Saturday 5 March 2011

Thu pham gay... "bung bia"

Số lượt xem: 438
Gửi lúc 14:58' 24/07/2009

Thủ phạm gây... "bụng bia"

Từ trước tới giờ nhiều người vẫn quan niệm, uống bia nhiều là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh "béo bụng"? Không hẳn! Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Viện dinh dưỡng liên bang Mỹ thì câu trả lời là "không". Vậy đâu là nguyên nhân?
Từ trước tới giờ nhiều người vẫn quan niệm, uống bia nhiều là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh "béo bụng"? Không hẳn! Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Viện dinh dưỡng liên bang Mỹ thì câu trả lời là "không". Vậy đâu là nguyên nhân?



Không phải cứ uống nhiều bia là có bụng

Nguyên nhân gây "bụng bia"


Trên thực tế, cơ địa mỗi người có điểm khác nhau, vì vậy nguyên nhân dẫn đến "béo bụng" ở những người trẻ tuổi, chủ yếu là do dư thừa chất dinh dưỡng. Còn đối với những người ở độ tuổi trung niên, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến "béo bụng" là giấc ngủ. Tuổi tác càng cao thì thời gian ngủ của đàn ông bị rút ngắn. Cũng vì thế mà khi về già, đàn ông thường ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ giảm. Hơn nữa, giấc ngủ càng bị rút ngắn, đồng nghĩa với lượng hoc môn cũng bị giảm đi, từ đó dẫn đến lượng mỡ trong cơ thể bị tích tụ ở vùng bụng, khó tiêu hao. Càng lớn tuổi, thì những ảnh hưởng của tuổi tác càng được thể hiện rõ.


Một nguyên nhân khác là do khi ta phải làm việc trong phòng với thời gian dài, ít vận động, ngồi lâu với cùng một tư thế cũng dễ làm cho vùng bụng bị tụ mỡ. Hơn nữa, do chịu nhiều áp lực công việc, thời gian dành cho ăn uống nghỉ ngơi ít, nên không ít người chọn giải pháp ăn nhiều trong 1 bữa, nhưng do không vận động nên tiêu hao kém, cơ thể mất cân đối là khó tránh khỏi. Ngoài ra, trung bình trong cơ thể nam giới có chứa khoảng 30 tỉ tế bào mỡ, số tế bào này cũng sẽ tăng theo tuổi tác, đó là nguyên nhân giải thích vì sao hiện tượng béo bụng hay xảy ra ở những người có tuổi.


Không phải cứ uống nhiều bia là có bụng


Nhiều người vẫn quan niệm rằng, chính tên gọi "bụng bia" đã nói lên nguyên nhân gây bệnh, nhưng các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc uống bia nhiều hay ít cũng không ảnh hưởng đến vòng bụng. Nghiên cứu tại các nước châu Âu cho thấy, những người bị "bụng bia" chủ yếu là do dư thừa lượng mỡ. Những người thường xuyên uống bia không hẳn đã có nguy cơ bị to bụng hơn những người ít hoặc không uống bia. Dù bia không được coi là thực phẩm giảm béo, nhưng nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến trọng lượng cơ thể của bạn. Trên thực tế, một cốc bia có chứa khoảng 150 kilocalo nhiệt lượng, 0.3g mỡ và những chất khác như hublông, đường v...v... Đặc biệt hublông còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường. Vì thế mỗi ngày một hai cốc bia không những không có hại, mà còn có lợi cho sứckhỏe.


"Bụng bia" và những tác hại


Mặc dù vậy, Tổ chức Y tế thế giới xếp hện tượng "bụng bia" vào một trong những biểu hiện của bệnh béo phì và là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ con người. Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ con người. Béo phì cũng là một trong những "thủ phạm" thúc đẩy quá trình lão hoá. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra 15 nguy cơ tử vong có liên quan đến bệnh béo phì. Trong đó, nam giới bị "bụng bia" có nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp 8 lần và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng cao gấp 5 lần, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 7 lần so với phụ nữ. Những người bị bụng bia cũng dễ mắc các bệnh về não hơn. Các nhà khoa học viện dinh dưỡng liên bang Mỹ sau khi đưa ra các kết quả trên có lời khuyên rằng, để giảm nguy cơ "bụng bia" cũng như bệnh béo phì, chúng ta nên có chế độ ăn uống, làm việc, thể thao và nghỉ ngơi điều độ.


Theo Đàn ông


Bản gốc: Sức khỏe số - Thủ phạm gây... "bụng bia"

No comments:

Post a Comment