Tuesday 15 February 2011

Tre em Viet Nam du can nhung van thap

Số lượt xem: 143
Gửi lúc 16:52' 20/01/2010

Trẻ em Việt Nam đủ cân nhưng vẫn thấp

Hơn một phần ba số trẻ Việt Nam đang bị suy dinh dưỡng về chiều cao, ở tất cả các vùng trên cả nước.

Thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết 10 năm chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam, sáng 23/12.

Chương trình được Bộ Y tế triển khai từ năm 1998, với mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị nhẹ cân xuống dưới 20% vào năm 2010, giảm tỷ lệ trẻ bị thấp còi xuống dưới 25%.

Đến năm 2008, tỷ lệ suy sinh dưỡng thể nhẹ cân ở Việt Nam là dưới 20% (giảm gần một nửa so với 10 năm trước), đạt mục tiêu đề ra sớm hơn 2 năm. Cả nước chỉ còn 2 tỉnh, thành có tỷ lệ này ở mức trên 30% là Kon Tum và Đắk Nông.

Tuy nhiên, mục tiêu giảm trẻ thấp còi xuống dưới 25% đ ã không đạt được. Đây là một dạng suy dinh dưỡng mãn tính, để lại hậu quả lâu dài về thể chất khi trưởng thành, trẻ dễ mắc các bệnh như thừa cân béo phì, đái tháo đường... Hiện cứ 10 trẻ thì có 3 em không đủ về chiều cao.

Nguyên nhân của tình trạng này theo nhiều chuyên gia là do tình trạng dinh dưỡng của thai phụ còn kém, đặc biệt việc thiếu máu ảnh hưởng đến cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh. Nhận thức về dinh dưỡng dinh dưỡng đã thay đổi, nhưng chế độ ăn bổ sung vẫn còn nhiều điều không hợp lý, dẫn đến trẻ bị thiếu năng lượng thiếu vi chất.

Tỷ lệ trẻ mắc bệnh nhiễm khuẩn (tiêu chảy, hô hấp…) ở nước ta vẫn rất cao. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo cũng ảnh hưởng đến tình trạng dinh dưỡng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh: "Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở một số vùng miền giảm chậm và không bền vững. Trong khi một số vùng khó khăn, tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn ở mức cao thì tình trạng trẻ thừa cân, béo phì lại đang tăng nhanh ở các đô thị".

Để giải quyết được vấn đề, theo ông Triệu, Việt Nam cần triển khai những giải pháp can thiệp dinh dưỡng sớm, ngay từ giai đoạn trước khi mang thai, trẻ em trong 2 năm đầu tiên của cuộc đời.

Chẳng hạn, bổ sung đa vi chất dinh dương, viên sắt cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ, nhất là phụ nữ mang thai và cho con bú, giáo dục nuôi dưỡng trẻ em, lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ và chế độ ăn bổ sung cho trẻ, bổ sung vitamin A, tẩy giun, sử dụng muối iốt...
Tác giả: Nam Phương

Bản gốc: Sức khỏe số - Trẻ em Việt Nam đủ cân nhưng vẫn thấp

No comments:

Post a Comment