Friday 4 March 2011

Do be yeu mau nin

Số lượt xem: 226
Gửi lúc 16:13' 03/09/2009

Dỗ bé yêu mau nín

Hãy thử một vài gợi ý dưới đầy, để dỗ yên con bạn, và  khi chăm sóc bé nhẹ nhàng, quan tâm đến những gì bé đang cố nói với bạn qua tiếng khóc, bạn sẽ tìm ra cách dỗ dành nào là hiệu quả nhất.
Các bé sơ sinh thường khóc rất dai, và khi các bé  từ hai tuần tuổi trở lên, việc khóc dai dẳng 2-3 tiếng đồng hồ vào những buổi chiều tối là chuyện rất thường gặp. Việc này khiến nhiều ông bố, bà mẹ trẻ thực sự đau đầu.

Hãy thử một vài gợi ý dưới đầy, để dỗ yên con bạn, và  khi chăm sóc bé nhẹ nhàng, quan tâm đến những gì bé đang cố nói với bạn qua tiếng khóc, bạn sẽ tìm ra cách dỗ dành nào là hiệu quả nhất.



Thay đổi vị trí nằm cho bé:


- Giữ cho bé nằm úp mặt lên cánh tay , để đầu bé tựa vào khuỷu tay bạn, trong khi bàn tay  mở rộng và các ngón tay ôm sát chân bé.  

- Giữ bé ngồi trong vòng tay bạn, ngực bạn áp vào lưng bé, tay kia  vòng qua người bé, giữ  tay bé bằng ngón cái và ngón trỏ.  

- Bế bé yêu dựa vào vai bạn, để bụng bé áp sát vào xương vai bạn.  

- Vòng tay bế bé như  một chiếc nôi, giữ cho bé áp sát vào bạn.

Chuyển động nhẹ nhàng


Bé mới sinh thường cảm thấy rất thích thú khi được chuyển động với nhịp độ khoảng 60 lần /phút, nên bạn hãy thử những cách sau:  

- Ẵm bé trong tay, nhẹ nhàng đi lại trong phòng.  

- Trong lúc đi lại trong phòng, có thể  nhún nhảy thật êm ái bằng cách khụyu  nhẹ đầu gối.  

- Bế bé đung đưa từ phải sang trái, từ trước ra sau. 

- Đu đưa nhẹ nhàng cùng bé trên  chiếc xích đu hoặc võng.



Sự ấm áp

- Cuốn chặt  xung quanh bé một chiếc chăn ấm áp.  

- Ôm bé sát vào người bạn để bé cảm nhận hơi ấm từ cha mẹ.  

- Mùa đông, trước khi cho bé nằm ngủ, đặt một túi sưởi vào giường bé để sưởi ấm chăn đệm.  Nhấc tấm suởi và kiểm tra nhiệt độ của chăn để chắc chắn rằng đã đủ ấm áp cho bé.  

- Giữ bé trong lòng, cho bé ôm một chai nước ấm, được bọc kỹ quanh một tấm khăn.  

Những âm thanh dịu nhẹ



- Thì thầm những lời dỗ dành bé bằng một giọng thấp, êm ái.  

- Ngâm nga hoặc ậm ừ một vài bài hát quen thuộc mà bạn thích như một điệu ru con, hoặc những bài hát  có giai điệu nhẹ nhàng.  

- Thu âm những âm thanh của máy rửa chén, máy giặt, máy hút bụi hoặc máy vắt quần áo và cho  bé của bạn nghe những âm thanh  sột soạt, lách cách ấy. Những tiếng động nhẹ phát ra từ cái quạt hay máy sưởi trong phòng có thể thu hút sự chú ý của bé và làm bé nín khóc.  

- Bật những bản nhạc nhẹ nhàng, như nhạc cổ điển, nhạc jazz, nhạc dân gian hoặc đồng quê. Đừng bao giờ cho bé nghe những loại nhạc ồn ã như nhạc rock, hay hip hop, nó chỉ khiến bé thêm lo lắng và khóc to hơn  mà thôi.  

Vuốt ve, mát xa cho bé



 - Mát xa nhẹ nhàng cho bé từ lưng, xuống hai bên nách và vùng hông nhỏ nhắn. 

 - Vỗ nhẹ, sau đó chà xát lưng và mông bé một cách cẩn thận, êm ái.  

- Trong căn phòng ấm áp, đặt bé nằm trên  giường và nhẹ nhàng mát xa vùng bụng bé theo hình đồng hồ. Nếu bạn nghi ngờ rằng bé khóc vì bị đầy hơi, cách mát xa này có thể giúp bé nín khóc Nhẹ nhàng ấn lên đầu gối của bé, gập nhẹ chân bé về phía bụng để bé đẩy khí thừa ra.



Ngọc Hoàn (Tổng hợp)


Bản gốc: Sức khỏe số - Dỗ bé yêu mau nín

No comments:

Post a Comment