Wednesday 9 March 2011

Nguoi gia can nhieu anh sang mat troi hon

Số lượt xem: 215
Gửi lúc 10:13' 13/05/2009

Người già cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn

Dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp người già giảm nguy cơ về phát triển bệnh tim mạch và đái tháo đường ở họ. Sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tích lũy vitamin D ở da, và người già dường như có xu hướng thiếu hụt vitamin D bởi vì quá trình lão hóa và những thay đổi trong phong cách sống. Xem tiếp

Dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời có thể giúp người già giảm nguy cơ về phát triển bệnh tim mạch và đái tháo đường ở họ. Sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tích lũy vitamin D ở da, và người già dường như có xu hướng thiếu hụt vitamin D bởi vì quá trình lão hóa và những thay đổi trong phong cách sống.


 


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D là có liên quan đáng kể đến hội chứng chuyển hóa, một mối liên kết giữa các rối loạn chuyển hóa và y học làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và tiểu đường. 

 

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu bởi tiến sĩ Oscar Franco ở Trường y Warwick, đã khảo sát mối liên hệ giữa mức vitamin D trong máu và tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa ở 3.262 người độ tuổi từ 50-70 ở Trung Quốc.

 

Nhóm của ông đã phát hiện một mối liên hệ cao giữa mức vitamin D thấp và tỉ số mắc bệnh của hội chứng chuyển hóa. Họ đã phát hiện 94% những người trong nghiên cứu này có sự thiếu hụt vitamin D (25-hydroxyvitamin D) hay thiểu năng. Các kết quả chỉ ra 42,3% những người này cũng có hội chứng chuyển hóa.

 

Tiến sĩ Franco nói rằng có nhiều yếu tố có thể giải thích tại sao người già có ít vitamin D trong máu, bao gồm những thay đổi trong các yếu tố thuộc về phong cách sống chẳng hạn như ăn mặc và các hoạt động ngoài trời. 

 

Ông bổ sung: "Khi chúng ta già đi, da của chúng ta ít hiệu quả hơn trong việc tạo thành vitamin D và chế độ dinh dưỡng của chúng ta có thể trở nên ít đa dạng hơn, cùng với mức vitamin D tự nhiên thấp. Tuy nhiên, quan trọng nhất là việc sản xuất vitamin của da sau một sự tiếp xúc với ánh sáng UVB giảm đi cùng với tuổi tác bởi vì những thay đổi đi theo của da. Khi chúng ta già đi, chúng ta có thể cần dành nhiều thời gian ngoài trời hơn để tích lũy đến mức vitamin giống như khi chúng ta còn trẻ".

 

Tiến sĩ Franco bổ sung: "Thiếu hụt vitamin D hiện được nhận diện như một mối lo ngại trên thế giới và hội chứng chuyển hóa đã trở thành một bệnh dịch toàn cầu. Cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm hiểu xem tại sao người già dường như có mức vitamin D thấp hơn và cách thức mà việc này liên kết với sự phát triển của hội chứng chuyển hóa và bệnh liên quan đến chuyển hóa". 

 

 

Hồng Nhung

Nguồn tin: Theo Bacsi.com/ Science Daily

Bản gốc: Sức khỏe số - Người già cần nhiều ánh sáng mặt trời hơn

No comments:

Post a Comment