Tuesday 8 March 2011

5 dieu can biet ve sua doi voi tre em

Số lượt xem: 208
Gửi lúc 16:23' 25/05/2009

5 điều cần biết về sữa đối với trẻ em

Dưới đây là những điều bạn nên biết về sức khỏe con bạn và sữa:
Dưới đây là những điều bạn nên biết về sức khỏe con bạn và sữa:





1. Trẻ cần uống nhiều sữa.

Sữa chứa 9 vi chất và vitamin thiết yếu như protein, vitamin A, D, B12, canxi, Kali, phốt pho, vitamin B2, niaxin, kẽm và magiê.


Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học tại Tập đoàn Quốc tế về môi trường, ĐH Vermont và Ủy ban Quốc gia về sữa tiến hành năm ngoái, những trẻ uống sữa sẽ có được nguồn dinh dưỡng tốt nhất so với trẻ không uống sữa.


Trẻ vị thành niên nên uống 3 cốc sữa không béo (sữa gầy) hoặc các sản phẩm tương tự như sữa chua mỗi ngày (200ml/ cốc).


2. Uống sữa nguyên kem hay ít béo


Nhiều bậc cha mẹ không biết cho con uống sữa nguyên chất (không lọc béo), sữa 2%, 1% béo hay không béo? Viện hàn lâm Nhi của Mỹ từ lâu đã khuyến cáo nên cho trẻ dưới 2 tuổi uống sữa nguyên chất, thường chứa từ 3,5 - 4% chất béo vì chất béo bão hòa trong sữa rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé.


"80% quá trình phát triển của não bộ diễn ra trong 2 năm đầu đời của trẻ, vì vậy chúng rất cần chất béo vào giai đoạn này", GS Frank R. Greer, Khoa Nhi ĐH Y và sức khỏe cộng đồng kiêm Chủ tịch Ủy ban dinh dưỡng AAP cho biết.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, tốt nhất là cho bé uống sữa ít béo (chỉ từ 1 - 2% chất béo trong sữa). "Đó là điều tối thiểu bạn nên làm vì lúc này trẻ đã "nạp" rất nhiều chất béo có trong thực đơn. Và tuy rằng sữa có nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng bạn cũng đừng coi đó là nguồn cung cấp chất béo cho trẻ", GS Greer nói.


3. Không phải tất cả trẻ ở độ tuổi tập đi đều nên uống sữa nguyên kem


Vì béo phì là nguy cơ gây ra bệnh tim và thường kéo theo các vấn đề về cholesterol. Viện hàn lâm Nhi khoa khuyến cáo sữa ít béo (dưới 2%) tốt đối với trẻ 1 tuổi có thân hình mũm mĩm - giáo sư cho biết, nhất là những trẻ 1 tuổi đang bị thừa cân, có cha mẹ béo phì hoặc gia đình có người bị bệnh tim. Trẻ thường ăn nhiều chất béo từ các nguồn thực phẩm khác hơn là từ sữa.


4. Uống sữa có thêm phụ gia hương vị không phải lúc nào cũng gây hại


Việc hạn chế cho trẻ em và thiếu niên uống sữa có phụ gia hương vị có thể dẫn đến những tác dụng không mong muốn như bị giảm nguồn dinh dưỡng "nạp" vào.


Sữa có hương vị, thậm chí những loại chứa nhiều đường và nhiều calo hơn thì vẫn tốt hơn những loại không có hương vị. Loại sữa được tạo hương vị giàu dinh dưỡng với 9 dinh dưỡng thiết yếu như những loại sữa khác.


Mỗi cốc sữa 200ml cung cấp 300 mg can xi - dinh dưỡng quan trọng thứ tư đối với trẻ trong thực đơn. Sữa tạo hương vị nhưng có màu trắng chứa 2 loại đường tự nhiên và nhân tạo (gần ½ lượng đường trong sữa có hương vị là đường tự nhiên); sữa này chứa ít đường hơn các loại đồ uống khác dành cho trẻ em như nước ngọt.


Trung bình 1 cốc sữa tạo hương vị 200ml ít béo cung cấp 158 calo trong khi sữa thường ít béo chỉ có 105 calo. 1 ly nước trái cây 350ml chứa 192 calo và 1 ly nước soda chanh dung lượng tương tự chứa 148 calo nhưng không có dinh dưỡng như sữa.


5. Trẻ không thích đường sữa cũng có thể dùng sữa và các sản phẩm từ sữa


Ủy ban dinh dưỡng AAP khuyên các bậc cha mẹ không nên bỏ các sản phẩm từ sữa ra khỏi thực đơn của những trẻ và thiếu niên không thích đường sữa. Lý do là vì canxi trong những thực phẩm này rất quan trọng đối với hệ xương và các sản phẩm chế biến từ sữa cũng chứa những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.


Hoàn Ngọc

Nguồn tin: Dân Trí

Bản gốc: Sức khỏe số - 5 điều cần biết về sữa đối với trẻ em

No comments:

Post a Comment