Wednesday 2 March 2011

Phan 2: Thay ta, xu ly nhung vet ham va cach tam cho be

Số lượt xem: 109
Gửi lúc 10:10' 04/11/2009

Phần 2: Thay tã, xử lý những vết hăm và cách tắm cho bé

Bạn đã vượt qua 9 tháng mang thai một cách cam go. Bạn cũng đã vượt qua luôn cả sự phấn khởi của việc sanh nở vượt cạn và giờ đây bạn đang chuẩn bị để được về nhà và bắt đầu cuộc sống mới với sinh linh nhỏ bé ấy của bạn. Nhưng khi đã đặt chân vào nhà rồi, bạn mới hốt hỏang nhận ra rằng bạn chẳng biết một tí gì về những gì bạn đang làm cả!

Bạn đã vượt qua 9 tháng mang thai một cách cam go. Bạn cũng đã vượt qua luôn cả sự phấn khởi của việc sanh nở vượt cạn và giờ đây bạn đang chuẩn bị để được về nhà và bắt đầu cuộc sống mới với sinh linh nhỏ bé ấy của bạn. Nhưng khi đã đặt chân vào nhà rồi, bạn mới hốt hỏang nhận ra rằng bạn chẳng biết một tí gì về những gì bạn đang làm cả!


Hãy xem qua những lời khuyên này vì chúng có thể giúp các bậc cha mẹ son cảm thấy tự tin hơn khi chăm sóc em bé của mình.

Xem phần 1: Cách ẵm bồng và vuốt ve trẻ

Thay tã những điều làm và không làm

Bạn có lẽ đã quyết định việc bạn sẽ dùng vải hay những loại tã có thể bỏ đi được trước khi bạn cùng bé về nhà. Với thứ nào cũng vậy, bé của bạn sẽ làm dơ tã khoảng 10 lần mỗi ngày, hoặc khoảng 70 lần 1 tuần.

Ảnh: Images


Trước khi thay tã cho bé, hãy chắc chắn rằng tất cả mọi thứ cần thiết ở trong tầm tay của bạn và như vậy bạn không phải để mặc bé nằm một mình trên bàn thay tã. Bạn sẽ phải cần:

•    Một cái tã sạch.

•    Một cái kẹp/móc (nếu bạn dùng vải)

•    Một lọ thuốc mỡ nếu trẻ bị phát ban.

•    Một lọ đựng nước ấm.

•    Khăn sạch, giấy lau hoặc bông gòn.

Sau mỗi lần bé đi ngoài hoặc nếu tã bị ướt, hãy đặt bé nằm ngửa và tháo bỏ những cái tã bẩn ấy đi. Dùng nước sạch, bông gòn, khăn sạch hoặc các miếng giấy mềm để lau chùi khu vực sinh dục của bé thật sạch. Khi thay tã cho bé trai, hãy thật cẩn thận bởi khi phơi trần bé giữa không khí có thể làm bé buồn tiểu. Khi lau chùi cho bé gái, lau phần dưới của bé từ trước ra sau để tránh việc nhiễm khuẩn đường tiểu. Để ngăn chặn hay làm lành chỗ bị nổi ban, hãy bôi thuốc mỡ chuyên dụng. Luôn luôn nhớ rửa tay thật sạch trước và sau khi thay tã cho bé.

Nổi ban khi mang tã là một vấn đề rất được quan tâm. Thông thường ban có màu đỏ, nham nhám và sẽ khỏi trong vài ngày khi bạn dùng nước ấm để tắm cho trẻ, bôi một loại kem đặc trị nào đấy, và thỉnh thoảng không mang tã cho bé. Đa số ban nổi lên bởi da của bé khá nhạy cảm và trở nên khó chịu với sự ẩm ướt hoặc do tã có phân.

Đề phòng và trị chứng nổi ban khi mang tã, hãy thử những cách sau:

•    Thay tã cho bé thường xuyên, và ngay khi bé vừa đi ngoài.

•    Sau khi lau chùi với xà bông loại nhẹ và nước hoặc bằng giấy lau, bôi một lớp kem mỡ chuyên dụng hay một lớp kem để làm "vật cản". Các loại kem với Oxyt kẽm rất được ưa chuộng bởi chúng tạo nên lớp cản lại sự ẩm ướt.

•    Nếu bạn dùng lọai tã vải, hãy giặt chúng thật sạch với các lọai bột giặt hoặc nước tẩy rửa không màu không mùi.

•    Hãy để cho bé không mang tã một khoảng thời gian nào đó trong ngày. Điều này tạo cho da của bé có cơ hội được thở va thông thoáng.

Nếu triệu chứng nổi ban tiếp tục trong nhiều hơn 3 ngày hoặc có vẻ như tồi tệ đi, hãy gọi bác sĩ của bạn – đây có thể được gây ra bởi việc nhiễm nấm và nếu vậy bạn cần phải cho trẻ đi khám để biết cách chữa trị.

Các bước cơ bản của việc tắm cho bé:

Bạn nên tắm cho trẻ bằng khăn lau cho đến khi:

•    Dây rốn rụng (1 - 4 tuần)

•    Vết cắt bao quy đầu lành lại (1 - 2 tuần)

•    Lỗ rốn hoàn toàn lành hẳn (1 - 4 tuần)

Trẻ chỉ cần tắm từ hai đến ba lần 1 tuần là đủ trong năm đầu tiên. Tắm quá thường xuyên sẽ làm da trẻ khô đi.

Bạn cần những thứ sau đây trước khi tắm cho bé:

•    Một cái khăn mềm và sạch.

•    Xà phòng và dầu gội trung tính không mùi dành cho em bé.

•    Một bàn chải thật mềm để kích thích da đầu trẻ.

•    Khăn tắm hoặc chăn.

•    Một cái thau để tắm em bé với khoảng 4-5 cm nước ấm – chứ không phải nước nóng (để kiểm tra nhiệt độ của nước, dùng phần bên trong của khuỷu tay hay cổ tay bạn để thử). Thau tắm em bé là một chiếc thau nhựa có thể để vừa vào bồn tắm nhà bạn và nhất là phải vừa vặn với bé, đồng thời làm cho việc tắm rửa có thể dễ dàng thao tác.

•    Một cái tã sạch.

•    Vải sạch.

Ảnh: Images


Tắm bằng khăn. Khi tắm bằng khăn, chọn 1 căn phòng ấm và 1 mặt phẳng nào đó, ví dụ như cái bàn để thay tã, sàn nhà, hoặc là bàn bếp. Cởi quần áo cho bé. Lau mắt của bé với khăn mềm thấm chút ít nước, bắt đầu từ một mắt và lau từ khóe mắt trong trở ra khóe mắt ngòai. Dùng một góc của chiếc khăn sạch để lau con mắt còn lại. Rửa mũi và tai của bé cùng với khăn. Sau đó làm ướt miếng khăn lần nữa, và dùng một chút xà phòng em bé, rửa mặt bé một cách thật nhẹ và vỗ nhẹ cho khô. Kế tiếp, dùng dầu gội em bé, tạo bọt và nhẹ nhàng xoa đầu cho bé và rửa lại bằng nước. Dùng 1 miếng vải ẩm và xà phòng, rửa các phần còn lại của bé, đặc biệt chú ý tới những nếp nhăn dưới tay bé, sau 2 tai, xung quanh cổ, và bộ phận sinh dục. Một khi bạn đã lau rửa xong các khu vực đó, hãy đảm bảo rằng chúng đã khô và sau đó bạn có thể mang tã và thay đồ cho bé.

Tắm bằng thau.
Khi bé của bạn đã sẵn sàng để tắm trong thau, các lần tắm đầu tiên nên thực hiện nhẹ nhàng và nhanh chóng. Nếu bé phản ứng, hãy quay lại cách tắm bằng khăn trong khoảng một hay hai tuần, sau đó mới thử lại tắm trong thau.

Cởi bỏ quần áo của bé và đặt bé ngay vào nước, trong phòng ấm, để ngăn gió. Hãy đảm bảo rằng nước trong thau không vượt quá 4-5cm sâu, và nước không tiếp tục chảy vào thau. Dùng một tay của bạn để đỡ lấy đầu bé và tay còn lại để đặt bé xuống bắt đầu trước nhất từ chân. Nhẹ nhàng đặt thấp bé xuống phần thân của thau nước. Dùng một chiếc khăn sạch để lau mặt và tóc bé. Nhẹ nhàng mát xa da đầu bé với phần mềm của ngón tay bạn hoặc dùng một chiếc bàn chải gội đầu mềm dành cho bé, bao gồm cả khu vực trên thóp đầu của bé (điểm mềm trên đầu bé).

Khi bạn rửa qua lớp xà phòng hoặc dầu gội trên đầu bé, hãy khum bàn tay bạn dọc theo trán bé để bọt chảy xuống ở hai bên và không dính vào mắt bé. Nhẹ nhàn g rửa sạch các phần còn lai trên người bé với nước và một lượng nhỏ xà phòng. Trong quá trình tắm, nhớ phải thường xuyên đổ nước lên người bé để bé không bị nhiễm lạnh. Sau khi tắm, bọc bé trong khăn tắm ngay lập tức, và nhớ che phần đầu của bé lại. Khăn tắm em bé may kèm với mũ sẽ rất tuyệt trong việc giữ ấm cho bé vừa được tắm xong.

Trong khi tắm cho trẻ sơ sinh, không bao giờ được để trẻ một mình. Nếu bạn cần rời khỏi phòng tắm, hãy quấn bé lại vào trong khăn tắm và bế bé theo với bạn.

Webtretho (lược dịch)
http://kidshealth.org/parent/pregnancy/preparing/guide_parents.html

Bản gốc: Sức khỏe số - Phần 2: Thay tã, xử lý những vết hăm và cách tắm cho bé

No comments:

Post a Comment