Monday 7 March 2011

Cham soc vung kin cho tre so sinh

Số lượt xem: 251
Gửi lúc 00:21' 17/06/2009

Chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh ở những tháng đầu tiên là một việc làm vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của bé trong tương lai. Vùng mông, bộ phận sinh dục và hậu môn của trẻ sơ sinh thường xuyên tiếp xúc với phân và nước tiểu nên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý đến các thao tác chăm sóc, lau rửa cho con.

Chăm sóc trẻ sơ sinh ở những tháng đầu tiên là một việc làm vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển toàn diện của bé trong tương lai. Vùng mông, bộ phận sinh dục và hậu môn của trẻ sơ sinh thường xuyên tiếp xúc với phân và nước tiểu nên rất dễ bị nhiễm khuẩn. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý đến các thao tác chăm sóc, lau rửa cho con.


Dùng khăn mềm thấm khô nước tránh chà xát mạnh làm tổn thương da của bé


Mỗi lần trẻ đi vệ sinh, trước khi rửa, dùng chỗ sạch của miếng lót lau từ trước ra sau, không để phân dính lâu trên da, không làm bẩn bộ phận sinh dục. Sau đó dùng nước ấm khoảng 37o C (các bậc phụ huỵnh cần thử bằng cách đổ nước lên mu bàn tay chịu được là vừa) để rửa. Dội nước rửa từ trên xương mu xuống dưới, từ trước ra sau. Chú y rửa cả mông cho bé. Rửa đến đâu dội nước đến đó, bạn không được đặt đít bé trong chậu nước để rửa, cách tốt nhất là rửa bằng taySau đó dùng khăn xô sạch, mềm thấm khô nước, tránh chà xát mạnh làm tổn thương da của bé. Tiếp đó, bố mẹ chỉ bôi kem dưỡng da lên vùng xương mu, hai bên bẹn, xung quanh hậu môn rồi quấn tã lại cho bé.


Thực tế, trẻ sơ sinh đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, nếulần nào cũng phải rửa thì vất vả cho mẹ và cũng mệt cho con, nhất là vào ban đêm hoặc mùa đông giá rét. Bởi vậy, bạn có thểthể làm sạch cho bé bằng cách lau như sau:


Đối với bé gái


Đặt bé lên tấm nylon mềm, dùng giấy vệ sinh ướt (nếu không thì dùng gạc làm ẩm) lau vùng xương mu và vùng bụng dưới rốn. Lấy miếng giấy ướt khác lau nhẹ nhàng bộ phận sinh dục ngoài theo hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bạn nhớ chỉ lau bên ngoài môi lớn, không đụng chạm bên trong. Sau đó, lấy miếng giấy ướt khác lau sạch hai bên bẹn, lau hậu môn và xung quanh. Chú ý lau từ trước ra sau để tránh dây bẩn từ hậu môn vào bộ phận sinh dục của bé.


Cuối cùng lau sạch mông và mặt trong đùi. Lấy khăn xô sạch, khô, mềm lau toàn bộ vùng quấn tã. Dùng kem dưỡng da bôi lên vùng mu, bẹn, xung quanh hậu môn rồi quấn tã hoặc đóng bỉm cho bé.


Đối với bé trai


Nước tiểu thường thấm nhiều ở phía trước: vùng xương mu, vùng bụng dưới rốn, thậm chí ướt cả rốn, do vậy cần làm sạch ở vùng bụng dưới rốn. Nếu rốn cũng bị ướt do nước tiểu thì phải rửa sạch rốn và thay băng rốn. Dùng giấy ướt lau vùng bụng dưới rốn, vùng xương mu, hai bên bẹn và bộ phận sinh dục. Lau theo hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Phải nâng bìu lên, làm sạch phần dưới bìu. Lấy giấy ướt khác lau toàn bộ bìu và lau phía dưới dương vật vì phân và nước tiểu hay đọng ở đó.


Lau cho bé theo hướng từ trên xuống dưới


Tiếp đến, lau sạch dương vật, lau theo hướng từ trên xuống. Tuyệt đối không tuốt ngược bao quy đầu. Sau đó lau sạch hậu môn, mông, mặt trong của đùi. Lấy khăn khô, sạch, mềm lau khô toàn bộ vùng quấn tã. Thoa kem dưỡng da lên vùng mu, bẹn, bùi, xung quanh hậu môn, mông cho bé để đề phòng hăm loét da. Cuối cùng quấn tã hoặc đóng bỉm cho bé. Phải chú ý để dương vật nằm xuôi chiều của nó trong lúc quấn tã.


Không chỉ với vùng kín mà với tất cả các bộ phận khác của trẻ sơ sinh bạn cũng cần chăm sóc và nuôi dưỡng thật chu đáo thật khoa học để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh cho bé.


Hoàn Ngọc

Bản gốc: Sức khỏe số - Chăm sóc vùng kín cho trẻ sơ sinh

No comments:

Post a Comment