Saturday 5 March 2011

Chet oan vi tuyen tien liet

Số lượt xem: 344
Gửi lúc 14:48' 05/08/2009

Chết oan vì tuyến tiền liệt

Khi Caroline Rogers nhớ lại những năm cuối đời của chồng, bà thấy rõ các triệu chứng nguy hiểm đã xuất hiện thế nào. Nhưng vào thời điểm đó, cả bà và ông Graham đều không để ý đến những biểu hiện này. Họ hầu như không biết đó là bệnh.

Khi Caroline Rogers nhớ lại những năm cuối đời của chồng, bà thấy rõ các triệu chứng nguy hiểm đã xuất hiện thế nào. Nhưng vào thời điểm đó, cả bà và ông Graham đều không để ý đến những biểu hiện này. Họ hầu như không biết đó là bệnh.


"Đôi khi Graham thức dậy vài lần trong đêm để đi vệ sinh", Caroline, 53 tuổi, người Anh, nhớ lại.


Sau đó, Graham bắt đầu có những cơn đau âm ỉ ở háng. Mặc dù đã cuối tuổi 50, song cựu cầu thủ của đội Sunday League này vẫn tiếp tục tập thể dục, vì thế ông cho rằng mình bị căng cơ.


Việc giảm thể dục cũng không có hiệu quả, vì thế Graham đến gặp bác sĩ. Ông được chỉ định scan tinh hoàn, cho kết quả âm tính - điều khiến Graham tin chắc rằng cơn đau trên chẳng qua chỉ là một chấn thương thể thao. 





Nhưng ông có thực hiên đúng loại xét nghiệm cần thiết không? Không.


Ung thư tinh hoàn thường ảnh hưởng đến đàn ông ở tuổi 25-35. Với đàn ông trên 50, chính tuyến tiền liệt mới có vấn đề bất thường.


Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ xíu (cỡ quả hạch), góp phần sản xuất tinh dịch. Đôi khi, tuổi tác và hoóc môn có thể khiến tuyến này to ra và gây chèn ép lên niệu đạo, ảnh hưởng đến dòng chảy của nước tiểu. Đây có thể là dấu hiệu vô hại, khá phổ biến ở đàn ông trên 50 tuổi, còn được gọi là tình trạng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.


Nhưng khi tuyến này nở to hơn và gây trục trặc trong việc đi tiểu, đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư.


Kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt bằng một xét nghiệm máu đơn giản, được gọi là PSA và có giá rất rẻ. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông không hề biết đến loại xét nghiệm này.


Thêm nữa, ngay cả các bác sĩ cũng thường quên mất việc đó. Khảo sát gần đây của Tổ chức Từ thiện Ung thư Tuyến tiền liệt tìm thấy 25% số bác sĩ gia đình tại Anh không bao giờ nhắc những người đàn ông trên 50 tuổi thực hiện xét nghiệm này.


Một số chuyên gia y tế thì lập luận rằng đó là bởi xét nghiệm PSA thường không đáng tin cậy, bởi vì nó có thể cho kết quả dương tính giả, dẫn tới những lo lắng không cần thiết và trị liệu vô ích. Đôi khi, hàm lượng PSA cao cũng chỉ là dấu hiệu của bệnh tăng sản tuyến tiền liệt lành tính.


"Graham không đề nghị thực hiện xét nghiệm PSA, bởi vì như hầu hết mọi người, ông ấy đơn giản là không biết đến nó", Caroline nói. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất ở đàn ông Anh, đặc biệt với người trên 50.


Thực tế, cứ 35.000 người được chẩn đoán hàng năm, thì có 10.000 người tử vong. Graham cũng vậy, ông đã chết vì căn bệnh này ở tuổi 62, sau vài năm đấu tranh với bệnh.


Kể từ sau cái chết của chồng, Caroline bắt đầu làm việc với Tổ chức từ thiện ung thư tuyến tiền liệt để nâng cao ý thức của mọi người về căn bệnh này.


"Giờ đây tôi thúc giục tất cả các bạn bè ở tuổi mình đi xét nghiệm PSA, nhưng đó là cuộc vận động khó khăn. Tôi thậm chí đã khảo sát trên 20 người đàn ông mà tôi biết và chỉ có 2 người trong số họ từng nghe đến loại xét nghiệm này. Điều chúng ta cần làm là nói to lên về điều đó".


Theo VnExpress/DailyMail


Bản gốc: Sức khỏe số - Chết oan vì tuyến tiền liệt

No comments:

Post a Comment