Monday 7 March 2011

Dau nanh giup truong tho

Số lượt xem: 316
Gửi lúc 10:18' 29/06/2009

Đậu nành giúp trường thọ

Các nghiên cứu hiện đại chứng minh: hấp thu nhiều đậu nành có thể bảo vệ sức khỏe trước những căn bệnh do phong cách sống tiêu cực gây ra.

Các nghiên cứu hiện đại chứng minh: hấp thu nhiều đậu nành có thể bảo vệ sức khỏe trước những căn bệnh do phong cách sống tiêu cực gây ra.

 

Đa dạng và đa lợi

 

Tất cả các chế phẩm từ sữa đậu nành đều cung cấp các dưỡng chất và thành tố có lợi cho sức khỏe, trong đó có một loại siêu chất chống oxy hóa gọi là isoflavone và protein đậu nành cao cấp, được tìm thấy trong các chế phẩm từ sữa bò.

 

Ngoài ra còn có các sterol, saponin thực vật và những chất tương đương như chất xơ ăn kiêng (có tác dụng làm giảm lượng cholesterol), chất xơ tốt cho các hoạt động đường ruột, chất béo Omega-3, các vitamin và khoáng chất.


 


Đậu nành có thể được thưởng thức ở nhiều dạng khác nhau từ: quả đỗ, sữa đậu nành, sữa chua đậu nành, đậu phụ, đậu nành lên men kiểu Nhật (natto), tương, thậm chí hạt đỗ tương rang lên cũng rất ngon…

 

Đậu nành là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, đặc biệt là các nguồn protein không có nguồn gốc động vật dành cho những người ăn kiêng, ăn chay.

 

Dinh dưỡng cao và calo thấp, đậu nành cung cấp vitamin B, amino axit và chất béo có lợi cho tim, tuy nhiên nó lại có lượng calo ít hơn trong các nguồn cung cấp protein từ động vật.

 

Đậu nành rất giàu các hợp chất làm giảm bớt cholesterol. Đặc biệt, giúp phòng ngừa bệnh tật và tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh. Đậu nành giàu isoflavones (Isoflavones có cấu trúc hóa học rất gần gũi với estrogen, một nội tiết tố nữ).

 

Chất Phyto-oestrogen trong đậu nành cũng bắt chước tác động của hormone oestrogen, và đó là lý do tại sao đậu nành đã được xưng tụng là thực phẩm dành cho phụ nữ ngoài 40 tuổi. Nghiên cứu đã chứng minh cho thấy là do chế độ ăn có nhiều đậu nành nên phụ nữ Nhật ít bị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh hơn – chẳng hạn như nóng mặt, khô âm đạo.

 

Ích lợi cho tim và giảm nguy cơ ung thư

 

Cơ quan kiểm tra thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên nên dùng 25g protein đậu nành mỗi ngày, như là một phần trong chế độ dinh dưỡng ít chất béo bão hòa và cholesterol, giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Trong khi đó, những nghiên cứu khác cho thấy sữa đậu nành và đậu hũ tốt cho sức khỏe của tim vì giúp giảm cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

 

Nghiên cứu cho thấy, những ai ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất phyto – oestrogen như đậu nành thường có tỷ lệ bệnh ung thư thấp nhất, chẳng hạn như ung thư vú, tiền liệt tuyến và đường ruột.

 

Phyto-oestrogen trong đậu nành còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương, bằng cách làm giảm tỷ lệ tiêu hao xương và kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương. Đậu nành đang được nghiên cứu vì nó có khả năng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh Alzheimer và tiểu đường type 2.

 

Một số nghiên cứu cho thấy, dùng hai khẩu phần thực phẩm giàu protein đậu nành mỗi ngày như là một phần trong phong cách sống lành mạnh, có thể làm giảm 20% nguy cơ lên cơn đau tim ở cả nam và nữ. FDA khuyên mỗi ngày nên dùng 3-4 khẩu phần thực phẩm giàu đậu nành để bảo vệ sức khỏe tim, tức là độ 25g protein đậu nành.


 

Theo Hà Thanh/TPO

(Hội tim mạch Việt Nam)


Bản gốc: Sức khỏe số - Đậu nành giúp trường thọ

No comments:

Post a Comment