Saturday 5 March 2011

Nhung loai thuoc khong tot voi tre

Số lượt xem: 167
Gửi lúc 16:28' 27/07/2009

Những loại thuốc không tốt với trẻ

Bất kể loại thuốc nào đều có thể nguy hiểm đối với trẻ. Bạn cần lưu ý những loại thuốc đặc biệt sau không nên cho trẻ uống và để xa tầm với của trẻ.

Bất kể loại thuốc nào đều có thể nguy hiểm đối với trẻ. Bạn cần lưu ý những loại thuốc đặc biệt sau không nên cho trẻ uống và để xa tầm với của trẻ.


Aspirin




Để xa tầm với cũng như đừng đưa cho trẻ nghịch thuốc aspirin hoặc bất kỳ loại thuốc nào chứa thành phần aspirin. Aspirin có thể làm cho trẻ nhạy cảm bị hội chứng Reye - hội chứng này hiếm gặp nhưng làm cho trẻ ốm yếu. Bạn đừng nên nghĩ rằng thuốc aspirin được bảo quản trong tủ là thuốc nguyên gốc aspirin. Đôi khi aspirin bị biến đổi thành acid salyxylat hoặc acetyl salyxylat do để lâu trong tủ sẽ rất nguy hiểm cho trẻ. Hãy đọc kỹ nhãn trước khi sử dụng và hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn không chắc thuốc này có chứa thành phần aspirin hay không.


Thuốc chống ho và thuốc cảm


Tháng 10/2007 Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ cho biết không nên dùng những loại thuốc chống ho và thuốc cảm cho bé dưới 6 tuổi. Mặc dù rất ít và chưa có nghiên cứu nào đưa ra chính xác hậu quả của loại thuốc này đối với trẻ nhưng nó cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt nếu dùng quá liều thì rất nguy hiểm. Nếu con bạn dưới 6 tuổi mà bị cảm lạnh thì cần đến bác sĩ và dùng cách khác thay vì dùng loại thuốc trên.


Thuốc chống buồn nôn


Không cho trẻ uống thuốc chống buồn nôn (kể cả do bác sĩ kê đơn) trừ trường hợp bác sĩ đặc biệt yêu cầu. Hầu hết những đợt nôn trớ của trẻ đều rất ngắn và không có gì nghiêm trọng. Nếu trẻ dùng nhiều thuốc này sẽ trở nên phụ thuộc vào chúng nếu không có thuốc. Hơn nữa, thuốc chống nôn sẽ gây ra rất nhiều rủi ro và biến chứng. Nếu trẻ bị nôn mửa và có hiện tượng mất nước trong cơ thể thì cần đến bác sĩ ngay lập tức.


Thuốc tăng trưởng




Chỉ với một lượng nhỏ thuốc tăng trưởng (dùng để kích thích lớn nhanh) sẽ là rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Nếu nhãn thuốc không chỉ dẫn liều lượng dùng cho trẻ thì tốt nhất bạn không nên cho trẻ uống.


Không dùng đơn thuốc của người khác


Có thể bệnh và triệu chứng của người này giống con bạn và được bác sĩ chữa khỏi thì cũng tuyệt đối không dùng đơn thuốc đó để cho trẻ uống.


Điều đó là rất nguy hiểm, do cơ địa và phản ứng thích nghi thuốc của mỗi cá thể là khác nhau.


Bất kì loại thuốc nào đã hết hạn


Hãy bỏ đi các loại thuốc (kể cả loại tự mua hay thuốc kê đơn của bác sĩ) ngay khi chúng hết hạn sử dụng. Kể cả khi thuốc còn hạn nhưng đã bị biến màu (không còn màu sắc như ban đầu khi mua) hoặc dễ vỡ vụn khi chạm vào đều phải bỏ đi. Dùng thuốc quá hạn hay còn nhưng do để lâu không biết bảo quản đều không còn tác dụng của thuốc, thậm chí còn gây hại cho cơ thể. Đặc biệt trẻ nhỏ có thể không biết và lấy chúng để ăn, đồng thời không vứt thuốc vào trong nhà vệ sinh sẽ làm bẩn nguồn nước xung quanh và nơi cung cấp nước uống cho gia đình bạn.


Thuốc acetaminophen


Một số loại thuốc chứa acetaminophen sẽ giúp giảm đau và dễ chịu nhưng không dùng cho trẻ. Nếu bạn không chắc loại thuốc có thành phần gì thì không nên cho trẻ nhỏ uống, trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ hoặc dược sĩ.


Lưu ý: Có hai loại thuốc sau bạn cần cất giữ cẩn thận:


- Thuốc có thể nhai được, đặc biệt là thuốc dễ tan khi ngậm vào miệng. Cất giữ chúng xa tầm với của trẻ, tránh để trẻ nhìn thấy lấy và ăn thuốc khi ta không để ý. Khi cho trẻ uống loại thuốc này, nếu trẻ không nhai được thuốc và sợ trẻ hóc thì nên cho viên thuốc vào trong thìa thức ăn mềm như sữa chua để trẻ dễ nuốt hơn.


- Một số thuốc thảo dược: nói chung hầu hết các loại thuốc bằng thảo dược đều trung tính và an toàn nhưng không có nghĩa là an toàn đối với trẻ nhỏ. Sản phẩm từ thảo dược có thể gây ra dị ứng, tổn thương gan, huyết áp cao. Nếu liều lượng thuốc không phù hợp kết hợp với sử dụng thuốc sai có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Hãy kiểm tra kỹ lưỡng và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ uống bất kỳ sản phẩm thảo dược nào.


Theo SK&ĐS


Bản gốc: Sức khỏe số - Những loại thuốc không tốt với trẻ

No comments:

Post a Comment