Sunday 6 March 2011

7 cach phat trien IQ cho tre

Số lượt xem: 275
Gửi lúc 17:40' 20/07/2009

7 cách phát triển IQ cho trẻ

Nhiều cha mẹ biết chọn lựa đồ chơi phù hợp, giáo dục hợp lý cho con... nhưng ít người biết rằng chính cách họ chơi với con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của trẻ.
Nhiều cha mẹ biết chọn lựa đồ chơi phù hợp, giáo dục hợp lý cho con... nhưng ít người biết rằng chính cách họ chơi với con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của trẻ.

Dưới đây là một số phương pháp để cha mẹ có thể giúp con phát triển trí thông minh:

Chơi những trò chơi kích hoạt não




Như xếp hình, cắt dán, tô màu, vẽ, tạo hình các con vật từ các vật liệu như củ quả, lá cây, phân biệt màu sắc, hình dạng, kích thước, so sánh phân loại con vật, đồ vật theo đặc điểm, suy luận "nếu… thì…", suy luận nhân quả.


Tất cả những trò chơi này đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng tư duy, giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau. Cha mẹ cần tạo cảm xúc tích cực trong khi chơi, và chuyển trò khác khi bé tỏ ra chán.


Trò chơi ngôn ngữ


Xếp một nhóm chữ cái thành những cái tên có ý nghĩa (ví dụ tên con vật, quả, tên người...). Trò này sẽ giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Nhờ sự trợ giúp của cha mẹ, trẻ sẽ biết cách diễn tả những từ vựng, thành ngữ... Một cách khác là kể chuyện, đọc thơ, nhìn tranh tưởng tượng thành câu chuyện.

Trò chuyện với trẻ càng nhiều càng tốt


Sử dụng bữa ăn tối như là thời điểm để nói và lắng nghe. Thông qua đó, trẻ sẽ học được hầu hết mọi thứ từ cha mẹ, cảm thấy được lắng nghe và được đánh giá tốt, nhờ thế trẻ sẽ thông minh hơn. Cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe về ngày làm việc của mình, thảo luận về những sự kiện (chẳng hạn sinh nhật bé, học ở trường như thế nào...), thậm chí có thể thảo luận về một bài báo, một bức tranh.


Cho trẻ học nhạc


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học nhạc có thể tăng thành tích học tập của trẻ. Nếu con bạn có hứng thú học tập với một dụng cụ âm nhạc nào, hãy khuyến khích bé học.




Dã ngoại


Hướng cho trẻ vào các tình huống kích thích các cảm xúc tích cực. Tổ chức cho trẻ các chuyến đi tới viện bảo tàng, vườn thú, công viên, siêu thị, đi về quê, picnic, dã ngoại, ra sân bay... Khuyến khích trẻ nói về những gì chúng nhìn thấy, cảm nhận trước, trong và sau những chuyến đi đó. Chính ngôn ngữ và xúc cảm là "bệ phóng" để phát triển tư duy.


Chế độ nuôi dưỡng


Một đứa trẻ được nuôi dưỡng tốt và có sức khỏe sẽ có bộ óc khỏe mạnh, cũng như mức độ tập trung tốt hơn.


Thức ăn cho trẻ nên có một số thực phẩm rất tốt cho não: Các loại cá - ít nhất là 2 bữa một tuần, các loại hoa quả tươi, sữa, trứng, rau xanh, thịt ít mỡ...


Không bao giờ được để trẻ đến trường mà trong dạ dày chưa có gì. Bữa ăn sáng cho trẻ nên có nhiều hydratcarbon như bánh mì hay ngũ cốc.


Làm các bài tập trí thông minh cùng trẻ


Chẳng hạn các bài tập suy luận lôgic: Cái gì đi cùng cái gì theo đôi, theo cặp, theo nhóm; phát hiện các chi tiết thiếu, chi tiết không hợp lý trong các bức tranh...


Theo Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - 7 cách phát triển IQ cho trẻ

No comments:

Post a Comment