Friday 4 March 2011

Tu bao ve minh truoc nguy co ung thu vu

Số lượt xem: 103
Gửi lúc 11:15' 29/10/2009

Tự bảo vệ mình trước nguy cơ ung thư vú

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sẽ có khoảng 200.000 trường hợp ung thư vú được phát hiện mới và hơn 40.000 phụ nữ Mỹ chết vì ung thư vú trong năm nay. Hầu như không có cách nào chắc chắn để ngăn chặn hoàn toàn khả năng nhiễm bệnh, nhưng một số thay đổi thói quen đơn giản sau đây lại khá hiệu quả để giảm nguy cơ phát triển thành ung thư vú

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sẽ có khoảng 200.000 trường hợp ung thư vú được phát hiện mới và hơn 40.000 phụ nữ Mỹ chết vì ung thư vú trong năm nay. Hầu như không có cách nào chắc chắn để ngăn chặn hoàn toàn khả năng nhiễm bệnh, nhưng một số thay đổi thói quen đơn giản sau đây lại khá hiệu quả để giảm nguy cơ phát triển thành ung thư vú cho chính bạn.

Hãy giảm cân

Thừa cân hay béo phì được xác định là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là đối với phụ nữ sau mãn kinh – lúc này buồng trứng đã ngưng sản xuất kích thích tố estrogen nên hầu hết estrogen đều được sản sinh từ mô mỡ, vì vậy cùng với sự gia tăng mô mỡ, lượng estrogen gia tăng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ trở nên thừa cân trong giai đoạn trưởng thành có nguy cơ ưng thư vú cao hơn so với nhóm phụ nữ thừa cân từ thời niên thiếu.

Do vậy, bất kể vì lý do gì, nếu bạn nằm trong diện thừa cân, hãy hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn chế độ tập luyện và ăn kiêng hợp lý ngay từ bây giờ để giảm cân và tự bảo vệ mình khỏi nguy cơ ung thư vú.

Ăn uống hợp lý

Mặc dù các nghiên cứu chưa chứng minh được liệu lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể có liên hệ mật thiết với bệnh ung thư vú hay không, nhưng các chuyên gia đều đồng ý rằng chế độ ăn giàu béo là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân – và đó là một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đề nghị một chế độ ăn cân bằng dựa trên thực phẩm có nguồn gốc thực vật - gồm có hoa quả và rau củ, các loại ngũ cốc, thức ăn có hàm lượng đạm và béo thấp, đồng thời giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến và các loại thịt đỏ.

Tập thể dục hàng ngày

 

Tích cực vận động có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú
và cải thiện sức khỏe tổng quát của bạn.


Các hoạt động thể chất hàng ngày không chỉ có ích cho sức khỏe tổng quát của bạn, nó còn giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú. Theo một nghiên cứu của Tổ chức Sáng kiến vì Sức khỏe phụ nữ (Mỹ), chỉ cần từ 1,25 đến 2,5 giờ đi bộ nhanh mỗi tuần cũng đã có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ đến 18%, tỉ lệ này còn tăng đáng kể nếu bạn đi bộ thường trung bình 10 giờ mỗi tuần. Bạn cũng có thể kết hợp các hình thức luyện tập và các môn thể thao vận động khác để có một chế độ tập luyện thường xuyên và đa dạng, hãy cố gắng duy trì từ 45 đến 60 phút thể dục mỗi ngày trong ít nhất 5 ngày /tuần.

Hạn chế sử dụng chất cồn

Tiêu thụ chất cồn có liên hệ rõ ràng với sự gia tăng nguy cơ phát triển ung thư vú (cũng như các loại ung thư khác) ở phụ nữ, và mức độ gia tăng nguy cơ này tỉ lệ thuận với lượng cồn tiêu thụ. Khi so sánh với người không uống rượu, những phụ nữ chỉ uống 1 ly rượu / ngày có sự gia tăng nguy cơ không đáng kể, nhưng uống từ ly thứ 2 đến ly thứ 5, nguy cơ ung thư đã tăng lên gấp rưỡi so với không uống. Do vậy, bạn hãy hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn không vượt quá 1 ly / ngày.

Duy trì cho con bú mẹ

Nghiên cứu cho thấy rằng việc cho con bú có thể giúp giảm nhẹ nguy cơ phát triển ung thư vú, đặc biệt là khi họ tiếp tục cho con bú đến 2 năm. Dù thời gian cho bú lâu như vậy không phổ biến lắm ở Mỹ, nhưng các bà mẹ được khuyến khích nên cho con bú ít nhất trong vài tháng đầu sau sinh. Các chuyên gia tin rằng việc cho con bú sẽ giúp phụ nữ giảm được nguy cơ ung thư vú vì nó cũng làm giảm tổng số chu kỳ kinh nguyệt mà mỗi phụ nữ phải trải qua, đồng thời giảm mức kích thích tố liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư vú.

Liệu pháp hooc-môn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của bạn.


Không dùng các liệu pháp kích thích tố

Một nghiên cứu được công bố năm 2007 ở Mỹ cho rằng việc sử dụng các liệu pháp hooc-môn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Theo báo cáo điều tra sau khi xem xét tỉ lệ mắc ung thư vú trên các toa thuốc chỉ định sử dụng HRT (hormone replacement therapy - liệu pháp kích thích tố thay thế), nhóm phụ nữ sử dụng liệu pháp HRT kết hợp estrogen và progestin có nguy cơ cao hơn đối với các bệnh ung thư vú, bệnh tim, đột quỵ, huyết khối và són tiểu. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ mắc ung thư vú, bạn hãy nói chuyện với bác sĩ của mình để lựa chọn một phương pháp khác thay cho HRT trong trường hợp bạn đang gặp phải các vấn đề về kích thích tố ở giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh.

Tránh xa khói thuốc

Mặc dù thí nghiệm không chứng minh được khả năng gia tăng nguy cơ ung thư vú đối với chủ thể hút thuốc, nhưng kết quả cho thấy việc tiếp xúc với nồng độ khói thuốc cao có thể gây ra ung thư vú ở động vật gặm nhấm. Hơn nữa, một báo cáo năm 2005 từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường California cũng kết luận rằng có một mối quan hệ nhân quả giữa việc hút thuốc thụ động với ung thư vú ở nhóm phụ nữ trẻ hơn, trước hết là phụ nữ tiền mãn kinh. Y học đã có nhiều nghiên cứu chứng minh thuốc lá có hại cho sức khỏe và gây ra các bệnh tật nghiêm trọng (trong đó có ung thư), vì vậy, tốt hơn hết bạn nên bỏ thói quen có hại này để bảo vệ mình khỏi nguy cơ ung thư vú và cải thiện sức khỏe tổng quát của chính bạn

Hạn chế  tiếp xúc các chất gây ung thư

Các nhà khoa học đã tích cực nghiên cứu mối liên hệ giữa các chất trong môi trường với căn bệnh ung thư vú. Điều đặc biệt thú vị là những hợp chất này được khảo sát trong phòng thí nghiệm để thu lại một chất có thuộc tính như estrogen (hormon chịu trách nhiệm duy nhất cho sự phát triển các đặc điểm giới tính và sinh sản ở nữ giới). Theo giả thiết thì có thể đây chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh đáng sợ này. Lấy một ví dụ điển hình từ các loại nhựa, hóa mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… kết quả cho thấy tất cả các chất này đều có chứa estrogen như là một thuộc tính. Có một mối liên kết mạnh mẽ giữa các hợp chất trong môi trường tự nhiên với bệnh ung thư vú mà các nhà khoa học chưa thể lý giải, tuy nhiên vẫn có thể trông đợi vào giả thiết này để tránh sử dụng các chất đáng ngờ vì sự an toàn của chúng ta.

Khám và kiểm tra ngực lâm sàng

Bên cạnh việc tự kiểm tra ngực hàng tháng, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên đến các cơ sở y tế để tiến hành các cuộc kiểm tra ngực lâm sàng mỗi 3 năm nếu họ dưới 40 tuổi và hàng năm nếu họ trên 40 tuổi. Các cơ sở y tế sẽ giúp phát hiện các thay đổi bất lợi mà chị em phụ nữ dễ bỏ sót khi tự kiểm tra ngực tại nhà, đồng thời cung cấp các thông tin về ngăn ngừa ung thư vú, ghi nhận bệnh sử gia đình và lối sống vào hồ sơ khám bệnh để tiện theo dõi. Phát hiện bệnh sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa ung thư vú di căn và trở nên khó chữa trị.

Chụp nhũ ảnh

Chụp nhũ ảnh là cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư vú.


Tự kiểm tra ngực thường xuyên tại nhà là cách hiệu quả để bạn làm quen với việc cảm nhận ngực của mình và dễ dàng nhận biết những thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Dù vậy, chụp nhũ ảnh mới là cách tốt nhất để phát hiện ung thư vú và được khuyến nghị áp dụng cho phụ nữ bắt đầu từ tuổi 40, và có thể sớm hơn trong trường hợp cần thiết. Mặc dù chụp nhũ ảnh không thể ngăn ngừa được ung thư vú nhưng có có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất và giúp ngăn ngừa di căn và trở thành một hiểm họa đe dọa tính mạng.
 

Webtretho (lược dịch) - http://www.sheknows.com/articles/809817.htm

Bản gốc: Sức khỏe số - Tự bảo vệ mình trước nguy cơ ung thư vú

No comments:

Post a Comment