Monday 7 March 2011

Hach viem sau tiem chung phong lao

Số lượt xem: 433
Gửi lúc 15:48' 24/06/2009

Hạch viêm sau tiêm chủng phòng lao

Sau khi được sinh ra, trẻ sẽ được tiêm ngừa văcxin phòng lao (BCG) tại vùng cơ bắp ở tay trái. Phần lớn trẻ không có phản ứng phụ nào đáng lo ngại. Tuy nhiên có hai biến chứng cần lưu ý là:
Sau khi được sinh ra, trẻ sẽ được tiêm ngừa văcxin phòng lao (BCG) tại vùng cơ bắp ở tay trái. Phần lớn trẻ không có phản ứng phụ nào đáng lo ngại. Tuy nhiên có hai biến chứng cần lưu ý là:



Hạch sau tiêm chủng phòng lao


- Viêm loét tại chỗ tiêm kéo dài 4-6 tháng. Chúng tôi đã khảo sát, chiếm tỉ lệ 0,63%. Loét tự lành dần nếu không có bội nhiễm.


- Sưng hạch dưới nách trái, chiếm tỉ lệ 0,6-1,33%. Hạch xuất hiện sau khi trẻ tiêm văcxin BCG từ 2 tháng đến 1 tuổi. Sự phát hiện này do tình cờ bà mẹ tắm cho con. Lúc đầu hạch nhỏ, sau đó to dần. Hạch biểu hiện hai hình thức:


+ Một, hai hoặc ba hạch dính lại với nhau, không đỏ, không đau và không sốt. Sờ vào có cảm giác cứng và chắc.


+ Hạch viêm tấy đỏ, nếu để lâu ngày hạch có thể vỡ và rò mủ.


Khi phát hiện hạch ở nách, hầu hết các bà mẹ rất lo sợ nên đưa con đi khám hoặc xin vào điều trị tại bệnh viện vì được các bác sĩ chẩn đoán hạch lao sau tiêm chủng BCG. Do đó, từ trước đến nay phần lớn trẻ này được điều trị các thuốc kháng lao kéo dài từ 6-9 tháng. Nhưng để điều trị dứt điểm phải nhờ đến bác sĩ ngoại khoa bóc tách hạch.


Bản chất của hạch này không phải hạch lao mà là hạch phản ứng sau tiêm chủng nên không cần điều trị bằng các loại thuốc kháng lao. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, sau khi đã điều trị cho hàng trăm trường hợp hạch viêm dạng này và đạt kết quả rất khả quan, đó là chỉ cần dùng kim tiêm chọc hút một hoặc hai lần, sau đó cho uống kháng sinh thông thường trong vòng năm ngày sẽ cho kết quả tốt.


Theo BS HOÀNG TRỌNG TẤN (Đại học Y dược Huế)


Bản gốc: Sức khỏe số - Hạch viêm sau tiêm chủng phòng lao

No comments:

Post a Comment