Sunday 6 March 2011

Nghe tre con noi chuyen... tinh yeu

Số lượt xem: 374
Gửi lúc 17:38' 08/07/2009

Nghe trẻ con nói chuyện... tình yêu

Đừng hốt hoảng khi thấy con bạn nói đã "phải lòng" một ai đó trong lớp học của mình. Hãy nhẹ nhàng chia sẻ bởi đây là một hiện tượng tâm lý hết sức bình thường ở trẻ.
Đừng hốt hoảng khi thấy con bạn nói đã "phải lòng" một ai đó trong lớp học của mình. Hãy nhẹ nhàng chia sẻ bởi đây là một hiện tượng tâm lý hết sức bình thường ở trẻ.




Một vài tình huống khiến trẻ bối rối:


- Nhận được điện thoại, email hoặc thông điệp của một người thích mình.


- Thừa nhận việc thích một ai đó hoặc phủ nhận một anh bạn/cô bạn thích mình chỉ như một người bạn bình thường.


- Cúi mình mời người bạn khác phải nhảy.


- Gọi điện cho một bạn mình thích nhưng lại gặp mẹ bạn ấy nghe máy.


- Vô tình nghe được ai đó nói thích mình.


Hầu hết các bé đều nói chúng đã từng "phải lòng" ai đó. Trong trường hợp này, các bé sẽ có tâm trạng thế nào?

Khoảng 80% trẻ nói chúng đã từng "rung rinh" với một bạn nào đó. Nhiều trẻ giữ cảm giác đó cho riêng mình, nhưng có đến 60% lại nói chũng thích chia sẻ cảm giác đó với một số người khác.


Cậu bé Nick, 10 tuổi nói cậu cảm thấy xấu hổ và tức giận khi ai đó nói về cách cậu "tán" một cô bé nào đó. Cũng giống như vậy, bé Brandon, 10 tuổi thừa nhận cậu cũng xấu hổ khi bị cô bạn cậu thích đưa cậu ra làm trò cười trước lớp bằng cách nói hết những điều cậu nói với cô ấy.


Cô bé Katherine, 12 tuổi, muốn bật khóc khi người bạn tốt nhất của mình phản đối và giận dỗi khi cô nói thích cậu bé  Ray. Katherine nói "Mình chẳng thích ai nữa, mình chỉ muốn người bạn tốt nhất của mình thôi".


Cảm giác về những "thông điệp tình yêu"


Khi được nhận những thông điệp tình yêu của đối phương, nhiều bé cũng ngại ngùng và xấu hổ. Emily 12 tuổi cũng đã nhận được "tín hiệu" từ một cậu bé mà cô cũng thích cậu ấy, nhưng bị giáo viên bắt gặp và đọc trước lớp. Lúc đó, bé Emily vô cùng xấu hổ và chỉ muốn biến mất khỏi thế giới. Emily nói "Mặt mình đỏ lên và cậu ấy cũng vậy".


Sanela, 10 tuổi cũng có 2 tình huống xấu hổ. Trường hợp 1, khi ai đó bỏ thông điệp tình yêu vào ngăn bàn của cô. Mọi người đã nhìn thấy nên khiến cô vô cùng bối rối. Trường hợp 2 khi một cậu bé đến trao cho một bông hoa hồng trong đêm năm mới. 


Và mọi người có tưởng tượng nổi cô bé Diana, 12 tuổi cảm thấy thế nào khi một cậu bé gửi cô một thông điệp nói rằng "Mình yêu cậu, Honeybee".


Cách các bé thoát khỏi sự xấu hổ, bối rối trong tình yêu:


- Cố gắng vẫn vui vẻ bình thường với mọi người, trong đó có cả "đối tượng".


- Nếu ai đó nói thích mình, nhưng mình không thích người ta thì tìm cách khéo léo từ chối.


- Nếu mình thích ai đó, hãy xem thái độ và cảm giác của người ấy. Nếu người đó cũng thích mình, hãy bật tín hiệu xanh cho người đó, còn nếu không, hãy lùi bước.


- Tâm sự với bố mẹ hoặc người lớn khi cần giúp đỡ hoặc cần lời khuyên.


Bé trai + bé gái = những người bạn tốt


Tình yêu, những rung động trẻ thơ bao giờ cũng trong sáng và vô tư. Nhưng trên tất cả, các bé vẫn luôn là những người bạn tốt của nhau. 85% cậu bé nói chúng có những người bạn thân là các bạn gái. Và 90% bé gái cũng công nhận chúng có bạn thân là bạn trai. Đây là cách hay giúp chúng hiểu thêm về nhau.


Theo Kids/aFamily

Bản gốc: Sức khỏe số - Nghe trẻ con nói chuyện... tình yêu

No comments:

Post a Comment