Tuesday 8 March 2011

Phat hien moi ve tinh dich

Số lượt xem: 242
Gửi lúc 10:27' 04/06/2009

Phát hiện mới về tinh dịch

Một mối quan hệ có thể có giữa chế độ ăn của người nam và chất lượng tinh dịch của họ đã từ lâu là một đề tài thảo luận.

Một mối quan hệ có thể có giữa chế độ ăn của người nam và chất lượng tinh dịch của họ đã từ lâu là một đề tài thảo luận.

 

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha hiện đã khẳng định rằng các chất chống oxi hóa, những phân tử được tìm thấy chủ yếu ở trái cây và rau củ có thể làm trì hoãn và ngăn chặn sự oxi hóa của các phân tử khác, giữ một vai trò chủ đạo.


 


Việc dùng ít các chất chống oxi hóa là có liên quan đến khả năng sinh sản thấp của tinh dịch. Đây là phát hiện của một nghiên cứu mới được tiến hành ở 2 trung tâm vô sinh tại Tây Ban Nha (ở Alicante và Murcia) và đã được in online trên tạp chí chuyên ngành Sinh sản và Vô sinh.

 

"Nghiên cứu trước đây của chúng tôi, được in vào tháng ba, chỉ ra rằng nam giới ăn một lượng lớn thịt và các sản phẩm hàng ngày đầy chất béo có chất lượng tinh dịch giảm đi so với những người ăn nhiều trái cây và rau củ cũng như giảm lượng chất béo ăn vào mỗi ngày. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã phát hiện thấy những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ hơn đang tiếp nhận nhiều chất chống oxi hóa hơn, và điều này là điểm quan trọng", Jane Mendiola, trưởng tác giả của bài báo và là một nhà nghiên cứu tại Đại học Murcia, nói với SINC.

 

Các chuyên gia đã tốn 4 năm để nghiên cứu mối liên hệ giữa thói quen dinh dưỡng hay sự phơi nhiễm nơi làm việc với các chất gây nhiễm và chất lượng tinh dịch ở những người đàn ông tham gia chương trình lâm sàng về sinh sản. 

 

Mục tiêu chính là tìm hiểu xem liệu việc dùng cao hơn hay thấp hơn các loại vitamin, những chất có tác dụng như những chất chống oxi hóa, có thể ảnh hưởng gì đến chất lượng tinh dịch không. Các phân tử này, hiện diện trong các thực phẩm chẳng hạn như các trái cây chua, tiêu, rau bina, hoạt động bằng cách làm giảm mức tác động oxi hóa mà có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch, và cải thiện nồng độ tinh trùng cũng như độ di động và hình thái học của tinh trùng. 

 

Cuộc nghiên cứu đã được tiến hành ở 61 người đàn ông, 30 trong số này có các vấn đề về sinh sản, trong khi số 31 người còn lại được xem như nhóm chứng. "Chúng tôi thấy rằng, trong số các cặp có vấn đề về sinh sản đi đến phòng khám thì nam giới có chất lượng tinh dịch tốt là những người đã ăn nhiều rau củ và trái cây hơn (nhiều vitamin, acid folic và chất xơ hơn cũng như ít protein và chất béo) so với những người đàn ông có chất lượng tinh dịch thấp", Mendiola giải thích.

 

"Một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh không chỉ là cách tốt để tránh bệnh tật, mà còn có tác dụng trên việc cải thiện chất lượng tinh dịch. Điều mà chúng tôi vẫn chưa hiểu chính là sự khác biệt giữa việc dùng các vitamin này dạng tự nhiên và dạng thực phẩm chức năng. Trong các nghiên cứu mà chúng tôi dự định tiến hành ở Mỹ (nơi mà sự tiêu thụ các viên vitamin là rất phổ biến) chúng tôi sẽ xem xét vai trò của các chất bổ sung này", nhà khoa học người Tây Ban Nha tiếp tục. 

 

Càng có nhiều hơn các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng chất lượng tinh dịch của con người và khả năng sinh sản của nam giới đã giảm sút trong vài thập niên gần đây. Các kết quả của Nghiên cứu sự khác biệt Châu Âu về chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản được tiến hành từ năm 2000 đến 2008 bởi Học viện vô sinh Valencian, chỉ ra rằng tinh dịch của người Tây Ban Nha là ở dưới cùng của bảng xếp hạng xét theo thể tích (đứng vị trí thứ 9), độ di động (đứng thứ 10) và nồng độ. 

 

Tuy nhiên, sau khi phân tích chất lượng tinh trùng, nhóm nghiên cứu đã đánh giá chức năng hoạt động của nó, nói cách khác là khả năng để đưa đến sự thụ thai thành công. Trong phép phân tích này, tinh trùng của người Tây Ban Nha về thứ hai, chỉ sau người Bồ Đào Nha. 

 

Ở các nước bắc Âu, chẳng hạn như Đan Mạch, 40% số người đàn ông trẻ tuổi có chất lượng tinh dịch thấp hơn mức kiến nghị để có thể thụ tinh. "Các chuyên gia Đan Mạch đang nghiên cứu vấn đề này, bởi vì nó rất đáng lo ngại. Thói quen sống có thể có liên hệ mật thiết đến chất lượng tinh dịch và thước đo khả năng sinh sản của con người. Bên cạnh đó, mấy năm gần đây đã có sự nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc trẻ nhỏ bị phơi nhiễm với các chất độc hại và chất gây ô nhiễm (thuốc diệt côn trùng, xenoestrogen, v..v…) khi còn nằm trong bụng mẹ, điều này còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chúng trong tương lai khi mà những đứa bé này trưởng thành".

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Thannienonline/ Science Daily

Bản gốc: Sức khỏe số - Phát hiện mới về tinh dịch

No comments:

Post a Comment