Tuesday 1 March 2011

Da phan u vu khong phai la dau hieu ung thu

Số lượt xem: 150
Gửi lúc 15:27' 05/11/2009

Đa phần u vú không phải là dấu hiệu ung thư

Nhiều phụ nữ đều lo lắng về sự xuất hiện của một khối u ở vú nhưng thật may là phần lớn trong số đó là u lành tính, không phải ung thư vú.
Đa phần u vú không phải là dấu hiệu ung thư


Nhiều phụ nữ đều lo lắng về sự xuất hiện của một khối u ở vú nhưng thật may là phần lớn trong số đó là u lành tính, không phải ung thư vú.







1. Tôi phát hiện thấy u cục ở ngực nhưng bác sĩ nói rằng đó không phải là ung thư vú. Vậy nó là cái gì?

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới xuất hiện các u, cục ở ngực mà không phải là ung thư. Đối với các u nang, u xơ tuyến vú hay u mỡ thì là do viêm, đặc biệt là ở những phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên, bất kỳ u cục nào, dù nhỏ tới đâu cũng cần được kiểm tra bởi bác sĩ.

 

2. Có phải một số phụ nữ dễ nổi u cục và căng tức ngực khi "đến tháng"?

 

Mỗi phụ nữ sẽ có những biểu hiện khác nhau nhưng một nửa trong số này sẽ xuất hiện những u cục lổn nhổn mà thường sẽ xuất hiện trong tuần trước kỳ kinh. Các bác sĩ gọi đây là sự thay đổi đổi của các nang xơ tuyến vú và nó là bình thường, không phải ung thư ngay cả khi nó gây đau hay căng tức.

 

3. Làm thế nào để bác sĩ biết chắc đó không phải là ung thư?

 

Bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm hay chụp X-quang ngực. Những xét nghiệm này có thể phân biệt được các loại u cục khác nhau. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, sẽ làm thêm xét nghiệm sinh thiết khối u.

 

4.  Làm thế nào để biết rằng đó chỉ là hội chứng tiền kinh nguyệt?

 

Các u cục này sẽ giảm khi kỳ kinh bắt đầu – nếu đó là u cục ung bướu thì nó sẽ hoàn toàn không bị tác động bởi hormone chu kỳ. Cũng như vậy, loại u cục do chu kỳ thường ảnh hưởng tới cả 2 bầu ngực trong khi khối u ác tính chỉ tác động tới 1 bên ngực.

 

Các u cục này thường ở phía trên ngực, hướng về phía vai.

 

5.  Sự xuất hiện của u nang là dấu hiệu ung thư?

 

Không hẳn như vậy. Chỉ khoảng 2% phụ nữ có u nang là bị ung thư. Tuy nhiên, u nang đúng là sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

 

6. Có nên lo lắng với các u di động?

 

Không. Đây là một dạng u xơ, một loại u lành tính phổ biến nhất. U di động này thường gặp ở phụ nữ tuổi 20-30 và có thể nhận thấy rõ sự xuất hiện của nó nhưng không thấy đau đớn. Chúng được gọi là "u chuột" vì chúng di động dưới da và có thể dịch chuyển khi dùng tay tác động.

 

7. Có cần thiết phải mổ bóc u nang lành tính?

 

Nếu đúng là u nang buồng trứng, thông thường bác sĩ sẽ chỉ yêu cầu theo dõi.

 

Trừ khi nó gia tăng kích thước hoặc ở độ tuổi ngoài 40 thì mới cần phẫu thuật.

 

Theo dantri/DM


Bản gốc: Sức khỏe số - Đa phần u vú không phải là dấu hiệu ung thư

No comments:

Post a Comment