Thursday 3 March 2011

Giu cho be khoe manh trong suot mua cum

Số lượt xem: 204
Gửi lúc 09:38' 03/11/2009

Giữ cho bé khỏe mạnh trong suốt mùa cúm

Khi mùa thu đến, lá bắt đầu chuyển vàng, khí hậu dần trở nên mát mẻ sảng khoái, thì cũng là lúc  trẻ con bắt đầu nhiễm bệnh. Trong khi các bệnh dị ứng và cảm lạnh thường không thể tránh được khi thời tiết chuyển mùa, bé của bạn vẫn có thể phòng tránh được bệnh cúm, một bệnh khá nghiêm trọng hơn các bệnh trên, với một vài biện pháp ngăn ngừa từ chính bạn.
Khi mùa thu đến, lá bắt đầu chuyển vàng, khí hậu dần trở nên mát mẻ sảng khoái, thì cũng là lúc  trẻ con bắt đầu nhiễm bệnh. Trong khi các bệnh dị ứng và cảm lạnh thường không thể tránh được khi thời tiết chuyển mùa, bé của bạn vẫn có thể phòng tránh được bệnh cúm, một bệnh khá nghiêm trọng hơn các bệnh trên, với một vài biện pháp ngăn ngừa từ chính bạn.

Tạo sự miễn dịch
Trước nhất là tiêm ngừa để bé phòng bệnh.

Quy tắc đầu tiên trong sự bảo vệ trước bệnh cúm là tạo sự miễn dịch cho cơ thể. Theo một số lời khuyên từ Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát các dịch bệnh (CDC), tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng cho đến 19 tuổi cần được tiêm vác-xin phòng cúm. Khi bước vào mùa, hãy bắt đầu tiêm ngừa cho bé càng sớm càng tốt, đặc biệt lnếu đây là lần đầu tiên bé được tiêm vác-xin. Theo Flu.gov, một trang web chính phủ chuyên cung cấp các thông tin về cúm, mỗi một trẻ cần 2 liều vác-xin để có được kết quả tốt nhất. Các liều phải cách nhau 28 ngày, và vác-xin được xem là vô tác dụng nếu liều thứ hai không được thực hiện.

Vệ sinh sạch sẽ

Bên cạnh vác-xin ngừa bệnh, hãy giáo dục cho trẻ biết về các chu trình vệ sinh đúng cách để có thể làm giảm tối đa sự tiếp xúc với virut cúm. Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi ho, lau mũi hoặc hắt hơi. Trên thực tế, trẻ nên rửa tay trước khi chạm vào bất cứ điểm tiếp nhận chính của virut trên cơ thể bao gồm miệng, mắt và mũi. Rửa tay ít nhất là 15 giây mới mang lại tác dụng tiêu diệt virut hiệu quả. CDC gợi ý rằng bé có thể hát bài Chúc mừng sinh nhật 2 lần trong lúc rửa tay để đảm bảo số lượng chính xác của việc kỳ cọ tay.

Nếu con bạn đủ lớn, đưa cho bé một lọ nước rửa tay có cồn nhỏ để dùng khi xung quanh không có xà bông và nước. Hãy nhắc nhở bé rằng bé luôn cọ xát 2 tay cho đến khi dung dịch hoàn toàn khô lại.

Các dấu hiệu cảnh báo

Không chỉ bé mới cần được hướng dẫn. Bạn cũng nên tập cho bản thân mình cách nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh cúm, chẳng hạn như mệt mỏi hay phát sốt và để ý những triệu chứng này ở con bạn và những người khác.

Làm hết sức để tách bé khỏi những người có mang các triệu chứng như bệnh cúm, bởi virut cúm lây lan rất nhanh. Bạn cũng nên mở rộng các thông tin này cho người giữ trẻ của bé và các giáo viên trước mùa dịch. Hãy đảm bảo rằng những người có và thường xuyên ở gần bé nhận thức được việc họ nên tránh tiếp xúc với bé ngay khi có những biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Tẩy trùng

Tại nhà, bạn có thể dùng các chất tẩy trùng đặc biệt dành để tiêu diệt các loại virut trên các khu vực tiếp xúc và đồ đạc, như phòng tắm, tay vịn ở lan can và các món đồ chơi ưa thích của bé, ít nhất là hàng ngày. CDC gợi ý bằng cách đổ ¼ tách nước tẩy có clo với khoảng 3,78l nước lạnh bạn sẽ có một dung dịch khử trùng khá đơn giản. Dĩ nhiên, bạn nên nhớ phải để tất cả các dung dịch này ngoài tầm với của trẻ mỗi khi không cần dùng đến.

Hãy theo các bước hướng dẫn trên với trẻ, bạn sẽ không chỉ giúp ích cho sức khỏe của bé, mà còn giữ cho cả gia đình bạn một mùa thu hoàn toàn không có cúm.


WTT lược dịch - http://www.sheknows.com/articles/811286.htm
(webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Giữ cho bé khỏe mạnh trong suốt mùa cúm

No comments:

Post a Comment