Wednesday 9 March 2011

Thuc pham mau vang va hoocmon nu

Số lượt xem: 118
Gửi lúc 09:30' 20/05/2009

Thực phẩm màu vàng và hoocmon nữ

Thực phẩm là nguồn bổ sung quan trọng cho các loại hoocmon này, nhất là các thực phẩm có màu vàng tươi có tác dụng thúc đẩy quá trình "sản xuất" ra các loại hoocmon nữ.

Thực phẩm là nguồn bổ sung quan trọng cho các loại hoocmon này, nhất là các thực phẩm có màu vàng tươi có tác dụng thúc đẩy quá trình "sản xuất" ra các loại hoocmon nữ.

 

Hoocmon và sức khỏe phụ nữ có mối quan hệ gắn bó, mật thiết không thể tách rời. Sự biến hóa, thay đổi của các hoocmon luôn được biểu hiện trên cơ thể người phụ nữ. Độ tuổi nào lượng hoocmon nữ bắt đầu giảm?

Trong cơ thể mỗi phụ nữ thường có khoảng hơn 75 loại hoocmon được sản sinh, mỗi một loại sẽ đóng những vai trò khác nhau. Từ 18 -22 tuổi là thời kỳ thanh xuân của mỗi phụ nữ và cũng là thời kỳ đỉnh cao nhất, để cơ thể sản sinh ra những loại hoocmon này. Bắt đầu từ 25 tuổi, tốc độ "sản xuất" hoocmon trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm, trung bình 10 năm giảm 15%, tổ chức của các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa, làn da không còn được mịn màng và xuất hiện nhiều đốm đen. Từ 60 tuổi, lượng hoocmon nữ trong cơ thể chỉ còn bằng 1/5 so với thời trẻ độ tuổi 20.


 


Biểu hiện khi thiếu hoocmon nữ

 

Mất ngủ, đau đầu: Biểu hiện rõ nhất của việc lượng hoocmon nữ trong cơ thể bị mất cân bằng là mất ngủ, hay mơ, toàn thân đau nhức, đau đầu, làm việc không tập trung, luôn có cảm giác thèm ngủ, uể oải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày.

 

Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt thất thường, bị chậm, và thường kéo dài nhiều ngày. Người bồn chồn, hay suy nghĩ, có cảm giác bất an, khó chịu, hay thở dốc, dễ bị kích động và nổi cáu.

 

Da bị lão hóa: Làn da của cơ thể bị nhão, thô rám, không còn săn chắc như trước. Lỗ chân lông to ra, vết nám dần xuất hiện. Thậm chí, sắc mặt trở nên nhợt nhạt, không hồng hào.

 

Đông y cho rằng, việc sản xuất ra các hoocmon nữ có mối quan hệ mật thiết với các bộ phận như gan, thận, lá lách trong cơ thể. Thận có vai trò điều tiết cho quá trình "sản xuất" các hoocmon trong cơ thể ở mức cân bằng. Nếu cơ thể xuất hiện trạng thái không tốt, thận lập tức phản ứng đầu tiên. Trong lúc sản sinh ra các hoocmon, gan sẽ đóng vai trò hỗ trợ chủ chốt nhất. Nhưng gan và thận có hoạt động được bình thường hay không thì tùy thuộc vào lá lách. Do vậy, để tránh những bất thường có thể xảy ra trong quá trình tạo ra các hoocmon nữ, trước hết dạ dày và lá lách phải khỏe.

 

Đông y cho rằng, thực phẩm mang màu sắc khác nhau sẽ có mối quan hệ điều hòa âm dương với lục phủ ngũ tạng của cơ thể. Do vậy, nếu biết phối hợp các thực phẩm một cách hợp lý sẽ tác động tốt lên quá trình tạo ra các hoocmon nữ. Gan, thận, lá lách đều thích hợp với những thực phẩm khác nhau. Thận "ưa" các thực phẩm màu đen, có vị mặn tự nhiên như: vừng đen, mộc nhĩ, đậu đen, nấm hương, tôm, sò, ốc các loại. Gan "ưa" các thực phẩm có màu xanh như rau cải xanh, cải thảo, rau xà lách, rau cần, hẹ và súp lơ xanh. Lá lách lại "ưa" thực phẩm có màu vàng và vị ngọt tự nhiên như đậu tương, bí đỏ, cam, chanh, ngô, chuối tiêu…

 

Các thực phẩm có màu vàng giúp cho lá lách khỏe mạnh, tăng cường chức năng của thận và đường ruột, hồi phục tinh lực, bổ sung nguyên khí, từ đó giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt hoocmon trong cơ thể người phụ nữ. Thực phẩm màu vàng còn rất tốt cho tiêu hóa, đồng thời còn giúp tăng cường trí nhớ. Do vậy, phụ nữ nếu phải cải thiện tình trạng sản xuất các hoocmon nữ thì trước tiên nên ăn thật nhiều các thực phẩm có màu vàng tự nhiên.

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo TGPN

Bản gốc: Sức khỏe số - Thực phẩm màu vàng và hoocmon nữ

No comments:

Post a Comment