Monday 7 March 2011

Can trong khi tam cho tre so sinh

Số lượt xem: 471
Gửi lúc 00:04' 18/06/2009

Cẩn trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho trẻ sơ sinh là công việc mà tất cả các bà mẹ đều phải làm, nhưng chẳng phải ai cũng biết cách giúp cho bé yêu cảm thấy dễ chịu nhất.

Tắm cho trẻ sơ sinh là công việc mà tất cả các bà mẹ đều phải làm, nhưng chẳng phải ai cũng biết cách giúp cho bé yêu cảm thấy dễ chịu nhất.


Một số điều cần lưu ý khi tắm cho bé


Bạn có thể tắm cho trẻ vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Nhưng lựa chọn khoảng thời gian trước giờ ngủ của chúng sẽ là cách tốt nhất giúp bé yêu được thư giãn và ngủ sâu hơn.


Tắm cho trẻ sơ sinh cũng là một nghệ thuật


Với trẻ sơ sinh thì không nhất thiết phải tắm hằng ngày,mà chỉ cần lau sạch những vùng bẩn "trông thấy rõ" là đủ, bởi chúng sẽ chỉ bị bẩn khi bắt đầu tập bò, đi.


Bạn cần chắc chắn rằng, trẻ không bị đói lúc tắm, vì chúng có thể khóc lóc, quẫy đạp mạnh. Tuy nhiên khi trẻ vừa ăn no cũng không nên tắm, bởi những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị nôn trớ thức ăn.


Ðể bé cảm thấy thoải mái, bạn nên tắm cho trẻ ở những nơi ấm áp, kín đáo, tránh gió lùa. Tắm cho trẻ sẽ dễ dàng hơn với tư thế đứng ở một chậu tắm cao vừa phải (cỡ đến ngực là vừa); không nên tắm quá nhiều nước, nước trong chậu chỉ cần cao 15cm là được.


Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý phản ứng của bé. Có một số trẻ thích tắm và thích nước. Số khác lại ghét tắm. Nếu bé không thích tắm thì có thể giảm số lần tắm xuống tối thiểu trong mỗi tuần.


Chuẩn bị vật dụng cần có trước khi tắm cho trẻ


Chậu tắm bằng nhựa


Sử dụng khăn mềm để tắm cho bé


Khăn mặt và khăn tắm, bạn nên chọn loại 100% là cotton.


Sữa tắm


Bông lau mặt


Tăm bông


Cồn


Quần áo sạch, tất, găng tay...


Một cái chén nhỏ để đựng nước nhúng ướt bông lau mắt cho bé.  


Phấn thơm, nước thơm thoa sau khi tắm.


Tắm thế nào cho đúng?


Bỏ hết quần áo trẻ, trừ tã lót. Quấn trẻ trong khăn tắm trong khi bạn lau mặt và đầu của trẻ.


Dùng bông sạch thấm vào nước cho mềm để lau mắt cho trẻ, bắt đầu lau từ phía đầu mắt đến đuôi mắt. Bạn nên sử dụng hai miếng bông khác nhau cho mỗi mắt để tránh nhiễm trùng.


Rửa phần còn lại của mắt, mũi, sau cổ và tai với một chiếc khăn thật mềm.


Tuyệt đối không được gài cào khi gội đầu cho trẻ sơ sinh


Muốn gội đầu cho bé, bạn hãy giữ trẻ thật vững bằng cách để người bé tì vào bạn, đầu trẻ cao hơn chậu nước tắm, tay đỡ dưới gáy và cổ trẻ. Dùng tay còn lại xoa đầu vào tóc trẻ, nhớ là phải xoa thật nhẹ nhàng, tuyệt đối không gãi và cào. Gội lại bằng nước sạch, lau cho thật khô tóc bằng khăn sạch.


Bỏ tã ra, đặt trẻ vào trong chậu nước, một tay đỡ cổ và vai trẻ, té nước nhẹ nhàng xoa khắp người trẻ. Nếu thích, bạn có thể dùng chiếc khăn mềm thay vì dùng tay. Sau khi tắm xong phần trước, bạn hãy xoay trẻ lại và tắm lưng cho trẻ. Nhớ tắm rửa thật kỹ mông và bộ phận sinh dục...


Nhấc trẻ ra khỏi chậu tắm và đặt vào một chiếc khăn to, khô. Thấm khô trẻ từ cổ trở xuống. Phải nhớ lau khô phần dưới cằm, nách, và các kẽ tay, chân.


Nên làm sạch rốn bằng cồn và tăm bông mềm. Lau sạch xung quanh rốn. Ðừng ngại trong việc vệ sinh cuống rốn cho bé. Khó có sự nhiễm trùng vì cuống rốn sẽ tự rụng từ 6- 10 ngày sau.


Mặc tã sạch và quần áo sạch vào cho trẻ. Bạn có thể chải tóc cho trẻ bằng lược mềm.


Tắm cho trẻ sơ sinh là một phần không thể thiếu được trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ vào những ngày tháng đầu đời. Các bà mẹ cần nhớ rằng việc tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách sẽ có nhiều lợi ích như giảm thiểu nhiễm khuẩn qua da, không làm cho bé mất nhiệt, đồng thời còn khiến cho trẻ thoải mái, ngủ ngon và ngoan hơn.


Ngọc Hoàn

Bản gốc: Sức khỏe số - Cẩn trọng khi tắm cho trẻ sơ sinh

No comments:

Post a Comment