Thursday 3 March 2011

Testosterone va tinh trang roi loan cuong o nam gioi

Số lượt xem: 8
Gửi lúc 10:22' 31/10/2009

Testosterone và tình trạng rối loạn cương ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn cương dương (RLCD) ở nam giới. Muốn điều trị bệnh triệt để, phải tìm ra nguyên nhân mới khỏi bệnh. Còn việc tự mò mẫm dùng thuốc, khả năng khỏi rất ít, đôi khi để lại hậu quả tai hại. Một trong những cách dùng thuốc sai lầm hay gặp là do cả thầy thuốc và bệnh nhân bị RLCD thường hiểu nhầm tình trạng này là do hệ quả của sự thay đổi nồng độ testosterone (Tes) trong máu của nam giới có tuổi.
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn cương dương (RLCD) ở nam giới. Muốn điều trị bệnh triệt để, phải tìm ra nguyên nhân mới khỏi bệnh. Còn việc tự mò mẫm dùng thuốc, khả năng khỏi rất ít, đôi khi để lại hậu quả tai hại. Một trong những cách dùng thuốc sai lầm hay gặp là do cả thầy thuốc và bệnh nhân bị RLCD thường hiểu nhầm tình trạng này là do hệ quả của sự thay đổi nồng độ testosterone (Tes) trong máu của nam giới có tuổi.


(ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Tes - hormone của tình dục và nam tính

Đúng là trong một số trường hợp ở người đàn ông có tuổi, nồng độ Tes thấp, có ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục do giảm sức sống, giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chức năng cương của dương vật và thậm chí còn gây trầm cảm. Khoảng trên 40 tuổi, cơ thể đàn ông sẽ bắt đầu có sự giảm sút sản xuất ra Tes - hormone chính của nam giới, có chức năng duy trì khối lượng và sức mạnh của cơ bắp, phân phối khu vực mỡ, tạo khối xương và sản xuất ra tinh trùng, đặc biệt là ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn và khả năng tình dục. Điều này giải thích tại sao đối với nam thanh niên, khả năng cương dương tự phát và ham muốn tình dục thường rất mạnh mẽ, do hàm lượng hormone này luôn luôn rất cao trong máu.

Với đa số nam giới, nồng độ Tes sẽ giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng vẫn ở mức giới hạn bình thường trong suốt cuộc đời, không ảnh hưởng gì đến chức năng tình dục nam. Nhưng chỉ có khoảng 20% nam giới từ 60 tuổi trở lên có nồng độ Tes dưới mức bình thường, mà trong y học gọi là tình trạng thiếu hụt Tes. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ có liệu pháp cần thiết để bổ sung hormone này cho họ, để ngăn chặn một số quá trình lão hóa và khả năng suy giảm của hoạt động tình dục, nhất là chức năng cương dương. Tuy nhiên, Tes là một loại thuốc được xếp vào bảng B, là thuốc phải dùng theo sự chỉ định của bác sĩ, chỉ trong các trường hợp thiếu hụt hormone này. Không được tự ý dùng thuốc này khi chưa có sự chỉ định của thầy thuốc và nhất là khi chưa đến tuổi 60. Nhưng hiện nay, có nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng "trên bảo dưới không nghe", liền tự mua thuốc có Tes để tăng phần nam tính mà không biết rằng: nếu dùng thuốc nội tiết tố nam không đúng thì tình trạng RLCD càng bi thảm hơn trước. Rất nhiều người đã bị liệt hoàn toàn vì chữa không đúng nguyên nhân.

testosterone1.jpg

 

51dtestosterone.jpg

Tác dụng của Tes lên sợi cơ.

Tes là nội tiết tố nam, chỉ dùng điều trị liệt dương cho người bị thiếu Tes. Còn với người mắc bệnh do các nguyên nhân khác, việc dùng thuốc chỉ gây lãng phí, không hiệu quả và có khi để lại hậu quả tai hại là phá hoại hệ thống sản xuất Tes của cơ thể.

Trong trường hợp không thiếu Tes mà cứ uống cũng chẳng mang lại hiệu quả gì, thậm chí nó còn có thể gây rối loạn hệ thống sản xuất chất này của cơ thể, khiến người bệnh càng trầm trọng hơn vì "thiếu chất nam tính". Một số bác sĩ, ngoài việc kê đơn có thuốc Tes, còn lạm dụng dùng thuốc strichnin cho người bệnh RLCD cũng khá phổ biến. Vì nhiều người luận suy đơn giản, "cái ấy" mềm thì phải dùng thuốc này, có khả năng tăng cường cơ, giúp cương cứng tốt mà không hiểu bản chất, dương vật cương cứng được không có nguyên nhân từ cơ, mà là do tưới máu theo mạch máu vào thể hang nằm trong dương vật, cần có sự giãn nở linh hoạt. Việc dùng thuốc co cứng cơ như strichnin chỉ làm tăng thêm tình trạng liệt dương.

RLCD có phải do thiếu Tes?

Đa số đàn ông bị RLCD lại bắt nguồn từ những yếu tố tâm lý chứ không phải là sự thiếu hụt hormone này. Nhiều bệnh nhân đến các phòng khám nam khoa, với dấu hiệu của RLCD phổ biến là khi muốn quan hệ tình dục (QHTD) phải cần rất nhiều thời gian để "cậu nhỏ" có thể xung trận, hay khi đã vào cuộc được, thì nó lại nhanh chóng bị "xìu" vì người chồng không thể kiểm soát được tình trạng xuất tinh sớm. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra những rạn nứt trong quan hệ vợ chồng. Đầu tiên, một số bà vợ còn thông cảm với sự "trục trặc" ở người chồng, vì nghĩ rằng do áp lực công việc quá lớn nên ảnh hưởng đến sự cương của dương vật. Nhưng nếu tình trạng đó kéo dài, sẽ khiến cho người chồng ngại quan hệ với vợ, vì mặc cảm trước khả năng nam tính của mình bị sút giảm. Nhiều phụ nữ đã tỏ ra nghi ngờ chồng có người phụ nữ mới nên không còn hứng thú ở bên vợ. Nhiều đức lang quân cũng đã nghĩ tới chuyện đến bệnh viện khám, nhưng do công việc quá bộn bề. Nhiều người chồng đã chịu đựng tình trạng này kéo dài và kết cục là cũng ngần ấy thời gian vợ chồng "mặt nặng mày nhẹ" với nhau. Nhiều nam giới lớn tuổi đã suy nghĩ hay là tại mình có tuổi nên thiếu hormone nam tính, uống thuốc vào, sẽ cường tráng trở lại ngay. Có người đã tự động ra hiệu thuốc để hỏi mua các loại thuốc có Tes nhưng uống kéo dài mà bệnh tình không hề thuyên giảm, thậm chí tình trạng liệt dương còn nặng nề hơn. Thực ra, nguyên nhân tình trạng RLCD phần lớn do bị căng thẳng công việc, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt tình dục của vợ chồng. Một, hai lần không "dạy bảo" được cậu nhỏ, nên người chồng lại càng trở nên hoang mang, lo lắng khiến bệnh tình càng nặng nề. Tình trạng stress kéo dài quá lâu và không tìm được đúng cách điều trị, khiến một số ông chồng trở thành người đàn ông "vô dụng" trong mắt vợ.

Vấn đề điều trị RLCD

Theo một điều tra mới đây, nước ta hiện có khoảng 2 triệu nam giới đang ở tình trạng bị RLCD. Cụ thể, đàn ông ở độ tuổi 41 - 50 tỉ lệ RLCD là 44%, lứa tuổi trên 60 là 57%. Tuổi càng cao thì nguy cơ bị RLCD càng lớn. Nam từ 50 - 59 tuổi có nguy cơ bị RLCD gấp 3 lần so với các đối tượng khác. Điều đáng nói là hầu hết bệnh nhân có RLCD còn e ngại không dám tới khám tại các cơ sở y tế chuyên môn, mà khám ở các phòng khám không đảm bảo chất lượng, rồi tự ý mua thuốc điều trị theo quảng cáo trên mạng, theo giới thiệu hàng xách tay rất nguy hiểm. Vì những thuốc này đều không được kiểm chứng về chất lượng. Hơn nữa, mỗi loại lại điều trị một căn nguyên khác nhau gây nên tình trạng RLCD. Vì thế, nếu dùng thuốc không đúng bệnh, không những tiền mất tật mang mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nguy hiểm hơn nếu đó lại là thuốc giả. Khá nhiều những loại thuốc điều trị RLCD đang tràn lan trên thị trường vừa không điều trị hiệu quả, vừa có thể là hàng quá hạn sử dụng hoặc bị làm giả, bên trong là… bột mì và tạp chất! Những tạp chất này có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng, thậm chí là bệnh ung thư. Vì thế, khi gặp rắc rối với chứng RLCD, các quý ông cần gạt bỏ mặc cảm, coi đó như một bệnh lý bình thường để đi tới cơ sở y tế chuyên khoa khám.

Tuyệt đối không tự mày mò uống thuốc, khám bệnh ở các thầy thuốc không chuyên khoa để tiền mất, tật mang rồi hạnh phúc gia đình vẫn có nguy cơ tan vỡ vì những hiểu lầm không đáng có.

Theo ThS. Lê Quốc Thịnh(SK&ĐS)

 



Bản gốc: Sức khỏe số - Testosterone và tình trạng rối loạn cương ở nam giới

No comments:

Post a Comment