Thursday 3 March 2011

Cham soc va phong ngua cho tre voi benh viem phoi

Số lượt xem: 147
Gửi lúc 10:19' 02/11/2009

Chăm sóc và phòng ngừa cho trẻ với bệnh viêm phổi

Khi bé nhà bạn mắc bệnh viêm phổi, chế độ chăm sóc đúng cách rất quan trọng, nó quyết định thời gian mau chóng lành bệnh cho bé.
Khi bé nhà bạn mắc bệnh viêm phổi, chế độ chăm sóc đúng cách rất quan trọng, nó quyết định thời gian mau chóng lành bệnh cho bé.


giữ ấm cho bé đúng cách



Bé có thể được hướng dẫn điều trị và chăm sóc tại nhà nếu bệnh nhẹ và sức khỏe tốt. 

- Để trẻ  sớm bình phục, bên cạnh việc cho trẻ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, bạn cần chú ý  cung cấp cho trẻ một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh kiêng cữ.

 - Dùng dụng cụ hút mũi và nước muối sinh lý để vệ sinh mũi trước khi cho bé ăn hoặc bú.

- Cho bé nghỉ ngơi trong phòng im lặng, ít ánh sáng nhưng sạch sẽ, thoáng mát. Có thể lót một  chiếc gối nhỏ dưới vai để giúp trẻ thở dể dàng hơn.

- Về dinh dưỡng: Trẻ bị viêm phổi chỉ nên ăn thức ăn loãng. Ăn ít một và chia làm nhiều bữa. Có thể bé cũng phải uống hoặc tiêmkháng sinh, do đó bé có thể sẽ bị tiêu chảy, khi đó nên cho bé uống Oresol bù nước, hoặc mẹ uống, ăn thêm nhiều hoa quả cho con bú nhé.

- Cố gắng giữ ấm cho bé nhưng đừng bọc quá kỹ làm bé ngột ngạt, đổ mồ hôi. Tránh xa bụi bặm, chăn đệm nên vệ sinh thường xuyên vì trong chăn đệm có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn ảnh hưởng không tốt đến đường thở của bé.

Hãy đưa bé đến bệnh viện ngay nếu bạn đã thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ nhưng tình trạng của bé không cải thiện hoặc ngày càng xấu hơn.

Để phòng lây lan, người trực tiếp chăm sóc bé cần thường xuyên  rửa tay với xà phòng dưới vòi nước ấm, đặc biệt trước và sau khi vệ sinh, chăm sóc hay cho trẻ ăn uống. Hạn chế cho trẻ bệnh tiếp xúc với những trẻ khác. Đừng quên thuốc lá không chỉ  ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn làm cho tình trạng của bé ngày càng xấu đi. Vì vậy tuyệt đối không  hút thuốc trong khu vực có trẻ bệnh.

Các biện pháp phòng ngừa:

Viêm phổi là một bệnh nguy hiểm nhưng bạn hoàn toàn có thể phòng bệnh cho những đứa con thân yêu của mình bằng một cơ thể khỏe mạnh và sức đề kháng tốt.

- Khi mang thai cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và khám thai đầy đủ để đảm bảo thai phát triển tốt, nhằm hạn chế nguy cơ sinh trẻ non tháng, nhẹ cân hay mắc các bệnh lý  bẩm sinh khác.

- Cho trẻ bú sữa mẹ ngay những từ những giờ đầu sau sinh và cho trẻ ăn dặm đúng cách để cho trẻ một sức đề kháng  tốt nhất.

- Bảo đảm vệ sinh khi chăm sóc trẻ và giữ phòng ngủ của bé luôn thông thoáng, sạch sẽ.

- Giữ ấm cho trẻ đúng cách, không cho ăn mặc quá phong phanh nhưng cũng không quấn trẻ trong nhiều lớp khăn, quần áo, vì khi trẻ đổ mồ hôi có thể làm nhiễm lạnh trở lại.

- Không chủ quan với thời tiết mùa hè, vì khi thời tiết nắng nóng

- Ngoài việc cho trẻ chủng ngừa theo chương trình tiêm chủng quốc gia, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để chủng cho trẻ vaccin phòng bệnh viêm phổi theo tuổi như virus cúm, thủy đậu, Hemophilus influenza týp B, não mô cầu, phế cầu…

Nguồn: (webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - Chăm sóc và phòng ngừa cho trẻ với bệnh viêm phổi

No comments:

Post a Comment