Saturday 5 March 2011

Tieng set ai tinh: Yeu nhanh, bo cung nhanh

Số lượt xem: 190
Gửi lúc 08:54' 22/07/2009

Tiếng sét ái tình: Yêu nhanh, bỏ cũng nhanh

Sét ái tình là một căn bệnh thực tế hay chỉ là sự tưởng tượng của con người? Bất kỳ ai, hoặc là trong trí tưởng tượng hoặc trong đời sống thực tế đều có lúc nghĩ rằng mình cũng bị "tiếng sét ái tình" đánh trúng. Lúc đó, trong giây phút ngẫu nhiên, họ bị cuốn hút một cách khó hiểu về một người khác giới.

Sét ái tình là một căn bệnh thực tế hay chỉ là sự tưởng tượng của con người? Bất kỳ ai, hoặc là trong trí tưởng tượng hoặc trong đời sống thực tế đều có lúc nghĩ rằng mình cũng bị "tiếng sét ái tình" đánh trúng. Lúc đó, trong giây phút ngẫu nhiên, họ bị cuốn hút một cách khó hiểu về một người khác giới.


Có là tưởng tượng?

Một bà mẹ ngoài 60 tuổi, gọi điện cho nhà tư vấn lo lắng về chuyện cậu út nhà mình bị "sét ái tình đánh" cách đây 2 tuần. "Nó khoẻ re, đi ra đi vào, tập thể thao đều bình thường, nhưng rồi cái đầu của nó thì có vấn đề nhà tâm lý ạ. Nó chỉ gặp cô gái đó một lần tại bữa tiệc nhà người bạn, nhưng kể từ đó, nó lơ mơ như người mất hồn. Nó tìm đến tận nhà con bé, bữa nào gặp được thì nó vui như đêm tối gặp ánh bình minh. Bữa nào không gặp thì buồn không thể tả. Mấy ngày nay, nó ủ rũ, không thiết ăn uống gì, tôi gặng hỏi, nó nói con bé đó đã có người yêu, nó không thiết sống nữa".

Trong phim ảnh, tiểu thuyết, người ta cũng nói nhiều đến chuyện các nạn nhân của vụ "sét đánh" bất thình lình như vậy. Chỉ một lần gặp gỡ thoáng qua trên ga tàu, nơi phố vắng hay quán cà phê, hai trái tim gần như cùng đập thổn thức. Rồi câu chuyện đi đến kết thúc có hậu khiến người ta luôn nghĩ rằng, tình yêu sét đánh là một cái gì đó mơ mộng, lãng mạn và rất đẹp.

Bác sĩ tâm thần người Mỹ Donatella Marazziti cho rằng, "sét đánh ái tình" là một dấu hiệu có thực, nhưng sức hút ban đầu của hiện tượng này chủ yếu là sự khao khát thể xác, sau đó mới dẫn đến sự quyến luyến tình cảm. Theo chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân Trịnh Trung Hoà, Trung tâm Tư vấn tình cảm Linh Tâm, "sét ái tình" làm cho "nạn nhân" choáng váng. Nhiều người cho biết, họ khao khát ôm hôn, dâng hiến như muốn tan biến vào nhau.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý khác thì lại hoài nghi "tiếng sét" thật ra không có, nó là sản phẩm tưởng tượng của những bộ óc thích chuyện mơ màng. Con người hay mơ hồ nhất định tìm cách giải thích vụ bị thu hút. Thường chuyện thu hút này bắt nguồn từ hình thể, vóc dáng bên ngoài, hay từ giọng nói, tiếng cười, cách ăn mặc, đi đứng. Đại khái nó cắt nghĩa cái yếu đuối sơ khởi của con người. Vì yếu đuối hời hợt nên sa lầy dễ dàng một cách khó hiểu. Rồi người ta tìm cách biện hộ, rằng mình vừa bị "sét đánh trúng". Thần ái tình đã đánh thì có chạy đằng trời, số phận mà, tránh sao cho thêm rắc rối!


Hôn nhân - một thực tế khác

Có câu chuyện thế này: Một chàng trai 30 tuổi, bị tiếng sét ái tình đánh ngã quỵ nơi bưu điện. Chàng trai gần như lập tức yêu say đắm cô gái cùng đến gửi bưu phẩm ngày hôm đó. Cô gái cũng cảm nhận điều tương tự và họ hôn nhau ngay sau lần gặp mặt trong rạp chiếu bóng. Họ sống gần như không thể thiếu nhau, đến nỗi cô gái rời khỏi nhà bố mẹ chuyển đến sống cùng chàng trai mặc cho cả gia đình hết sức phản đối. Sống với nhau một thời gian, cô gái hỏi chàng trai chuyện trăm năm. Thay vì đón nhận, chàng trai cứ bàn lùi, với đủ lý do như sự nghiệp chưa vững chắc, chưa mua được nhà riêng... Cô gái lại tiếp tục chờ, nhưng rồi quá trình sống chung nảy sinh quá nhiều mâu thuẫn mà trước đó họ chưa được khám phá. Chàng trai đòi chia tay, cô gái phải gọi điện nhờ nhà tâm lý tư vấn trong nước mắt.

Thực ra, "ông thiên lôi" có vẻ như ưu ái những người trẻ tuổi. Những người trên 40 họ gần như ít khi chịu tác động của "sét ái tình". Dễ hiểu là vì tuổi trẻ thực tế hơn. Có bị "sét đánh" trúng, họ cũng ngó trước ngó sau, thậm chí sống thử để xem xét tình hình rồi mới tiến tới chuyện hôn nhân. Như cái vụ "sét đánh" dẫn đến chuyện dọn nhà sống chung của cặp đôi ở trên, do thiếu ràng buộc nên bớt hẳn đi trách nhiệm và bổn phận, thành ra lúc "tiếng sét" còn ép phê thì cái gì cũng xong. Nhưng lúc dòng điện đã yếu bớt, ép phê đã mòn bớt, người ta dễ dàng có khả năng tung hê để làm lại từ đầu (và dĩ nhiên là làm với một người khác). Trong những lúc "ăn xổi ở thì" như vậy, phụ nữ bao giờ cũng gánh chịu hậu quả nhiều hơn. Vì tuổi xuân của người con gái có hạn và ngắn ngủi, chưa kể vụ "đơm hoa kết trái" do "tai nạn" dọc đường sẽ gây biết bao phiền toái và thua thiệt.

Hai người khác giới gặp nhau, sức hấp dẫn ban đầu thường mang yếu tố nhục cảm. Nhưng sự ham muốn này thường không kéo dài, thậm chí sau một thời gian dài chung sống, sự hấp dẫn này kéo xuống ở mức bình thường. Đây là một dấu hiệu để cảnh báo về khả năng bền vững của những cặp đôi đến với nhau vì "tình yêu sét đánh". Vì khi con người đang bị choáng váng, họ không đủ thời gian để quan tâm xem nửa kia có thể chung sống hạnh phúc với mình suốt cả cuộc đời hay không? Để rồi khi sống chung với nhau, tính cách, sở thích, quan điểm sống mới lộ ra những điểm xung khắc, lúc đó, chuyện tình yêu rất dễ tan vỡ.

Theo lý giải của nhà tâm lý Trịnh Trung Hoà, hầu hết chúng ta bị nhầm lẫn giữa sức cuốn hút nhất thời với tình yêu bền vững. Khi đối phương bị ngã gục vì tình yêu, họ không đủ tỉnh táo và thời gian để có sự lựa chọn. Chính vì thế, hầu hết tình yêu sét đánh không tồn tại được lâu, người ta yêu nhanh và cũng bỏ rất nhanh.

"Một đời sống "không có sét" sẽ phẳng lặng, an toàn và bảo đảm hơn một đời sống đầy "mưa gió sấm sét". Trong tình yêu, hai con người cùng nhìn về một hướng và nhìn thật xa thì khó mà có chuyện "sét đánh".

Tuy nhiên, tính toán thực tế quá lại mất đi cái thi vị của tình yêu. Để làm cho cuộc sống thêm phong phú, đôi khi bạn hãy cứ để trí tưởng tượng của mình hướng về một "tình yêu sét đánh" nhưng bạn hãy cố để cho nó một kết thúc thật có hậu".       

Nhà tâm lý học Donatella Marazziti

 

Nguồn tin: Theo Giadinh

Bản gốc: Sức khỏe số - Tiếng sét ái tình: Yêu nhanh, bỏ cũng nhanh

No comments:

Post a Comment