Sunday 6 March 2011

Lam gi de tre thong minh trong giao tiep?

Số lượt xem: 244
Gửi lúc 14:42' 17/07/2009

Làm gì để trẻ thông minh trong giao tiếp?

Bạn có muốn con mình tự tin, thông minh trong giao tiếp không? Mách nhỏ nhé, bạn đừng chỉ đọc sách cho bé nghe trước lúc ngủ mà hãy trò chuyện với chúng nhiều hơn.

Bạn muốn con mình t tin, thông minh trong giao tiếp không? Mách nhỏ nhé, bạn đừng chỉ đọc sách cho nghe trước lúc ngủ mà hãy trò chuyện với chúng nhiều hơn.


Giáo sư Frederick Zimmerman từ  Trung tâm sức khoẻ cộng đồng California – Hoa Kỳ, là người đứng đầu công trình nghiên cứu cùng các đồng nghiệp khác đã tiến hành khảo sát với 275 gia đình có trẻ ở giai đoạn 4 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu khả năng trò chuyện của bé với người lớnvà kết luận: những bé thường xuyên được nói chuyện với bố mẹ trước lúc ngủ có khả năng tham gia vào các cuộc hội thoại nhanh gấp 6 lần những bé chỉ được nghe đọc truyện.



Đọc truyện cho bé trước khi đi ngủ giúp trẻ tăng khả năng ngôn ngữ 


Phát hiện khá lý thú  trên cho thấy việc đọc những câu chuyện cổ tích cho con nghe trước lúc ngủ của các bậc phụ huynh chỉ có tác động hết sức yếu ớt đến việc phát triển khả năng giao tiếp của bé. Thay vào đó, kết quả nghiên  cứu đã chứng minh được rằng việc lôi kéo bé vào các cuộc nói chuyện, kể cả với những bé chỉ mới bi bô cũng sẽ khiến con bạn sau này tự tin, mạnh dạn ở nơi đông người.


Bởi vậy, ngoài việc đọc truyện cho bé nghe, bạn nên gợi ý để bé chủ động tham gia trò chuyện một cách nhanh chóng và hứng thú nhất. Trước khi bé ngủ, bạn hãy dành thời gian nói về câu chuyện bé đã được bạn kể vào ngày hôm trước. Những câu hỏi gợi ý khéo léo như: "Hôm qua mẹ đã kể chuyện về nàng công chúa nào ý nhỉ?"; "Gia đình của sóc nâu có mấy anh chị em"… Bé sẽ nhớ lại và dùng ngôn ngữ nói của riêng mình kể cho bạn nghe những điều bé ghi nhớ trong đầu.


Cùng con tranh luận, khơi gợi để con dùng chính ngôn ngữ của chúng diễn đạt sự việc sẽ đem lại hiệu quả tích cực và nhanh chóng trong cách tư duy. Con bạn sẽ là một người thông minh, sắc bén trong cử chỉ lẫn cách nói năng với mọi người xung quanh.



Còn nói chuyện trước khi đi ngủ giúp bé tăng khả năng giao tiếp cho trẻ


Đọc sách – cách chia sẻ tuyệt vời với trẻ ngay từ nhỏ

Đọc sách cho bé nghe vừa là cách để dạy bé về ngôn ngữ vừa để bé làm quen với những kiến thức cơ bản như số đếm, từ vựng và hình dáng, màu sắc. Ngoài ra, việc đọc sách còn tạo cho bé kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ và xây đắp vốn từ vựng, giúp bé tiếp xúc gần gũi hơn với thế giới bên ngoài.

"Để việc đọc sách đạt hiệu quả nhất trong việc tác động đến trí não của trẻ, cha mẹ nên vuốt ve, ôm ấp và nâng niu bé khi đọc sẽ giúp bé thấy an toàn, ấm áp và gần gũi hơn với bạn. Sử dụng những giọng điệu phù hợp cho những tình huống khác nhau bằng cách ngân cao hoặc xuống thấp để tạo sức hấp dẫn cho bé", nhà nghiên cứu Trịnh Trung Hòa – trung tâm tư vấn Linh Tâm chia sẻ.



Ngọc Hoàn (
Tổng hợp)


Bản gốc: Sức khỏe số - Làm gì để trẻ thông minh trong giao tiếp?

No comments:

Post a Comment