Tuesday 1 March 2011

5 dau hieu tre sap bi om

Số lượt xem: 158
Gửi lúc 10:50' 06/11/2009

5 dấu hiệu trẻ sắp bị ốm

Trẻ nhỏ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt là lúc giao mùa. Bạn có thể biết trẻ sắp "se mình" dựa vào những thay đổi dưới đây.
Trẻ nhỏ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt là lúc giao mùa. Bạn có thể biết trẻ sắp "se mình" dựa vào những thay đổi dưới đây.

Thay đổi về tâm lý: Trẻ khỏe mạnh thường hiếu động, hoạt bát. Nếu trẻ đột nhiên trở nên bồn chồn, hay cựa quậy, mặt đỏ... thì nhiều khả năng là đang bị nóng trong. Nếu mắt đờ đẫn, hai tay nắm chặt... thì thường là dấu hiệu của chứng chóng mặt. Còn nếu hai chân co quắp, trẻ hay oằn người qua lại thì có thể là trẻ đang bị đau bụng. 
 
Thay đổi về thói quen ăn uống: Nếu bình thường trẻ ăn sữa, ăn bột đều đặn và ngon miệng, nhưng đột nhiên không chịu ăn uống hoặc ăn ít đi thì có thể trẻ đã bị viêm nhiễm. Nếu bụng chướng to, miệng có mùi chua thì nhiều khả năng trẻ đang gặp vấn đề về tiêu hóa.

Nếu theo dõi con thật kỹ, bạn sẽ phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường.

Thay đổi về giấc ngủ: Nếu trước khi ngủ, trẻ ngọ nguậy không yên, hay đạp trong lúc ngủ hoặc ngủ dậy mặt đỏ là do quá nóng. Trước và sau khi ngủ không ngừng nhai chóp chép hoặc nghiến răng có thể là dấu hiệu viêm nhiễm đường ruột do giun đũa, hoặc do trước khi ngủ, trẻ đùa nghịch quá hưng phấn.

Thay đổi về đường hô hấp: Trẻ khó thở, nhịp thở tăng, mặt đỏ có thể do nóng quá. Nếu trẻ thở gấp, cánh mũi nở rộng, quanh miệng tím xanh, lúc thở các cơ quanh sườn hoặc ở ngực lõm vào thì rất có thể trẻ đã viêm phổi. Nếu môi trẻ có dấu hiệu ngả sang màu tím, mặt tái xanh thì phải đề phòng viêm cơ tim hoặc bệnh tim bẩm sinh.

Thay đổi về cân nặng: Sau khi trẻ ra đời, cân nặng thường tăng rất nhanh và đều đặn. Nếu tốc độ tăng cân đột nhiên chậm lại hoặc giảm cân thì cần kiểm tra xem có mắc các bệnh như tả, suy dinh dưỡng hoặc thiếu máu hay không. 

Theo Giadinh/Xinhua

Bản gốc: Sức khỏe số - 5 dấu hiệu trẻ sắp bị ốm

No comments:

Post a Comment