Wednesday 2 March 2011

Phan 1: Cach am bong va vuot ve tre

Số lượt xem: 84
Gửi lúc 10:08' 04/11/2009

Phần 1: Cách ẵm bồng và vuốt ve trẻ

Bạn đã vượt qua 9 tháng mang thai một cách cam go. Bạn cũng đã vượt qua cả sự phấn khởi của việc sinh nở vượt cạn và giờ đây bạn đang chuẩn bị để được về nhà và bắt đầu cuộc sống mới với sinh linh nhỏ bé ấy của bạn. Nhưng khi đặt chân vào nhà rồi, bạn mới hốt hoảng nhận ra rằng bạn chẳng biết một tí gì về những gì bạn đang làm cả!

Bạn đã vượt qua 9 tháng mang thai một cách cam go. Bạn cũng đã vượt qua cả sự phấn khởi của việc sinh nở vượt cạn và giờ đây bạn đang chuẩn bị để được về nhà và bắt đầu cuộc sống mới với sinh linh nhỏ bé ấy của bạn. Nhưng khi đặt chân vào nhà rồi, bạn mới hốt hoảng nhận ra rằng bạn chẳng biết một tí gì về những gì bạn đang làm cả!



Hãy xem qua những lời khuyên này vì chúng có thể giúp các bậc cha mẹ son cảm thấy tự tin hơn khi chăm sóc em bé của mình.

Hãy nhận sự giúp đỡ sau khi sinh

Hãy xem xét việc kêu gọi sự giúp đỡ từ bạn bè và người thân để vượt qua khoảng thời gian này, khoảng thời gian có thể rất mệt mỏi và quá sức. Trong khi còn ở bệnh viện, hãy tận dụng tất cả  sự chuyên nghiệp ở xung quanh bạn. Rất nhiều bệnh viện có chuyên gia chuyên về việc cho trẻ ăn hoặc các nhà tư vấn về việc cho trẻ bú, những người này có thể giúp bạn bắt đầu việc chăm trẻ hoặc cho trẻ bú bình. Thêm vào đó, các y tá sẽ chỉ dẫn cho bạn cách bế, giúp trẻ ợ hơi, thay tã lót hoặc chăm sóc trẻ.

Tại nhà, bạn có thể thuê thêm 1 người trông trẻ hoặc 1 người hàng xóm có trách nhiệm nào đấy để giúp bạn trong khoảng thời gian ngắn sau khi sinh. Họ hàng và bạn bè cũng có thể là những nguồn giúp đỡ tuyệt vời. Họ có thể háo hức giúp bạn hơn là bạn tưởng, và mặc dù bạn có thể bất đồng ở một số thứ, đừng nên gạt bỏ các kinh nghiệm của họ. Nhưng nếu bạn là người không muốn có khách lạ ở trong nhà hoặc bạn có nhiều thứ lo lắng khác, đừng cảm thấy e ngại khi đặt ra những giới hạn nghiêm khắc với khách.

Tiếp xúc với trẻ sơ sinh

Nếu bạn chưa từng dành nhiều thời gian ở gần trẻ sơ sinh, sự yếu ớt mong manh của chúng có thể làm bạn thấy khó chịu. Sau đây là một vài điều căn bản cần nhớ:

•    Cẩn thận hỗ trợ cho đầu và cổ của bé. Nâng niu và đỡ lấy đầu bé khi bế bé thẳng đứng hoặc khi đặt bé nằm xuống.

•    Không nên rung, lắc trẻ dù là chơi đùa hoặc khi hoảng sợ, lo lắng. Lắc mạnh trẻ có thể gây xuất huyết não và có thể dẫn đến tử vong. Nếu bạn muốn đánh thức, đừng lay bé – thay vào đó, hãy cù nhẹ vào chân bé hoặc thổi nhè nhẹ lên má bé.

•    Đảm bảo rằng trẻ nhà bạn được cố định an toàn trên xe đẩy, vật chuyên chở, hoặc ghế xe hơi. Giới hạn những hoạt động nào quá mạnh hoặc hoạt bát.

•    Nến nhớ rằng trẻ sơ sinh chưa sẵn sàng cho những trò chơi mạnh, ví dụ như đung đưa nhẹ trên đầu gối hoặc tung lên không trung.

Các phương pháp để gắn kết và vuốt ve trẻ

Kết nối, có lẽ là một trong những điều thú vị nhất khi chăm sóc trẻ sơ sinh, diễn ra trong khoảng thời gian nhạy cảm vài giờ đồng hồ đầu tiên và những ngày sau sinh khi các bậc cha mẹ tạo một sự liên thông lớn với em bé. Gần gũi thân thể có thể phát triển sự gắn kết về tâm hồn và tinh thần.

Với trẻ sơ sinh, gắn bó góp phần tạo sự thúc đẩy về cảm xúc, và cũng ảnh hưởng đến sự phát triển ở những nơi khác, chẳng hạn như phát triển về thể chất. Một cách khác để nghĩ về sự kết nối đó là "có tình yêu" với trẻ của bạn. Trẻ em phát triển mạnh khi có cha mẹ hoặc những người lớn khác yêu chúng vô điều kiện trong cuộc đời.

Ảnh: Images


Bắt đầu việc kết nối bằng cách bế ẵm bé trên tay và nhẹ nhàng vuốt ve bé theo nhiều mô hình. Cả bạn và người bạn đời đều có thể có cơ hội để được "da chạm da" với trẻ, bế giữ trẻ sát vào da của bạn trong khi cho bú hoặc khi ẵm bồng.

Trẻ sơ sinh, nhất là những trẻ thiếu tháng và những trẻ có vấn đề về sức khỏe, có thể rất thích khi được mát xa. Một vài cách mát xa có thể làm gia tăng sự kết nối và giúp trẻ phát triển, lớn nhanh. Rất nhiều sách và video hướng dẫn cách mát xa cho trẻ sơ sinh –  và bạn nên nhờ sự gợi ý giới thiệu của bác sĩ. Tuy nhiên hãy cẩn thận – trẻ em không khỏe mạnh như người lớn, vì thế bạn nên chú ý mát xa cho trẻ thật nhẹ nhàng.

Trẻ em thường rất thích các âm thanh, ví dụ như chuyện trò, bập bẹ, hát nhẹ và thủ thỉ. Trẻ của bạn có thể cũng sẽ rất thích nghe nhạc. Những cái lúc lắc và các đồ vật di chuyển phát ra tiếng nhạc là cách tốt nhất để kích thích khả năng nghe ở con trẻ. Nếu bé nhà bạn trở nên nhắng nhít mỗi khi nghe tiếng động, hãy hát lên, ngân nga 1 đoạn thơ hay 1 câu hát ru, hoặc đọc thật lớn mỗi khi bạn đung đưa chúng nhẹ trên ghế.

Một vài bé có thể bị nhạy cảm với những va chạm, ánh sáng hoặc âm thanh, và có thể bị giật mình và khóc một cách dễ dàng, bé cũng có thể ngủ ít hơn là bạn mong đợi, hoặc quay mặt đi mỗi khi bạn trò chuyện hay hát cho chúng. Trường hợp này nên để các tiếng động và ánh sáng ở mức độ trung bình.

Việc quấn trẻ (trẻ sơ sinh thường được quấn lại để hạn chế những cử động của chân tay) cũng là một phương pháp vuốt ve âu yếm mà các bố mẹ lần đầu làm cha mẹ cần học. Quấn/bọc trẻ lại giữ cho tay trẻ gần với thân và hai chân được dịch lại gần nhau. Cách này không chỉ giữ ấm cho trẻ, mà cảm giác được bọc lại dường như giúp trẻ cảm nhận được sự che chở bảo vệ và thoải mái. Cách này rất tốt cho trẻ sơ sinh vài tuần tuổi.

Sau đây là cách quấn/bọc trẻ:

•    Trải tấm chăn dùng để quấn trẻ, với một góc hơi gấp lại.

•    Đặt bé nằm ngửa trên đó với đầu bé nằm trên góc vừa gấp.

•    Quấn góc trái của tấm chăn qua người bé và nhét vào bên dưới lưng bé, chú ý luồn góc khăn dước tay phải của bé.

•    Kéo góc chăn ở dưới chân bé lên hướng đầu, gấp miếng vải lại nếu phần thừa chạm vào mặt bé.

•    Quấn góc phải vòng quanh người bé, và nhét nó dưới phía bên trái của lưng bé, chỉ để lộ phần cổ và đầu.

(theo webtretho)


Bản gốc: Sức khỏe số - Phần 1: Cách ẵm bồng và vuốt ve trẻ

No comments:

Post a Comment