Monday 7 March 2011

Tai hoa anh huong den doi sau cua dan ong

Tags:
Số lượt xem: 191
Gửi lúc 15:32' 24/06/2009

Tai họa ảnh hưởng đến đời sau của đàn ông

Trong 3 năm, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM có 13 ca chấn thương tinh hoàn, 5 trong số đó phải cắt bỏ tinh hoàn. Những bệnh nhân bị cắt một tinh hoàn bị giảm sút đáng kể về số lượng tinh trùng.
Trong 3 năm, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM có 13 ca chấn thương tinh hoàn, 5 trong số đó phải cắt bỏ tinh hoàn. Những bệnh nhân bị cắt một tinh hoàn bị giảm sút đáng kể về số lượng tinh trùng.




Bệnh nhân Đặng Văn L. (15 tuổi, Bình Tân - TPHCM) nhập viện trong tình trạng bìu sưng to, đau tức. Trước đó trong lúc đùa giỡn, L. bị bạn đá vào chỗ hiểm. Bệnh nhân được mổ với chẩn đoán vỡ tinh hoàn bên trái do chấn thương.

 

Trong lúc mổ, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn trái bị vỡ ở cực dưới, làm tổn thương và hoại tử gần nửa mô tinh hoàn trái, có nhiều máu cũ và máu cục trong bao tinh hoàn. May là sau ca phẫu thuật, L. vẫn còn giữ lại được tinh hoàn.

 

Tuy nhiên, theo BS. Phạm Nam Việt, Chuyên khoa Nam, BV ĐH Y Dược TPHCM, không ít trường hợp có thể bị vỡ hoàn toàn tinh hoàn, hoặc bị nhiễm trùng  phải cắt bỏ tinh hoàn.

 

Vỡ tinh hoàn, có thể vô sinh

 

Trong ba năm từ 1998 - 2000, BV Chợ Rẫy có 13 trường hợp chấn thương tinh hoàn, 5 trong số đó phải cắt bỏ tinh hoàn. Đây là những trường hợp tinh hoàn bị vỡ nát hoàn toàn không thể khâu lại được. Các trường hợp khác được điều trị bảo tồn tinh hoàn.

 

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu trên 67 bệnh nhân bị chấn thương tinh hoàn trong 9 năm tại Bệnh viện đa khoa Ben Taub (Texas, Hoa Kỳ), cho thấy, những bệnh nhân được bảo tồn tinh hoàn không có sự thay đổi về sinh tinh và về nội tiết, ngược lại nhóm bệnh nhân bị cắt một tinh hoàn có sự giảm sút đáng kể về số lượng tinh trùng.

 

"Nguy cơ vỡ tinh hoàn sau chấn thương mạnh ở bìu là 50%, đa số chấn thương ở một tinh hoàn, 1,5% bị cả 2 tinh hoàn. Quan niệm xử trí hiện nay là nên mở rộng chỉ định mổ thăm dò nhưng khi xử trí các thương tổn ở tinh hoàn thì cố gắng bảo tồn chủ mô tinh hoàn", BS. Phạm Nam Việt cho biết.

 

Nguyên nhân chấn thương tinh hoàn thường gặp nhất là do đả thương và chấn thương trong thể thao, còn nguyên nhân do tai nạn giao thông chiếm 10%. Ít gặp hơn là những trường hợp tự bóp tinh hoàn ở những người chuyển đổi giới tính hoặc những bệnh nhân tâm thần.

 

Tuy nhiên, ở những người chuyển đổi giới tính hoặc những bệnh nhân tâm thần lại thường gặp dạng tự cắt cơ quan sinh dục. Trong 98 trường hợp tự cắt cơ quan sinh dục được báo cáo đến năm 1996 của các chuyên gia Mỹ, 50% liên quan đến cắt hoàn toàn một hoặc cả hai tinh hoàn. 



Theo Khoa học và đời sống



Bản gốc: Sức khỏe số - Tai họa ảnh hưởng đến đời sau của đàn ông

No comments:

Post a Comment