Friday 4 March 2011

Benh tang huyet ap xuat hien nhieu o thanh nien

Số lượt xem: 213
Gửi lúc 10:04' 30/10/2009

Bệnh tăng huyết áp xuất hiện nhiều ở thanh niên

Trước đây, tăng huyết áp được coi là bệnh của người già, nhưng gần đây nhiều người trẻ cũng mắc bệnh này. Cứ 10 người trên 24 tuổi thì có khoảng 3 người bị tăng huyết áp.

Trước đây, tăng huyết áp được coi là bệnh của người già, nhưng gần đây nhiều người trẻ cũng mắc bệnh này. Cứ 10 người trên 24 tuổi thì có khoảng 3 người bị tăng huyết áp.



Bác sĩ Ngô Chí Hiếu, Trưởng khoa hồi sức, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, người bị tăng huyết áp thường kèm theo bệnh lý về tim hoặc các bệnh khác khiến huyết áp tăng. Ngoài ra, sự thay đổi lối sống, ít tập thể dục, ăn nhiều chất có hàm lượng cholesterol cao, hút thuốc lá, uống rượu bia... cũng khiến cho rất nhiều người dù còn trẻ nhưng đã bị tăng huyết áp.

Trường hợp của Nam, ở Cầu Giấy, Hà Nội là một ví dụ. Mới 22 tuổi nhưng sau một lần gắng sức tập thể dục, Nam đã bị liệt nửa người, hôn mê phải vào bệnh viện cấp cứu.

Cậu được bác sĩ chẩn đoán là bị xuất huyết não. Nguyên do là cậu có tiền sử bị tăng huyết áp lại trên nền dị dạng mạch máu khiến mạch máu bị vỡ, gây xuất huyết. Khả năng hồi phục lại như bình thường là rất khó.

Theo bác sĩ Hiếu, những trường hợp của Nam không phải là hiếm gặp. Trước đây thường chỉ có người già đi khám tăng huyết áp nhưng nay rất nhiều người trẻ cũng bị bệnh này.

Tuy nhiên, bệnh này thường bị bỏ qua vì người trẻ thường cho rằng mình có sức khỏe tốt nên không để ý, đến khi bệnh biến chứng nặng mới vào viện. Ngoài ra, ở người trẻ biểu hiện bệnh thường không rõ ràng. Người già bị tăng huyết thường thấy chóng mặt, đau đầu, mắt nhìn mờ... . Nhưng với người trẻ thì chỉ thấy đau ngực hoặc hơi đau đầu.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo, dù triệu chứng đơn giản như thế nhưng bệnh rất nguy hiểm. Vì người mắc bệnh này lâu thường dẫn suy tim, thận nên nếu bị tăng huyết áp càng sớm thì quá trình suy tim, thận sẽ diễn ra nhanh hơn. Nếu không theo dõi, điều trị có thể dẫn đến biến chứng nặng như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù lòa..., thậm chí tử vong.

Bệnh không thể chữa khỏi nhưng người bệnh có điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt kết hợp dùng thuốc định kỳ theo dõi để ổn định huyết áp. Không nên uống nhiều rượu bia, ăn những thực phẩm nhiều cholesterol như phủ tạng động vật, lòng trắng trứng hay thực phẩm chứa nhiều lipit... Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc.

Theo bác sĩ, mỗi người nên có thói quan kiểm tra định kỳ, tự đo huyết áp. Nếu cảm thấy cơ thể không khỏe, đau đầu không giải thích được, hồi hộp, tim đập nhanh nên đi khám.

Nam Phương/http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2009/10/3BA1489B/


Bản gốc: Sức khỏe số - Bệnh tăng huyết áp xuất hiện nhiều ở thanh niên

No comments:

Post a Comment