuổi. Được như thế là nhờ ông luôn biết kết hợp một cách khoa học giữa chế độ làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi và rèn luyện võ nghệ. Hằng ngày nhà vua dậy rất sớm. Trước khi ăn sáng, bao giờ ông cũng tập khí công dưỡng sinh bất kể trời nắng hay mưa, nóng hay lạnh.

 

 

Càn Long cũng rất chú trọng phương châm "thập thường" và "tứ vật". Tứ vật là bốn điều kiêng kỵ: thực vật ngôn (khi ăn không nói chuyện), ngoạ vật ngữ (khi nằm không chuyện trò), ẩm vật tuý (uống rượu vừa sức, không được say) và sắc vật mê (tình dục không thái quá). Còn "thập thường" nghĩa là 10 bộ phận cơ thể (gồm mắt, tai, mũi, mặt, răng, nước bọt, chân tay, bụng và ruột gan) phải được vận động và tập luyện thường xuyên, cụ thể là:

 

Răng thường đánh: Hai hàm răng đánh vào nhau thành tiếng. Cách này giúp răng bền chắc, tránh các bệnh nha khoa, răng khó rụng, góp phần làm tăng lưu thông máu lên não.

 

Bọt thường nuốt: Nước bọt giúp điều hoà dịch vị, tăng khả năng hấp thụ thức ăn, tránh viêm loét dạ dày và các bệnh đường tiêu hoá.

 

Tai thường rung: Hai bàn tay áp vào hai tai, vỗ nhẹ liên hồi; hoặc hai ngón tay đút vào hai lỗ tai rồi rút mạnh ra, cứ thế liên tiếp nhiều lần. Động tác này giúp tránh trạng thái chùng màng nhĩ khi có tuổi, tai vẫn thính khi già.

 

Mũi thường vuốt: Hai bàn tay xát nóng, vuốt hai bên mũi nhiều lần, có thể phòng cảm mạo, viêm mũi.

 

Mắt thường đảo: Ngưng mắt nhìn xa, đảo nhãn cầu nhiều lần, tiếp đến lại ngưng mắt chăm chú, rồi lại đảo nhãn cầu. Động tác này giúp tăng thị lực, phòng các chứng hoa mắt.

 

Mặt thường xát: Hai bàn tay xoa vào nhau cho nóng rồi xoa mặt nhiều lần, giúp tăng lưu thông huyết dịch ở mặt, tránh hoặc giảm nếp nhăn, phòng các bệnh da mặt.

 

Chi thường duỗi: Tứ chi co vào duỗi ra nhiều lần, giúp khí huyết toàn thân lưu thông, phòng được các chứng thiểu năng tuần hoàn não cũng như các chứng về mạch.

 

Chân thường vuốt: Thường xoa vuốt từ bàn chân tới đùi, có thể làm giảm tình trạng đọng máu, phòng được nhiễm lạnh cơ thể từ chân, nên tránh được các bệnh ở chân cũng như chứng mất ngủ...

 

Bụng thường xoa: Dùng bàn tay xoa trên vùng bụng, giúp dạ dày, ruột được vận động nhẹ, tăng khả năng tiêu hoá, ăn ngon miệng, phòng được các chứng chướng bụng, bí trung tiện...

 

Hậu môn thường động: Mỗi ngày dành vài lần tập trung tinh thần làm co duỗi hậu môn, có thể phòng được viêm tuyến tiền liệt cũng như các bệnh đi lỏng mãn tính.

 

Theo Sài Gòn Tiếp Thị


Bản gốc: Sức khỏe số - Bí quyết sống khoẻ của hoàng đế Càn Long

No comments:

Post a Comment