Tuesday 1 March 2011

Chon Tampon hay Bang ve sinh cho "co nang" nguyet san?

Số lượt xem: 380
Gửi lúc 11:15' 05/11/2009

Chọn Tampon hay Băng vệ sinh cho "cô nàng" nguyệt san?

Băng vệ sinh & Tampon - cả hai đều là những "chiến binh kỳ cựu" cho teengirl trong ngày đèn đỏ. Vậy nên chọn loại nào đây ta?

Băng vệ sinh & Tampon - cả hai đều là những "chiến binh kỳ cựu" cho teengirl trong ngày đèn đỏ. Vậy nên chọn loại nào đây ta?

nàng băng vệ sinh - "Ba ri e" tuyệt vời

Mỏng, dày, có cánh, không cánh, thấm, siêu thấm….chà chà băng vệ sinh có rất nhiều chủng loại để các teegirl nhà ta lựa chọn nhé. Băng vệ sinh là loại thông dụng nhất dành cho các teengirl trong ngày đèn đỏ.

Có bé băng vệ sinh thường có hình chữ nhật, có kích cỡ vừa khít với quần chip của các girls, vì vậy nó là "ba ri e" tuyệt vời để ngăn không cho cô nàng nguyệt san tràn ra ngoài giúp cho quần chíp luôn luôn sạch sẽ. Có loại băng vệ sinh được thiết kế thêm đôi cánh hai bên ôm chặt lấy đáy quần chíp, sẽ giúp teen tha hồ tung tăng chạy nhảy mà không sợ băng vệ sinh tuột ra ngoài.
 

Các teengirl lưu ý này, lượng nguyệt san ở các girl không như nhau, có girl nhiều, có girl ít, vì vậy các girl phải luôn lưu ý chọn băng vệ sinh sao cho phù hợp với mình nha. Băng vệ sinh có loại dày, loại mỏng, loại ban đêm, ban ngày phù hợp với từng người và từng giai đoạn.

Một số loại băng vệ sinh còn có mùi thơm cực kỳ dễ chịu, có thể "đánh bật" mùi khó chịu ở vùng kín trong những ngày đèn đỏ nữa. Nhưng khi sử dụng những loại "hàm hương" này thì các girl phải nghe ngóng tình hình xem mùi hương đó có hợp với vùng kín của mình không nhá, vì có nếu dị ứng với mùi đó thì nó có thể sẽ gây ra những tổn thương cho vùng kín đó nha.

Một điều lưu ý nữa nè, khi đã dùng xong băng vệ sinh rồi, thì các teengirl phải gói nó cẩn thận vào trong giấy rồi bỏ vào thùng rác nha, không được bỏ lung tung và không được bỏ vào toilet, nếu không toilet sẽ bị tắc ngay lập tức đó, kể cả ngay cô nàng băng vệ sinh mỏng manh, bé ti ti.

Khi dùng băng vệ sinh thì tốt nhất là 3- 4 giờ đồng hồ, teen nên thay một lần, kể cả khi băng vệ sinh vẫn còn khô ráo. Tất nhiên, nếu cô nàng nguyệt san mà ra ồ ạt thì teen nên thay băng thường xuyên hơn, nó sẽ giúp vùng kín luôn sạch sẽ, "đánh tan" mọi vi khuẩn, vi trùng gây bệnh.

Cô nàng tampon – "Chiến binh" bé nhỏ nhiều công dụng

Không giống như băng vệ sinh, đón cô nàng nguyệt san khi cô nàng đã bò ra bên ngoài "cô bé", tampon lại đón cô nàng nguyệt san ngay từ bên trong cô bé. Tampon có hình dáng rất khiêm tốn, giống như một cái que vậy. Tất nhiên, với hình dáng này thì tampon mới có thể chui vào "cô bé" được. Giống như băng vệ sinh, tampon cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, cũng thấm được nhiều hoặc ít tùy nhu cầu, cũng có loại khử mùi, có loại không. Cũng không nhất thiết phải dùng tampon khử mùi vì teen phải thay thường xuyên tránh nhiễm trùng cô bé.

Dùng tampon là điều bình thường "như cân đường, hộp sữa vậy", nhưng nếu không học cách dùng thì nhiều teen cũng không biết đâu nha. Teen rửa tay sạch sẽ này, rồi tháo bỏ miếng bảo vệ tampon ra ngoài, sau đó đưa tampon vào trong cô bé, thật cẩn thận và từ từ. Teen thả lòng cơ thể và dùng ngón tay đẩy nhẹ tampon vào trong cô bé.

Một số teen lo lắng là tampon có thể "chui" quá sâu vào trong và nằm luôn lại đó thì sao. Tất nhiên điều này không thể xảy ra được, bởi vì khi mở cổ tử cung (vị trí gần đầu âm đạo) rất nhỏ nên tampon không thể vào sâu hơn được. Hơn thế, các nhà thiết kế đã rất tinh tế là đã treo trên đầu tampon 1 đoạn dây nhỏ, mỗi khi thay tampon bạn chỉ nhẹ nhàng kéo sợi dây ra là tamppon sẽ ra ngoài, thật là dễ dàng. Một số teen lại lo rằng, tampon chui vào có thể chọc thủng màng trinh của mình. Đừng lo nha, tampon không thể làm thương màng trinh của teen được đâu.

Teen nên thay tampon 4 – 6 giờ đồng hồ một lần, hoặc là khi teen có cảm giác tampon đã ướt. Vì không thể nhìn thấy tampon như băng vệ sinh, nên teen phải quan tâm tới cô nàng tampon rất thường xuyên, nếu không quần chíp của teen cũng sẽ bị nguyệt san thấm ra đó nha.

Cũng như băng vệ sinh, sau khi lôi tampon ra ngoài thì bạn nên gói cẩn thận vào giấy rồi cho vào thùng rác, không để tampon lung tung và không vất vào toilet nha.
 

Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng tampon

Việc thay tampon thường xuyên là rất quan trọng. Đừng bao giờ để tampon cả ngày lẫn đêm chỉ vì teen nghĩ là lượng nguyệt san ít, vì nếu để quá lâu thì tampon sẽ rất nguy hiểm đấy. Teen có thể nhiễm hội chứng sốc độc (Toxic Shock Syndrome - TSS).

TSS là do vi khuẩn tấn công vào bên trong khi dùng tampon cỡ dày đặc biệt là chúng đã để quá lâu ở bên ngoài rồi mới đưa vào dùng. Triệu chứng của TSS là sốt nhẹ, buồn nôn hoặc nôn, đau cơ bắp và cảm giác mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt như đứng dưới ánh nắng mặt trời. Nếu có những triệu chứng này khi dùng tampon, thì teen nên tới gặp bác sĩ nhé.

Vậy nên chọn BVS hay tampon?

Cả hai cô nàng này đều rất tuyệt vời. Với cô nàng tampon thì các teen yên tâm tham gia vào mọi hoạt động thể thao mình yêu thích, nhất là bơi lội - điều mà cô nàng băng vệ sinh không thể giúp các teengril "ngăn chặn" được cô nàng nguyệt san. Tuy nhiên, so với tampon, thì băng vệ sinh lại dễ dàng sử dụng hơn.
 

Các teengirl có thể sử dụng linh hoạt hai cô nàng này, tuỳ vào từng hoàn cảnh và lượng nguyệt san của mỗi teen. Chẳng hạn teen có thể sử dụng băng vệ sinh ban đêm và tampon ban ngày, hoặc những khi teen muốn đi bơi trong chu kỳ nguyệt san.

(kenh14.vn)



Bản gốc: Sức khỏe số - Chọn Tampon hay Băng vệ sinh cho "cô nàng" nguyệt san?

No comments:

Post a Comment