Friday 4 March 2011

80% cac ba me “mac sai lam” trong dung ta cho con

Số lượt xem: 159
Gửi lúc 09:19' 30/10/2009

80% các bà mẹ "mắc sai lầm" trong dùng tã cho con

Ngày nay, sự ra đời của tã giấy đem đến rất nhiều tiện lợi cho các bà mẹ nhưng nó đôi khi cũng làm các chị đau đầu khi bé bị hăm tã. Theo tiến sĩ Trần Lan Anh, Viện Da liễu Quốc gia cho biết do thời tiết nóng lên, số lượng trẻ đến khám bệnh tăng đến 40%, mỗi ngày có khoảng 400 trẻ đến khám. Trong số đó, trường hợp trẻ bị hăm tã (viêm da do tã lót) là đáng báo động nhất.

Ngày nay, sự ra đời của tã giấy đem đến rất nhiều tiện lợi cho các bà mẹ nhưng nó đôi khi cũng làm các chị đau đầu khi bé bị hăm tã. Theo tiến sĩ Trần Lan Anh, Viện Da liễu Quốc gia cho biết do thời tiết nóng lên, số lượng trẻ đến khám bệnh tăng đến 40%, mỗi ngày có khoảng 400 trẻ đến khám. Trong số đó, trường hợp trẻ bị hăm tã (viêm da do tã lót) là đáng báo động nhất. Điều này cho thấy còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa nắm vững kiến thức chăm sóc con cái, cụ thể là việc các bé bị hăm tã quá nhiều (chiếm tới 7-35%) do việc sử dụng tã không đúng cách. Theo các bác sỹ, nếu để tình trạng hăm tã kéo dài có thể gây tổn thương vùng sinh dục, dẫn đến đái buốt, viêm hạch bẹn, ở trẻ nam có thể gây viêm nhiễm hệ tiết niệu cấp tính, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản của bé về lâu dài
Trẻ bị hăm tã (viêm da do tã lót) là đáng báo động nhất

Hãy xem những thông tin dưới đây để biết bạn có nằm trong 80% "sai" không nhé:

Bạn thường nghĩ rằng: Nguyên nhân khiến con bạn bị hăm chính là việc dùng tã giấy. Sai.
Nhiều người đã và đang cho con dùng tã vải nói rằng con họ vẫn bị hăm. Vết hăm hình thành do da của bé bị ẩm ướt trong một thời gian dài, thiếu sự lưu thông của không khí, hơi nóng ẩm không thoát được ra ngoài là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn trong nước tiểu phát triển trên da của bé.

Bạn thường nghĩ rằng: Chỉ cần dùng một loại tã cho bé là đủ. Sai.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng một loại tã duy nhất cho bé trong mọi điều kiện hoàn cảnh, thời tiết là không hợp lý. Mùa hè, thời tiết nóng và bé ra nhiều mồ hôi, bạn nên chọn cho bé loại tã siêu mỏng, mỏng nhẹ và thoáng mát, giúp bé thoải mái vui chơi và vận động. Khi trời mát mẻ, khi bé ngủ, bạn nên chọn loại tã Siêu thấm với khả năng thấm hút nhiều và nhanh cho bé yêu ngủ ngon và thẳng giấc.

Bạn thường nghĩ rằng: Tã giấy chỉ cần thấm hút được nhiều là tốt. Sai.
Ngày nay, các bà mẹ hiện đại được trang bị đầy đủ kiến thức chăm sóc trẻ đều hiểu rằng, bé yêu "cần nhiều hơn bạn tưởng". Bên cạnh tiêu chí "cổ điển" như thấm hút tốt, bé cần một loại tã có tác dụng chống hăm như tinh chất thảo mộc như trà xanh, khuynh diệp bảo vệ làn da bé, lớp siêu dẫn thấm chống thấm ngược và mặt đáy biết thở.

Bạn thường nghĩ rằng: Mặt đáy loại tã nào cũng giống nhau, chẳng có gì quan trọng. Sai.
Có nhiều loại mặt đáy khác nhau: mặt đáy nilông, mặt đáy dạng vải, và mặt đáy biết thở dạng vải (còn gọi là "mặt đáy thoát ẩm" hay breathable back-sheet)... Trong đó, mặt đáy biết thở dạng vải được làm từ nguyên liệu cao cấp sử dụng công nghệ thoát ẩm "Moisture Release" không chỉ cho phép không khí lưu thông mà còn giúp đẩy hơi nóng ẩm ra ngoài qua mặt đáy tã. Sử dụng tã có mặt đáy biết thở dạng vải giúp bé yêu khô thoáng, không bị hăm và bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe - đặc biệt là sức khỏe sinh sản của bé về lâu dài.

Mẹo nhỏ:
Bạn có thể dễ dàng nhận ra loại tã có mặt đáy biết thở (mặt đáy thoát ẩm – breathable back sheet) bằng cách đặt tã lên miệng một cốc đựng nước thật nóng đang bốc hơi, sau đó úp một cốc thủy tinh lên mặt đáy tã. Sau vài phút nếu là tã có mặt đáy biết thở (mặt đáy thoát ẩm), chiếc cốc úp phía trên miếng tã sẽ mờ đi do hơi nóng ẩm thoát lên qua đáy tã. Trong ba sản phẩm tã giấy đứng đầu thị trường Việt Nam (TNS-Consumer Panel 2007), chỉ duy nhất Bobby Fresh có mặt đáy biết thở có khả năng thoát hơi nóng và ẩm ra ngoài với tỷ lệ thoát ẩm ((water vapour transfer rate) WVTR = 230gr/m2/24h.
Anh Phương
(webtretho)

Bản gốc: Sức khỏe số - 80% các bà mẹ "mắc sai lầm" trong dùng tã cho con

No comments:

Post a Comment