Tuesday 8 March 2011

An uong cua nguoi gia vao mua he

Số lượt xem: 149
Gửi lúc 10:57' 08/06/2009

Ăn uống của người già vào mùa hè

Tuổi già, chức năng tiêu hóa không như thời trai trẻ. Dưới đây là những món ăn dùng thích hợp cho người già trong mùa hè.

Tuổi già, chức năng tiêu hóa không như thời trai trẻ. Dưới đây là những món ăn dùng thích hợp cho người già trong mùa hè.

 

Ở người già, nếu dùng các thức ăn rắn, dai, những món khó tiêu, sẽ rất trở ngại cho việc hấp thụ. Dạ dày người già co lại, chứa được ít. Ở người già cũng hay gặp tình trạng táo bón, nên cần dùng các món ăn lỏng như cháo, súp... Mùa hè thời tiết nóng bức mà quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng nhanh, người già do sự suy thoái các loại chức năng sinh lý thể, khả năng thích ứng với những biến đổi của nhiệt độ bên ngoài cũng giảm dần, nên ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

 

Mùa hè ra nhiều mồ hôi, dùng nhiều cháo vừa có thể bổ sung nước cho cơ thể, vừa có thể dưỡng vị.


 
* Cháo cua: Gạo tẻ 200g, nếp thơm 100g, cua 1 kg, mỡ nước 50g, hành hoa 30g, hành khô 20g, rau mùi, nước mắm, gia vị. Cua rửa sạch, bóc vỏ mai, bỏ yếm, miệng, giã nhuyễn lọc lấy nước, bỏ bã. Gạch cua để riêng. Gạo vo sạch, xay nhỏ, lèn chặt cán mỏng, cắt thành sợi bằng chiếc đũa, dài 10 cm. Đun sôi nước lọc cua cho bột gạo và các bột lèn vào, quấy nhẹ, cho sôi nhỏ, bột chín, nêm nếm gia vị. Phi thơm hành khô, đổ vào nồi cháo, quấy đều. Khi ăn, bày hành hoa thái nhỏ vào bát, múc cháo nóng dội lên trên. Ăn nóng.


 
* Hoa bí nhồi tôm thịt rán: Hoa bí 300g, tôm thẻ 300g, thịt heo nạc 200g, hành lá 20g, gia vị. Hoa bí chọn loại to, mới cắt, bỏ cọng già, bỏ nhụy, đem ngâm vào nước lạnh cho ra cát. Thịt rửa sạch thái mỏng, băm cùng với tôm đã bóc vỏ, thêm hành, tiêu, gia vị, trộn đều cho thịt và tôm thật dẻo, rồi cho vào hoa bí, gói lại. Bắc chảo lên bếp cho nóng mỡ, cho hoa bí vào rán vàng, gắp ra đĩa. Ăn nóng.

 

* Canh bí đao nấu cánh gà: Bí đao nửa ký, cánh gà 300g, gừng 5g, hành hoa 10g, cùng gia vị. Bí đao gọt vỏ, bỏ ruột, rửa sạch chẻ làm 4, thái miếng dày 1 cm. Cánh gà rửa sạch, chặt miếng cho vào nước đun sôi, hớt bỏ bọt, đập dập gừng cho vào đun nhỏ lửa. Cho tiếp bí đao nấu cho nhừ mềm, nêm nếm gia vị, rắc hành cắt khúc, múc ra bát. Ăn nóng.


Hồng Nhung

 

Nguồn tin: Theo Thanh nien online

Bản gốc: Sức khỏe số - Ăn uống của người già vào mùa hè

No comments:

Post a Comment