Wednesday 9 March 2011

Nhung dieu khien be so sinh hung thu

Số lượt xem: 362
Gửi lúc 16:41' 19/05/2009

Những điều khiến bé sơ sinh hứng thú

Bé sơ sinh mới chỉ có thể phân biệt được 2 màu cơ bản là đen và trắng nên rất thích thú với những vật nhỏ như: một vết bẩn trên nền nhà, bùn trên thảm...
Bé sơ sinh mới chỉ có thể phân biệt được 2 màu cơ bản là đen và trắng nên rất thích thú với những vật nhỏ như: một vết bẩn trên nền nhà, bùn trên thảm...

Trẻ sơ sinh cũng có những sở thích riêng của mình. Sau đây là một số điều khiến bé rất hứng thú: 




1. Khuôn mặt c� �a bạn


Khi thức, các bé sơ sinh thường dành nhiều thời gian nhìn chăm chú vào khuôn mặt của bạn. Trước hết vì lúc này mắt của trẻ tập trung tốt nhất ở khoảng 15-20cm, khoảng cách từ mặt của bạn đến bé khi bạn cho bé ăn.


Khoảng 2 tháng tuổi, con có thể nhận ra khuôn mặt của bạn và sẽ bắt đầu phản ứng lại bằng cách cười. Điều thu hút trẻ ngay từ đầu chính là học cách để nhận ra một khuôn mặt với các đặc điểm bên ngoài như tóc, cằm hoặc hình dáng đầu. Khi lớn hơn, chúng sẽ tìm kiếm những đặc điểm bên trong như mắt, mũi và miệng. Vì thế nếu bạn làm những điệu bộ hài hước, nhíu lông mày, mở miệng thật rộng, thì bạn có thể thấy những phản ứng của bé.


2. Những vết nhỏ


Tại sao trẻ lại thích thú với những vật nhỏ như: một vết bụi bẩn trên nền nhà, bùn trên tấm thảm, một con ốc nhỏ trong đồ chơi bằng điện? Đơn giản vì, bé sơ sinh mới chỉ có thể phân biệt 2 màu cơ bản là đen và trắng. Bé chú ý đến sự tương phản hoặc những góc cạnh của đồ vật.


3. Tiếng đập mạnh


Bé thích lấy thìa đập lên bát hoặc lấy các hộp đựng gia vị đập vào nhau..., những tiếng động này cũng có mục đích của nó. Bé đang phát triển tốt những kỹ năng điều khiển, và điều mà bé học được đó là mối quan hệ giữa nguyên nhân - kết quả. Bé biết rằng, khi bé đập mạnh như thế, nó tạo ra âm thanh.


4. Trò chơi ú òa


Ngay từ nhỏ, trẻ sớm làm quen với trò ú òa. Ngoài việc khiến trẻ thấy vui, trò chơi này thực sự giúp bé học được nhận thức được một điều mới. Khi được 8-9 tháng tuổi, bé biết rằng khi bạn trốn sau chăn, bé không thể nhìn thấy bạn, nhưng bạn vẫn ở đó chỉ đợi xuất hiện và làm bé ngạc nhiên.


Trước 8 tháng, trẻ nhỏ nghĩ rằng khi không thấy mẹ, có nghĩa là bạn không ở nhà. Nhưng đến 10 tháng, bé sẽ bỏ cái chăn ra để tìm bạn hoặc là một món đồ chơi mà bạn đã giấu. Và một khi bé đã quen với trò này, bé sẽ tự chơi bằng cách trốn sau tay hoặc chăn và sau đó lén nhìn trộm để bạn ngạc nhiên.


5. La hét


Khi được 7-8 tháng tuổi bé thích kêu thét lên, nghe có vẻ sợ hãi, giống như những tiếng la hét trong các bộ phim kinh dị. Và khi bạn hỏi: "Ai hét ầm ĩ lên thế", bé chỉ cười.


Rất nhiều bé thích làm như thế, và mặc dù điều này có thể làm bạn phát điên, nhưng đơn đản chỉ là bé đang khám phá cách phát âm. Đó là một trong những cách bé thử giao tiếp với bạn ngoài việc khóc. Bé đang thử gây sự chú ý với bạn và kiểm tra mối quan hệ nguyên nhân-kết quả.




6. Tấm gương


Trẻ nhỏ thường thích chơi với gương. Điều này liên quan đến việc bé rất thích nhìn những khuôn mặt. Bé có thể nhìn thấy khuôn mặt của chính mình trong gương và thích nhìn vào nó.


Lúc đầu bé không biết mình chính là em bé trong gương, nó giống như trẻ đang nhìn thấy một bé khác trong gương, cười với mình và sau đó bé sẽ đáp lại bằng một nụ cười. Đến khi 18 tháng tuổi, trẻ mới hiểu được rằng đứa bé đang cười trong gương kia chính là mình.


7. Đồ trang sức


Chính ánh sáng của đồ trang sức thu hút trí tò mò của bé. Thường từ 4 tháng trở lên, trẻ sẽ rất thích những đồ sáng lấp lánh đặc biệt khi chúng được đeo trên cổ hoặc tai của bạn.


Trong suốt giai đoạn này, trẻ cũng bắt đầu với lấy các đồ vật, thậm chí là cho cả vào trong miệng để khám phá nhiều hơn. Vì thế với bất cứ đồ gì mới và khác lạ trẻ sẽ không thể cưỡng lại được.


8. Điều khiển TV


Với rất nhiều nút bấm thú vị và khả năng làm xuất hiện hình ảnh trên TV, những điều khiển thu hút nhiều sự chú ý của các bé. Bé thích thú quan sát xem điều gì sẽ xảy ra nếu bấm những nút khác nhau trên điều khiển: thay đổi kênh, tắt TV hoặc cho to, nhỏ âm thanh.


Bất cứ đồ gì mà cha mẹ hay dùng như điều khiển tivi hoặc điện thoại, và những đồ đặt ngoài tầm với của trẻ đều kích thích trí tò mò của bé. 18 tháng tuổi, bé càng trở nên tò mò hơn, bé thích thú bắt chước những gì bạn làm và thể hiện trong những trò chơi giả vờ, giống như nấu ăn.


9. Trẻ rất thích cù


Dù bạn cù lét vào bụng trẻ hay chơi trò rượt bắt và nói: "Mẹ sắp bắt được con rồi" cũng khiến trẻ hứng thú. Trẻ bắt đầu phản ứng lại bằng cách mỉm cười và cười to lúc được 4-6 tháng tuổi.


10. Những người bạn bốn chân 


Động vật dường như có tác động rất lớn với trẻ nhỏ. Nhiều người thường nuôi vật nuôi trong nhà vì thích, trẻ nhỏ cũng có cảm giác những con vật này an toàn và tốt. Những sinh vật sống thì bao giờ cũng thú vị hơn là đồ chơi.



Hoàn Ngọc
Nguồn tin: Vnexpress/Parent24

Bản gốc: Sức khỏe số - Những điều khiến bé sơ sinh hứng thú

No comments:

Post a Comment